.
KỂ CHUYỆN TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

Một hội thi có sức lan tỏa rộng lớn trong cả nước

Phát biểu tại Lễ tổng kết, trao giải Hội thi Chung khảo toàn quốc “Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh khẳng định: “Chủ tịch Hồ Chí Minh là biểu tượng cao đẹp nhất của dân tộc, hình mẫu trong sáng nhất của con người Việt Nam.

Người là kết tinh của những phẩm chất và giá trị tinh thần cao nhất của giai cấp công nhân và dân tộc, là hiện thân của nền đạo đức cách mạng Việt Nam, là tấm gương mãi mãi soi rọi con đường đi tới tương lai tươi sáng của dân tộc ta, hun đúc ý chí vươn lên mạnh mẽ của mỗi người Việt Nam hôm nay và mai sau”.

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” chính là làm cho mỗi người Việt Nam chúng ta nhận thức sâu sắc tư tưởng, tấm gương đạo đức của Người, từ đó tự mình phấn đấu noi theo; để tư tưởng và đạo đức Hồ Chí Minh thực sự là nền tảng đạo đức của xã hội ta.

Trong gần 2 năm qua, cuộc vận động đã được triển khai mạnh mẽ bằng nhiều hình thức hoạt động rất phong phú, đa dạng và đã thu được kết quả bước đầu quan trọng. Trong số các hoạt động đó, Hội thi “Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là một hoạt động có tính xã hội rộng rãi, được dư luận xã hội quan tâm và đánh giá cao. Hội thi đã thu hút sự tham gia của nhiều đối tượng dự thi và sự quan tâm theo dõi, cổ vũ, động viên của các tầng lớp nhân dân ở trong nước và đồng bào ta ở nước ngoài, có sức lan tỏa khá rộng lớn.

Mỗi người kể chuyện là một người tuyên truyền tích cực và có hiệu quả cho cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Qua những câu chuyện cụ thể về tấm gương đạo đức của Bác, chúng ta càng thấy rõ những việc Bác làm, những lời Bác dạy, những quan hệ xã hội mà Bác đã xử sự đều rất sâu sắc, tinh tế, thân mật và bình dị. Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh rất trong sáng, vĩ đại nhưng rất gần gũi, cụ thể, gắn liền với cuộc sống và các mối quan hệ hằng ngày. Mỗi người chúng ta đều có thể học tập, phấn đấu, rèn luyện, noi theo để trở thành người tốt hơn.

Hai năm qua, các ngành, các địa phương trong cả nước đã tổ chức được 19.097 hội thi với sự tham gia của 234.858 lượt thí sinh dự thi. Hầu hết các xã, phường, thị trấn đều tổ chức hoặc cử thí sinh tham dự hội thi theo hình thức cụm xã, liên xã; 100% cấp quận, huyện và tỉnh, thành phố, ngành đều tổ chức hội thi. Hội thi đã thu hút được hàng triệu cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân theo dõi, cổ vũ, động viên. Việc tổ chức hội thi dành cho đồng bào Việt Nam ở ngoài nước cũng được tiến hành nghiêm túc ở nhiều nước trên thế giới.

Hội thi đã trở thành một sinh hoạt chính trị, văn hóa có ý nghĩa thiết thực, góp phần thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Kết quả hội thi đã góp phần tạo những chuyển biến trong nhận thức và tình cảm của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý nghĩa, nội dung tư tưởng và tấm gương đạo đức của Bác, thông qua đó mỗi người tự giác, tự nguyện học tập và làm theo.

Phát huy kết quả hội thi, theo Ban Chỉ đạo Trung ương trong thời gian tới, các ngành, các địa phương cần tiếp tục thực hiện một số công việc chủ yếu sau:

Một là, tiếp tục xây dựng chương trình, kế hoạch nghiên cứu, học tập, tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh một cách nghiêm túc, thiết thực, phù hợp với thực tiễn địa phương, cơ quan, đơn vị; gắn việc học tập với việc chuyển mạnh sang làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Hai là, các cơ quan, đơn vị sớm hoàn thành việc xây dựng chuẩn mực đạo đức, phù hợp với đặc điểm của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị. Nội dung cần ngắn gọn, được công bố công khai, rộng rãi trong cơ quan, đơn vị để đảng viên, cán bộ, công chức thực hiện và để quần chúng nhân dân giám sát.
Ba là, các cấp ủy Đảng tiếp tục hướng dẫn cụ thể nội dung kiểm điểm, liên hệ trong việc tiếp tục triển khai Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của mỗi cán bộ, đảng viên trong sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt cơ quan hằng tháng, đưa nội dung này trở thành nền nếp và có hiệu quả thiết thực, có kiểm tra, giám sát.

Bốn là, phát huy vai trò của tất cả thí sinh tham gia các hội thi từ cấp cơ sở đến chung khảo toàn quốc trong việc đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Năm là, các cơ quan thông tin đại chúng cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền về Cuộc vận động, về kết quả Hội thi “Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, gắn với tuyên truyền, cổ vũ phong trào thi đua yêu nước, biểu dương người tốt, việc tốt, phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Trong năm 2009, theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo Trung ương, tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” nhằm nâng cao nhận thức và hành động của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. 

Hội thi “Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã khép lại nhưng sức lan tỏa, ý nghĩa của sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng này luôn luôn là động lực tinh thần to lớn đối với quá trình thực hiện các bước tiếp theo của Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

PHẠM PHÚ BÌNH (Tổng hợp từ nguồn tài liệu của Ban Tuyên giáo Trung ương)

;
.
.
.
.
.