.

Ký kết văn bản hợp tác Đà Nẵng -Savannakhet (Lào)

.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc với các tỉnh Trung và Nam Lào, chiều ngày 11-12, tại thị xã Savan, Đoàn lãnh đạo thành phố Đà Nẵng do đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố dẫn đầu, đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Savannakhet.
 

Ký kết văn bản hợp tác.


Tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí: Vilayvăn Phômkhể, Ủy viên Trung ương Đảng NDCM Lào, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Savannakhet; Khămphổi Phẳnthachone, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Savannakhet. Tham dự buổi làm việc có đồng chí Văn Hữu Chiến, Phó Chủ tịch UBND thành phố; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan của thành phố Đà Nẵng và tỉnh Savannakhet; đại diện Tổng lãnh sự quán nước Cộng hòa DCND Lào tại Đà Nẵng và của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam tại Savannakhet.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Bá Thanh đánh giá những kết quả đạt được trong quan hệ hợp tác giữa hai địa phương trong thời gian qua trên nhiều lĩnh vực; trong đó có việc thực hiện các dự án của Đà Nẵng hỗ trợ cho tỉnh Savannakhet như: Xây dựng Trung tâm đào tạo tiếng Việt, trại giống lợn, trung tâm giống nông nghiệp... Những kết quả đó đã góp phần thắt chặt thêm quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa hai Đảng, hai Nhà nước và giữa nhân dân Việt Nam với các bộ tộc Lào anh em... Đồng chí mong muốn cả hai bên cần đề ra những giải pháp cụ thể để việc thực hiện quan hệ hợp tác này đạt kết quả cao hơn.

Đồng chí Vilayvăn Phômkhể bày tỏ sự hoan nghênh trước tình hữu nghị gắn bó lâu đời giữa hai địa phương trong thời gian qua; đồng thời thể hiện sự cảm ơn trước kết quả hợp tác, giúp đỡ của Đà Nẵng đối với Savanakhet.
 
Với sự hỗ trợ nhiệt tình và đầy ắp tình cảm anh em đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các bộ tộc Lào của địa phương đã gặt hái được nhiều thành quả tốt đẹp trong quá trình xây dựng và phát triển của mình. Đồng chí cho biết sẽ tiếp tục tập trung lãnh đạo phát triển các dự án mà Đà Nẵng đã hỗ trợ và triển khai thực hiện tốt những nội dung ký kết giữa lãnh đạo hai địa phương trong buổi làm việc lần này.

Tiếp tục nâng cao hoạt động hợp tác lên tầm cao mới, tại buổi làm việc, hai bên đã ký kết biên bản ghi nhớ với một số nội dung chủ yếu: Tiếp tục duy trì thường xuyên việc trao đổi đoàn các cấp, nhằm tăng cường hơn nữa tình đoàn kết, hữu nghị và hợp tác vốn có giữa hai địa phương. Đà Nẵng tiếp tục hỗ trợ đầu tư duy trì những dự án nông nghiệp đã được triển khai trong thời gian qua, cụ thể:
 
Hỗ trợ 20 con heo giống nái, 3 heo giống đực và chi phí thức ăn 15 nghìn USD cho Trại heo giống Pakpo; hỗ trợ 550 con vịt giống siêu trứng và xây trại vịt; hỗ trợ 2 máy gặt đập liên hợp và 1 máy sấy lúa của Việt Nam để mở rộng vùng sản xuất lúa giống chất lượng cao, cung cấp cho nông dân với tổng kinh phí dự kiến khoảng 780 triệu đồng cho Trung tâm giống nông nghiệp Thatsano.

Đà Nẵng đồng ý xây dựng lại Trung tâm tiếng Việt với kinh phí khoảng 3 tỷ đồng; cử hai giáo viên sang dạy tiếng Việt; hỗ trợ trang thiết bị luyện nghe tiếng Việt và một số giáo trình liên quan cho Trung tâm Đào tạo tiếng Việt trong thời gian một năm. Đà Nẵng trao 5 suất học bổng cho giáo viên hoặc học sinh vừa tốt nghiệp phổ thông trung học của tỉnh Savannakhet sang học tiếng Việt trong thời gian 5 năm tại Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) với cam kết về giảng dạy tại Trung tâm tiếng Việt của tỉnh. Bên cạnh đó, Đà Nẵng đóng góp 500 triệu đồng giúp Savannakhet trong hoàn thiện Nhà trưng bày truyền thống Thắng lợi Liên minh Chiến đấu Lào-Việt Nam tại khu vực Đường 9 Nam Lào.

Trong khuôn khổ các hoạt động tại tỉnh Savannakhet, sáng cùng ngày, Đoàn lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đã đến thăm và đặt vòng hoa tại Khu tưởng niệm nhân kỷ niệm 88 năm ngày sinh của cố Chủ tịch Kaysỏn Phongvihản; tặng quà Hội Việt kiều; thăm và nghe báo cáo tình hình hoạt động tại Nông trại Pakpo, Trung tâm giống nông nghiệp Thatsano, Trung tâm Đào tạo tiếng Việt... tại địa phương này.

 

Được biết, trong thời gian qua, giữa hai địa phương đã ký kết và triển khai thực hiện 7 biên bản ghi nhớ, tập trung vào việc tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác thương mại, nông lâm, công nghiệp, giáo dục... Trên cơ sở đó, Đà Nẵng đã hỗ trợ thực hiện nhiều dự án với tổng số vốn trên 5,5 tỷ đồng; triển khai các công trình giao thông, thủy lợi; hỗ trợ đào tạo nhân lực, trang thiết bị và đồ dùng dạy học; xây dựng trung tâm đào tạo tiếng Việt... trên lĩnh vực giáo dục-đào tạo...

 

Tin và ảnh: N.THÀNH

;
.
.
.
.
.