.

Mở rộng quan hệ hợp tác Đà Nẵng và các tỉnh trung Lào

.

* Đà Nẵng hỗ trợ quy hoạch trung tâm tỉnh Champasak
* Hỗ trợ tỉnh Salavan phát triển nông nghiệp


Tiếp tục chuyến công tác tại các tỉnh Nam và Trung Lào, chiều ngày 12-12, Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Đà Nẵng do đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố dẫn đầu, đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Champasak. Cùng đi có Phó Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến và đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương của thành phố.

Ký kết biên bản ghi nhớ giữa Đà Nẵng và tỉnh Champasak.

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Sunkanh Mahalath, Ủy viên Trung ương Đảng NDCM Lào, Bí thư Tỉnh ủy; Savang Sihavong, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Somsanit Bouttivong, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Champasak. Tham dự buổi làm việc còn có đại diện Tổng lãnh sự quán nước Cộng hòa DCND Lào tại Đà Nẵng và của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam tại Nam Lào.

Tại buổi làm việc, đồng chí Sunkanh Mahalath đã thông báo với Đoàn những kết quả đạt được trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương trong năm 2008; với tốc độ phát triển đạt 10,9%, thu nhập bình quân đầu người đạt 730 USD/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 5,26%... Đồng chí bày tỏ sự hoan nghênh và đánh giá cao sự hỗ trợ quý báu của Đà Nẵng trên các lĩnh vực, đặc biệt là giáo dục-đào tạo và văn hóa.

Đồng chí Nguyễn Bá Thanh giới thiệu về các kết quả đạt được của Đà Nẵng trong quá trình phát triển cũng như quá trình hợp tác với các địa phương của Lào, trong đó có tỉnh Champasak. Đồng chí bày tỏ sự quan tâm và đề nghị hợp tác thúc đẩy xây dựng tuyến đường nối Đà Nẵng với Champasak qua cửa khẩu Đắc Ốc và đi qua địa phận Sêkông, nhằm đẩy nhanh việc hoàn thiện hệ thống giao thông trong tuyến Hành lang Kinh tế Đông Tây.

Hai bên cũng bàn bạc, thống nhất những kết quả đạt được trong quá trình hợp tác phát triển tại tỉnh Champasak trong thời gian qua. Về giáo dục, từ năm 2001, Trường Cao đẳng Sư phạm Pakse và Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng-ĐHĐN) đã hợp tác về đào tạo sau đại học, đào tạo giáo viên, trao đổi chuyên gia.

Chính quyền thành phố Đà Nẵng và tỉnh Champasak cũng đã cam kết tạo điều kiện cho việc trao đổi đoàn giữa ĐHĐN và Phân hiệu Đại học Quốc gia Lào tại Champasak. Từ năm học 2004-2005, Đà Nẵng đã hỗ trợ đào tạo 20 cán bộ và sinh viên tỉnh Champasak sang học đại học và cao học tại ĐHĐN. Năm 2005, ĐHĐN đã hỗ trợ bồi dưỡng nghiệp vụ cho 2 cán bộ của Trường Đại học Champasak về Hợp tác quốc tế và phương pháp giảng dạy tiếng Anh cho người nước ngoài, đồng thời đã cử một giảng viên sang dạy tiếng Việt cho cán bộ, giảng viên của trường.

Thành phố đã hỗ trợ xây dựng một Trung tâm Đào tạo tiếng Việt quy mô 800 triệu đồng tại thị xã Pakse, cử giáo viên sang giảng dạy và tặng trang thiết bị trường học cho trung tâm này. Về văn hóa, Đà Nẵng hỗ trợ tỉnh Champasak trong lĩnh vực bảo tàng, tư vấn đầu tư xây dựng nhà máy in, đào tạo giáo viên và học sinh năng khiếu, giao lưu biểu diễn nghệ thuật. Tháng 12-2006, Hội Liên hiệp Văn học-Nghệ thuật thành phố đã cử đoàn văn nghệ sĩ sang tổ chức triển lãm giới thiệu một số hình ảnh về Đà Nẵng tại thị xã Pakse. Ngoài ra, các nghệ sĩ nhiếp ảnh thành phố đã giúp bạn xây dựng bộ ảnh triển lãm gồm 50 bức giới thiệu về tỉnh Champasak...

Để thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị đặc biệt và sự hợp tác truyền thống giữa thành phố Đà Nẵng và tỉnh Champasak, lãnh đạo hai địa phương thống nhất một số nội dung và đi đến ký kết văn bản ghi nhớ nhằm tiếp tục duy trì thường xuyên việc trao đổi đoàn các cấp, tăng cường hơn nữa tình đoàn kết, hữu nghị và hợp tác vốn có giữa hai địa phương. Đà Nẵng đồng ý cử cán bộ Sở Xây dựng sang khảo sát và khôi phục lại bản vẽ quy hoạch thị xã Pakse; xây dựng 2 km đường trung tâm thị xã Pakse.

Về giáo dục-đào tạo, thành phố cử một giáo viên sang dạy tiếng Việt trong thời gian một năm, hỗ trợ trang thiết bị luyện nghe tiếng Việt và một số giáo trình liên quan cho Trung tâm Đào tạo tiếng Việt; trao 3 suất học bổng cho giáo viên hoặc học sinh vừa tốt nghiệp phổ thông trung học của tỉnh Champasak sang học tiếng Việt tại Trường Đại học Sư phạm (ĐHĐN) trong thời gian 5 năm. Đồng thời, Đà Nẵng sẽ hỗ trợ tỉnh Champasak trong các công tác xúc tiến và kêu gọi đầu tư phát triển trong thời gian tới.

* Ngày 14-12, Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Đà Nẵng do đồng chí Nguyễn Bá Thanh dẫn đầu, đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Salavan. Tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí: Khămbun Duongphannha, Ủy viên Trung ương Đảng NDCM Lào, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng; Buonthiem Phommasathith, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Salavan. Tham dự buổi làm việc có đồng chí Văn Hữu Chiến, Phó Chủ tịch UBND thành phố; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan của thành phố Đà Nẵng và tỉnh Salavan. Cùng dự có đại diện Tổng lãnh sự quán nước Cộng hòa DCND Lào tại Đà Nẵng.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương, đồng chí Khămbun Duongphannha phát biểu bày tỏ sự hoan nghênh và cảm ơn sự hỗ trợ, giúp đỡ quý báu, tận tình của Đà Nẵng trong thời gian qua. Đồng chí cũng trình bày những kết quả chủ yếu về quá trình phát triển kinh tế-xã hội của Salavan trong việc thực hiện các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 6.
 
Để tạo điều kiện cho địa phương thúc đẩy phát triển cơ bản hơn, lãnh đạo tỉnh Salavan đề nghị thành phố Đà Nẵng tiếp tục hỗ trợ đào tạo cán bộ, trong đó tạo điều kiện cho học sinh phổ thông sang học nghề tại Đà Nẵng, nâng cao trình độ, bồi dưỡng cán bộ, chuyên viên và cán bộ chính trị; xây dựng hệ thống giao thông... Đồng chí mong muốn hai địa phương tiếp tục nâng cao hơn nữa mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị và trao đổi hợp tác về đầu tư, văn hóa thông tin, thương mại... trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Bá Thanh cho rằng, việc hợp tác, hỗ trợ trong phát triển của các địa phương luôn cần thiết, nhằm góp phần thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết, gắn bó hữu nghị lâu đời giữa Việt Nam và Lào. Để cụ thể hóa việc hỗ trợ, giúp đỡ và thực hiện có hiệu quả những nội dung hợp tác trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội, tỉnh Salavan cần ưu tiên đào tạo đội ngũ cán bộ có năng lực, phẩm chất; xây dựng hệ thống giao thông; đưa nội dung giảng dạy tiếng Việt vào chương trình phổ thông...

Nhân dịp này, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng và tỉnh Salavan đã ký kết biên bản ghi nhớ với những nội dung cụ thể nhằm tăng cường hơn nữa tình đoàn kết, hữu nghị và hợp tác vốn có giữa hai địa phương. Đà Nẵng tập trung ưu tiên duy trì những dự án nông nghiệp đã triển khai trong thời gian qua với việc hỗ trợ các loại giống lợn và vịt; xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ chăn nuôi... Trong năm 2009, Đà Nẵng sẽ tiến hành triển khai dự án xây dựng Trường PTCS Phonket tại Salavan theo cam kết tài trợ trước đây.

Tin và ảnh: N.Thành

 

;
.
.
.
.
.