.

Củng cố khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng vững mạnh

.

(Trích phát biểu của đồng chí BÙI CÔNG MINH, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng tại Kỳ họp thứ 12 HĐND thành phố khóa VII)

... Với trách nhiệm của mình, trong thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên đã vận động các tầng lớp nhân dân thực hành tiết kiệm, đẩy mạnh sản xuất, giám sát phát hiện và kiến nghị xử lý những trường hợp đầu cơ, tăng giá; phối hợp chăm lo hỗ trợ đời sống cho các đối tượng chính sách, người lao động và người nghèo trong xã hội, góp phần cùng cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp thực hiện việc kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội và duy trì nhịp độ phát triển.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và các tổ chức thành viên đã có nhiều biện pháp và hình thức tuyên truyền, phổ biến các Chỉ thị, Nghị quyết Trung ương cũng như các chủ trương, chính sách của địa phương có liên quan trực tiếp đến đời sống các tầng lớp nhân dân và hoạt động của Mặt trận Tổ quốc; xây dựng Chương trình phối hợp thống nhất hành động cùng các tổ chức thành viên để đưa các Nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống như Nghị quyết Trung ương 6, 7 khóa X về giai cấp công nhân, công tác thanh niên, công tác trí thức, về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; sơ kết đánh giá kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết của Đảng về “Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.

Trong năm qua, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” tiếp tục được Mặt trận Tổ quốc duy trì và nâng cao chất lượng, lồng ghép với nhiều chương trình, dự án của các tổ chức, đoàn thể và được cụ thể hóa thành các tiêu chí thi đua để các khu dân cư phấn đấu thực hiện. Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, xây dựng “Nhà tình thương” cho hộ nghèo ngày càng phát triển cả chiều rộng và chiều sâu.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã có nhiều chủ trương, biện pháp và nhiều hình thức vận động phong phú để tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả cuộc vận động. Nhân kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất năm nay, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố đã tổng kết đánh giá kết quả 8 năm triển khai cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” (2001-2008) và ghi nhận công lao của các tổ chức, cá nhân trong nhiều năm qua đã tích cực tham gia, hưởng ứng cuộc vận động do Mặt trận phát động.

Từ khi triển khai cuộc vận động đến nay, qua 8 năm thực hiện, Quỹ “Vì người nghèo” 3 cấp ở thành phố đã nhận được 31,9 tỷ đồng. Trong đó, riêng Quỹ “Vì người nghèo” thành phố nhận được trên 18,1 tỷ đồng. Với số tiền trên, cùng với các nguồn hỗ trợ khác và nội lực của bà con, chúng ta đã xây dựng được trên 6.500 ngôi nhà tình thương (nhà đại đoàn kết), hỗ trợ sửa chữa hàng ngàn ngôi nhà của người nghèo bị xuống cấp. Đến thời điểm này, chúng ta đã cơ bản hoàn thành chương trình xóa nhà dột nát, xây dựng nhà tình thương cho hộ nghèo có đất ở ổn định.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp cũng đã thực hiện chức năng giám sát xã hội đối với việc thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Quy chế thực hiện dân chủ ở cơ sở, giám sát đầu tư cộng đồng, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, tham gia cùng HĐND giám sát hoạt động của các cơ quan Nhà nước, v.v...

Về củng cố tổ chức bộ máy Mặt trận ở cơ sở, ngay sau khi các địa phương hoàn thành việc sắp xếp chi bộ tổ dân phố, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã tiến hành sắp xếp lại Ban công tác Mặt trận nhằm bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, đồng thời phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Công việc này sẽ hoàn thành vào trung tuần tháng 12-2008. Tất cả những hoạt động nói trên là những nỗ lực của những người làm công tác Mặt trận đã góp phần thiết thực vào việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế-xã hội năm 2008, giảm tỷ lệ hộ nghèo, ổn định và cải thiện đời sống nhân dân, tham gia xây dựng chính quyền, củng cố khối Đại đoàn kết toàn dân trên địa bàn thành phố ngày càng vững mạnh.

Về phản ánh ý kiến, nguyện vọng của cử tri, để chuẩn bị cho kỳ họp lần này, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố đã phối hợp với các tổ chức thành viên và Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các quận, huyện tiếp tục tập hợp nhiều ý kiến, kiến nghị về những vấn đề bức xúc mà cử tri và nhân dân quan tâm. Sau kỳ họp thứ 11 HĐND thành phố, nhiều vấn đề kiến nghị của cử tri trước, trong và sau kỳ họp đã được các cơ quan có liên quan triển khai. Cử tri và nhân dân đã theo dõi và hoan nghênh những nỗ lực của Ủy ban Nhân dân và các ngành có liên quan trong việc giải quyết những kiến nghị đã nêu.
 
Tuy nhiên, những tồn đọng vẫn còn nhiều, tập trung vào những vấn đề thiết thực đến đời sống nhân dân. Ý kiến chung của cử tri đề nghị chính quyền thành phố cần chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng công trình dân sinh, hạ tầng kỹ thuật đô thị và khu tái định cư, nhất là hệ thống giao thông, điện chiếu sáng, cấp thoát nước và môi trường tại các khu tái định cư. Cư tri đề nghị thành phố cần tập trung hơn nữa trong việc chỉ đạo tăng cường công tác quản lý chất lượng, giá cả hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm và xử lý kiên quyết những trường hợp đầu cơ, tăng giá tùy tiện đối với những mặt hàng thiết yếu ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và đời sống nhân dân, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Theo phản ánh của cử tri, hiện nay tình hình tệ nạn xã hội diễn biến khá phức tạp và có những biểu hiện mới. Các loại tội phạm trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng với những thủ đoạn tinh vi; tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản và hiện tượng vỡ nợ dây chuyền trong quá trình giao dịch dân sự; tình hình trộm cắp, buôn bán tàng trữ sử dụng trái phép chất ma túy; tội phạm chống người thi hành công vụ có chiều hướng gia tăng; tình hình học sinh, sinh viên bỏ học; tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm trong lứa tuổi thanh-thiếu niên đang có những dấu hiệu đáng báo động... Cử tri đề nghị các cơ quan bảo vệ pháp luật cần có những biện pháp mạnh để phòng chống răn đe, xử lý bằng các hình phạt thích đáng đối với loại tội phạm này. Chắc chắn những vấn đề này đã được tổng hợp và sẽ được giải trình tại kỳ họp lần này.

Về phía Mặt trận, chúng tôi đề nghị trong các ý kiến giải trình, các cơ quan có trách nhiệm cần công bố chương trình kế hoạch giải quyết cụ thể, có thời hạn cụ thể, theo những địa chỉ cụ thể mà nhân dân và cử tri đã nêu. Trong quá trình giải quyết, phải thực sự có giải pháp mang tính khả thi nhằm khắc phục những khó khăn phát sinh, và không loại trừ trường hợp phải vượt lên trên những lợi ích cục bộ tạm thời trước mắt của một đơn vị, một doanh nghiệp thì mới có thể đáp ứng nhanh chóng yêu cầu chính đáng và bức xúc của cộng đồng. Chúng ta đã có nhiều bài học được rút ra từ thực tế của thành phố cũng như ở nhiều địa phương khác để có thể giải quyết tốt hơn những yêu cầu bức xúc hằng ngày của người dân.

...

Từ kỳ họp cuối năm 2008 lần này đến kỳ họp 6 tháng đầu năm 2009 của HĐND thành phố, đối với những người làm công tác Mặt trận, có một sự kiện chính trị quan trọng, đó là nhiệm kỳ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố khóa VIII sắp sửa kết thúc nhiệm vụ của mình và đang tích cực chuẩn bị mọi mặt để tiến hành Đại hội lần thứ IX, nhiệm kỳ 2009-2014 sẽ được tiến hành vào trung tuần tháng 4 năm 2009, tiến tới Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ VII vào cuối năm 2009. Đến nay, trên toàn thành phố đã hoàn thành Đại hội Mặt trận cấp phường, xã; bộ máy Mặt trận cơ sở, kể cả Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư đang được củng cố, kiện toàn, đi vào hoạt động.

Đại hội Mặt trận cấp quận, huyện cũng đã được tiến hành đồng thời và sẽ kết thúc trong những ngày đầu tháng 12 này. Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố lần này sẽ kiểm điểm lại từng bước đi, từng chương trình phối hợp thống nhất hành động, trong đó có vấn đề tham gia xây dựng chính quyền, phối hợp với chính quyền động viên các tầng lớp nhân dân giải quyết những vấn đề bức xúc đặt ra trong quá trình xây dựng và phát triển thành phố; đồng thời tiếp tục định ra Chương trình hành động mới nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp liên minh chính trị, sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân thành phố trong bước ngoặt của lịch sử dân tộc khi hội nhập cùng thế giới với tất cả những thuận lợi và thách thức đang còn ở phía trước.

Với tất cả suy nghĩ và tâm huyết của mình, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố sẽ góp phần cùng cả hệ thống chính trị, dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ, đề xuất những chủ trương mới theo hướng nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân, nâng cao chất lượng phát triển thành phố. Sau hơn 10 năm với những thành tựu đầy ấn tượng, chúng ta đã làm nên những chỉ số phát triển đầy tự hào.
 
Trước giai đoạn phát triển mới, ở vào thời điểm bản lề chuẩn bị chuyển sang thập kỷ thứ 2 của thế kỷ XXI, Mặt trận Tổ quốc các cấp sẽ tiếp tục động viên các tầng lớp nhân dân tiếp tục tham gia xây dựng Đảng bộ, xây dựng chính quyền thực sự vững mạnh; trong từng cộng đồng dân cư sẽ tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” với chất lượng mới, chiều sâu mới, lồng ghép với 3 đề án của Chương trình “3 có” do thành phố phát động, nhất là “có nếp sống văn hóa-văn minh đô thị”, thực hiện chuẩn mực của công dân “thành phố môi trường” và những yêu cầu đặt ra đối với một thành phố hiện đại.

;
.
.
.
.
.