.

Cử tri hỏi, UBND thành phố trả lời

* Nhân dân nợ tiền mua nhà, mua đất của Nhà nước, dự án dài hạn, đề nghị thành phố không nên áp dụng trả tiền quy theo giá vàng mà nên thực hiện áp dụng theo các Nghị định, Thông tư của Chính phủ ban hành năm 2007 để nhân dân có điều kiện và thuận tiện trong quá trình trả nợ (cử tri nhiều phường thuộc quận Sơn Trà và quận Hải Châu).

Trả lời:

Thực hiện chủ trương chỉnh trang và phát triển đô thị, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng từ năm 1995 đến nay đã triển khai xây dựng nhiều dự án khu dân cư mới nhằm góp phần cải thiện nhà ở cho người dân có hiệu quả rất đáng kể. Cụ thể như giải phóng được khu nhà chồ trên sông phía Đông sông Hàn để bố trí vào các nhà liều kề Nại Hiên Đông, xây dựng mới các khu dân cư An Mỹ, An Trung, khu dân cư Bàu Thạc Gián - Vĩnh Trung, Khu dân cư Tây Nam - Hòa Cường...

Trong đó các hộ tái định cư, có nhiều hộ có hoàn cảnh khó khăn nên UBND thành phố đã cho nợ tiền sử dụng đất trả chậm từ 5 năm đến 10 năm và quy ra vàng để thuận tiện theo dõi thu nợ phù hợp với thời điểm trả nợ của người dân cho Nhà nước.

Tuy nhiên, do bối cảnh của tình hình kinh tế thế giới đã ảnh hưởng tác động đến giá vàng trong nước tăng cao liên tục trong những năm gần đây nên đã tạo ra khó khăn hơn cho các hộ dân đang nợ tiền sử dụng đất quy ra vàng.

Trước tình hình bức xúc này, lãnh đạo thành phố đã có chủ trương từ cuối năm 2005 cho giảm 30% số lượng vàng quy nợ để giảm bớt khó khăn cho các hộ dân có nguyện vọng trả nợ trước thời hạn quy định. Chủ trương trả nợ này đã được duy trì liên tục đến hết năm 2007 và lãnh đạo t­hành phố đã tiếp tục cho giảm số lượng vàng nợ là 35% đối với hộ dân có nguyện vọng trả nợ trong năm 2008. Đồng thời hộ nào đã đến thời hạn trả nợ mà thực sự khó khăn thì thành phố thống nhất cho nợ tiếp nhưng tối đa không quá 5 năm nữa.

Hiện nay, lãnh đạo thành phố đã giao cho Sở Tài chính tiếp tục nghiên cứu, tham mưu UBND thành phố để có chính sách thu nợ hợp lý tiền sử dụng đất nhằm khuyến khích hộ dân sớm trả nợ đầy đủ cho Nhà nước và Nhà nước cũng tập trung được kịp thời nguồn thu tiền sử dụng đất vào ngân sách.
Lĩnh vực vệ sinh môi trường, an ninh trật tự

* Hiện nay, lực lượng công an các phường quá mỏng, phần lớn đã cao tuổi. Đề nghị thành phố chỉ đạo Công an thành phố xem xét bố trí tăng cường lực lượng công an cho các phường để bảo đảm tình hình an ninh trật tự tại địa phương và tạo điều kiện hoàn thành tốt nhiệm vụ đối với lục lượng công an phường (cử tri nhiều phường thuộc quận Thanh Khê).

Trả lời:

Hiện nay, Công an thành phố đang còn thiếu biên chế so với yêu cầu nhiệm vụ công tác, để khắc phục vấn đề biên chế, Công an thành phố đã có kế hoạch đề xuất Bộ Công an có giải pháp cụ thể. Nhìn chung, công an phường lực lượng còn mỏng nên có khó khăn nhất định trong việc thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, việc tăng biên chế cho công an các địa phương trong đó có tăng biên chế cho công an các phường cần phải có lộ trình và từng bước khắc phục, trước mắt, Công an thành phố ưu tiên bố trí lực lượng cho các địa bàn có mật độ dân cư đông và địa bàn phức tạp về an ninh trật tự.

* Cụm CN Thanh Vinh mở rộng trước đây quy hoạch là cụm CN nhẹ, nhưng hiện nay đưa các nhà máy sản xuất công nghiệp nặng vào hoạt động, gây ô nhiễm môi trường từ tiếng ồn, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân gần cụm công nghiệp. Đề nghị thành phố xem xét giải quyết (cử tri xã Hòa Liên)

Trả lời:

Cụm Công nghiệp Thanh Vinh mở rộng được xác định là cụm công nghiệp ít gây ô nhiễm môi trường, bao gồm các ngành công nghiệp sau đây:

Công nghiệp cơ khí, công nghiệp vật liệu xây dựng-chế biến gỗ, công nghiệp dệt-may - nhựa, công nghiệp lắp ráp điện tử - thủ công mỹ nghệ. Theo quy định thì các cơ sở đầu tư vào cụm công nghiệp này phải thực hiện xử lý chất thải bảo đảm đạt tiêu chuẩn môi trường trước khi xả thải, các cơ sở có chất thải vượt tiêu chuẩn môi trường Việt Nam sẽ bị xử phạt hoặc bị đóng cửa theo quy định.

Kết quả kiểm tra thực tế có 6 doanh nghiệp đã đầu tư vào cụm công nghiệp này, nhưng chỉ có 2 doanh nghiệp đã đi vào hoạt động gồm: Công ty Thép Đà Nẵng - Ý và Công ty cổ phần Bê-tông Dinco, 4 doanh nghiệp còn lại đang thi công xây dựng. Công ty Thép Đà Nẵng - Ý đã ngưng hoạt động từ cách đây khoảng 2 tháng vì lạm phát và giá phôi thép sụt giảm.

Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành đo đạc tiếng ồn trong Cụm công nghiệp và khu vực nhà dân, kết quả cho thấy cả 2 mẫu đều thấp hơn tiêu chuẩn cho phép (TCVN5949:1998 - Tiêu chuẩn về tiếng ồn trong khu vực lân cận và dân cư, giới hạn mức ồn tối đa là 75dBA), cụ thể: mẫu khí trước cổng Công ty Thép Đà Nẵng - Ý là 55-70dBA, mẫu khí khu dân cư phía sau Công ty là 50-65dBA.

*  Đề nghị thành phố có biện pháp xử lý kiên quyết việc xả nước thải, rác thải của các nhà hàng tại khu vực bãi biển Mỹ Khê (cử tri phường Bình Thuận).

Trả lời :

Hiện nay, các nhà hàng đã tự bỏ kinh phí thực hiện xây dựng hệ thống xử lý nước thải riêng và xả vào hệ thống xử lý nước thải chung của khu vực. Đến nay, cơ bản đã hạn chế được tình trạng ô nhiễm môi trường, khắc phục mùi hôi. Đồng thời, UBND thành phố đã có chủ trương xây dựng tuyến cống thoát nước thải đối với 8 nhà hàng khu vực cuối tuyến đường Phạm Văn Đồng để đưa nước thải từ các nhà hàng này vào trạm xử lý nước thải Ngũ Hành Sơn. Hiện nay, công trình đang triển khai thi công.

* Gần đây, Xí nghiệp Bến cá Thuận Phước chuyển về âu thuyền Thọ Quang càng làm thêm ô nhiễm môi trường và tình trạng ANTT tại đây diễn biến phức tạp, đề nghị thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan giải quyết (cử tri phường Thọ Quang và cử tri phường Thanh Khê Đông).

Trả lời:

Về môi trường: UBND thành phố đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu Công ty Môi trường đô thị Đà Nẵng tiến hành lắp đặt và đưa vào sử dụng 4 nhà vệ sinh công cộng, trang bị 20 thùng rác tại khu vực Cảng cá - âu thuyền Thọ Quang, tổng dọn vệ sinh tại khu vực âu thuyền Thọ Quang; tổ chức hút bùn tại khu vực cảng cá ra phía cửa vịnh để giảm thiểu ô nhiễm.

Sở Nông nghiệp và PTNT đã tiến hành khảo sát và lập phương án xây dựng đường giao thông thủy nối âu thuyền Thọ Quang với sông Hàn.

Ban quản lý âu thuyền Thọ Quang, Xí nghiệp Cảng cá Thuận Phước đã tuyên truyền cho các tàu cá, nhân dân hoạt động tại cảng cá về ý thức bảo vệ môi trường. Xí nghiệp cảng cá Thuận Phước đã tăng số lượng công nhân quét dọn từ 3 người lên 5 người.

Các hoạt động tiếp tục thực hiện trong thời gian đến: Sở Tài nguyên và Môi trường đang chỉ đạo Công ty Môi trường đô thị Đà Nẵng tiến hành khảo sát để nạo vét toàn bộ tuyến cống thoát nước tại Khu công nghiệp DVTS Đà Nẵng.

Về tình hình an ninh trật tự: Sau khi có chủ trương của UBND thành phố về việc di dời bến cá Thuận Phước về khu Âu thuyền Thọ Quang, Công an thành phố đã chủ động triển khai các biện pháp nắm tình hình nhằm bảo đảm ANTT tại khu vực cảng cá mới, tuy nhiên, tình hình ANTT tại khu vực này vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là tình hình trộm cắp hải sản, trộm cắp vật tư xây dựng và mâu thuẫn giữa những người buôn bán cũ ở Thuận Phước với những người buôn bán mới ở địa phương.   
 
Để bảo đảm an ninh trật tự ở khu vực bến cá Thọ Quang, Công an quận Sơn Trà đã xây dựng Kế hoạch số 454/KH ngày 26-8-2008 về tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự tại cảng cá âu thuyền Thọ Quang, chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ nắm chắc hoạt động của các đối tượng có biểu hiện hoạt động bảo kê khống chế các đầu nậu trong việc tranh mua, tranh bán các loại thủy-hải sản tại cảng cá Thọ Quang để có biện pháp xử lý.

Tổ chức thiết lập đường dây thông tin liên lạc thường xuyên giữa Ban quản lý âu thuyền Thọ Quang - Ban giám đốc Xí nghiệp Cảng cá - lực lượng bảo vệ cảng cá - Đồn Biên phòng 252 - Đội Cảnh sát điều tra về TTXH Công an quận Sơn Trà - Công an phường Thọ Quang và Công an phường Nại Hiên Đông để xử lý kịp thời các tình huống phức tạp về an ninh trật tự. Bộ đội Biên phòng thành phố đã thành lập Tổ công tác để tham gia bảo vệ an ninh trật tự tại khu vực cảng cá Thọ Quang...  

;
.
.
.
.
.