.

Mùa Noel tới...

.

Đón không khí Noel sớm nhất có lẽ phải kể đến những cửa hàng kinh doanh các mặt hàng phục vụ Noel. Thời điểm tháng 11, các cửa hàng đã nhập sẵn một lượng hàng phục vụ dịp Giáng sinh. Trên các tuyến đường Phan Châu Trinh, Lê Duẩn, Hùng Vương, hay ở các siêu thị, các mặt hàng phục vụ Noel được bày bán khá nhiều.

Bán hàng có quà tặng trong dịp Noel và đón chào năm mới ở các siêu thị.
Chị Mai, nhân viên tại cửa hàng số 76 Phan Châu Trinh, cho biết: “Mấy năm trước, các cửa hàng còn lấy nhiều hàng về bán, năm nay chỉ lấy dè chừng mỗi thứ một ít, bán không hết là lỗ liền”. Rảo qua vài cửa hàng, không khí giáp ngày đón lễ Noel không sôi động là mấy, giá những mặt hàng truyền thống như cây thông, dây kim tuyến, Ông già Tuyết, trái châu... không tăng so với năm ngoái. Một cây thông bằng nhựa cao chừng 1m đã được trang trí chỉ có giá 300 - 400 nghìn đồng (tăng 10 - 15 nghìn đồng so với năm ngoái); quả cầu, trái châu giá từ 7.000 - 40.000 đồng tùy loại; đèn nhấp nháy 7.000 - 20.000 đồng/dây, Ông già Tuyết, nàng công chúa, cỗ xe tuần lộc, đôi cánh thiên thần giá từ 120 - 350 nghìn đồng. Các loại quà tặng khác như móc khóa in hình Ông già Tuyết, thiệp chúc mừng, gấu bồn, chuột Mickey tiêu thụ chậm. Thị trường băng đĩa nhạc mùa Giáng sinh vốn rất kén người nghe, nay có thêm một số bài hát mới như “Rong ca mùa đông”, “Thiên thần đêm Giáng sinh”, “Ánh sao Noel”...

Theo nhiều người bán, sức mua năm nay không tăng và khá buồn tẻ. Tuy nhiên, các mặt hàng này vẫn giữ được sự ổn định nhờ vào một lượng lớn các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, mỹ phẩm, quần áo, các khách sạn, nhà hàng... tiêu thụ mạnh. Với những người làm kinh doanh, đây là cơ hội kinh doanh không thể bỏ qua. Với một quán cà-phê nhỏ, người ta vẫn thấy hình ảnh cây thông, hang đá và Ông già Tuyết vẫy tay chào đón khách hàng. Siêu thị BigC, Metro, Trung tâm Thương mại Indochina Riverside... đầu tư hàng chục triệu đồng cho dịp Giáng sinh chính là để tạo không khí rộn ràng, kích thích tiêu dùng trong khu vực dân cư vào dịp cuối năm.

Nếu các năm trước, dịch vụ tặng thiệp và quà tận nhà cho các cháu nhỏ của các bưu điện được các sinh viên tranh thủ làm thêm với thù lao từ 20-50 nghìn đồng/lần thì năm nay rất ít khách. Các cửa hàng cũng cho biết ít khách đặt chuyển quà hơn trước.

Trong bối cảnh tình hình kinh tế khó khăn chung hiện nay, nhiều người dùng lại cây thông và Ông già Tuyết của năm trước vừa tiết kiệm được một khoản tiền, vừa không làm giảm đi không khí Noel. Những người kinh doanh cũng đang cố gắng chờ đợi cho qua một năm làm ăn khó khăn với hy vọng năm sau sẽ tốt hơn.

Bài và ảnh XUÂN DUYÊN

;
.
.
.
.
.