.

Năm 2009, phấn đấu quyết liệt để tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội

.

(Phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 12, HĐND thành phố khóa VII do   đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Chủ tịch HĐND thành phố, trình bày)

Sau ba ngày làm việc khẩn trương, tích cực, với tinh thần trách nhiệm cao, hôm nay, kỳ họp thứ 12, Hội đồng Nhân dân thành phố khóa VII đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra. Tại kỳ họp lần này, trên cơ sở các báo cáo của Ủy ban Nhân dân thành phố, các Ban của Hội đồng Nhân dân thành phố và các cơ quan liên quan, Hội đồng Nhân dân thành phố đã xem xét, đánh giá những thành quả đạt được, những việc chưa làm được, nêu rõ nguyên nhân, rút ra những bài học kinh nghiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh năm 2008; thảo luận và quyết định kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh năm 2009; đạt được sự thống nhất cao, thông qua các Nghị quyết quan trọng.

Thay mặt chủ tọa kỳ họp, tôi xin cảm ơn và biểu dương tinh thần trách nhiệm cao của các vị đại biểu Hội đồng Nhân dân thành phố, các vị đại biểu khách mời trong việc tích cực tham gia thảo luận, góp phần làm cho kỳ họp thành công tốt đẹp.

Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội trong năm qua, Hội đồng Nhân dân thành phố đã thảo luận nghiêm túc và thống nhất nhận định: Năm 2008, tác động tiêu cực của lạm phát, và suy thoái kinh tế toàn cầu đã làm cho tình hình phát triển kinh tế-xã hội của chúng ta gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sáng suốt của Thành ủy; sự giám sát chặt chẽ của Hội đồng Nhân dân; sự quản lý, điều hành hiệu quả của Ủy ban Nhân dân; sự phối hợp chặt chẽ của Mặt trận, đoàn thể và đặc biệt là sự nỗ lực phấn đấu, quyết tâm cao của toàn dân, toàn quân và các doanh nghiệp, kinh tế thành phố vẫn duy trì mức tăng trưởng khá cao.
 
Hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu đều tăng so với cùng kỳ năm 2007, trong đó một số chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Các chính sách bảo đảm an sinh xã hội được triển khai tích cực; các lĩnh vực giáo dục, đào tạo, y tế, văn hóa-xã hội có những mặt tiến bộ; hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế được tăng cường; chương trình thành phố “5 không” tiếp tục được duy trì, chương trình “3 có” đạt kết quả bước đầu; quốc phòng-an ninh được giữ vững, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo  đảm.

Những thành tích đạt được của năm 2008 là rất đáng tự hào, nhưng chúng ta cũng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, tình hình phát triển kinh tế-xã hội của thành phố chưa thật bền vững; công tác quản lý đô thị, sự điều hành của chính quyền thành phố trong một số lĩnh vực còn bộc lộ sự lúng túng và thiếu quyết đoán, chưa theo kịp với những biến động của thực tiễn; tình hình tội phạm có chiều hướng gia tăng, thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi; một số vấn đề dân sinh bức xúc chậm được giải quyết, hoặc giải quyết chưa triệt để.
 
Những tồn tại, yếu kém đó nếu chúng ta chỉ đạo, điều hành và phối hợp chặt chẽ hơn, nhất là trong khâu tổ chức thực hiện, thì chúng ta đã có thể đạt được những thành tích tốt hơn, góp phần đẩy nhanh quá trình xây dựng và phát triển của thành phố.

Tình hình năm 2009 được dự báo là sẽ rất khó khăn. Nhiệm vụ đặt ra trong năm 2009 là sẽ rất nặng nề, những khó khăn của năm 2008 chắc chắn sẽ còn tác động không nhỏ đến việc thực hiện kế hoạch kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh năm 2009. Vì vậy, chúng ta phải phấn đấu quyết liệt để ngăn chặn suy giảm kinh tế, tiếp tục duy trì tốc độ tăng GDP ở mức hai con số, bảo đảm an sinh xã hội, tạo tiền đề tiến đến hoàn thành thắng lợi kế hoạch 5 năm 2006-2010.

Một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cần tập trung triển khai thực hiện như sau:

Một là, triển khai thực hiện nghiêm túc 5 nhóm giải pháp trọng tâm của Chính phủ nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế. Thúc đẩy sản xuất kinh doanh và đẩy mạnh xuất khẩu, có chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, cho những người trực tiếp sản xuất, nhất là nông dân, ngư dân, người nghèo. Tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu, đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng có thế mạnh, có khả năng tăng cao, kim ngạch lớn và nhiều cơ hội tiêu thụ ở cả trong và ngoài nước.

Đẩy mạnh, kích cầu đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách và nguồn vốn ODA. Khuyến khích các thành phần kinh tế, doanh nghiệp tham gia, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp ngoài quốc doanh đầu tư vào xã hội hóa một số lĩnh vực về dịch vụ. Kích cầu tiêu dùng thông qua thực hiện các biện pháp phát triển mạnh mạng lưới phân phối, hệ thống bán lẻ.

Thực hiện các biện pháp để hỗ trợ cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ khả năng tiếp cận nguồn vốn tín dụng, thực hiện việc miễn, giảm, giãn các loại thuế ngay khi có hướng dẫn của Trung ương để tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh.

Tiếp tục thực hiện sâu rộng chính sách bảo đảm an sinh xã hội, bố trí đất tái định cư kịp thời cho các hộ dân bị giải tỏa. Quyết liệt, linh hoạt, kịp thời và hiệu quả trong tổ chức thực hiện cho phù hợp với tình hình mới. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, xây dựng, giải phóng mặt bằng, nộp thuế, thủ tục hải quan… Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp cổ phần mà Nhà nước nắm cổ phần chi phối.

Yêu cầu Ủy ban Nhân dân, các sở, ngành, địa phương làm tốt công tác chủ động thông tin tuyên truyền, bảo đảm thông tin chính xác, kịp thời để thấy được những mặt đã làm được, những mặt chưa làm được, những thuận lợi và cả khó khăn về tình hình kinh tế-xã hội để các cấp, các ngành và toàn dân đồng sức đồng lòng vượt qua những khó khăn, thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra.

Hai là, tăng cường công tác tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường, tạo tiền đề để xây dựng Đà Nẵng trở thành Thành phố môi trường. Năm 2009 tập trung xử lý có hiệu quả và tạo bước chuyển biến rõ nét về khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, ngập úng cục bộ trên địa bàn thành phố, đặc biệt tại các điểm nóng về ô nhiễm.

Chỉ đạo quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ triển khai, thực hiện xây dựng các công trình trọng điểm và các chương trình mục tiêu quốc gia. Khẩn trương hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư để khởi công các công trình lớn như đường Nguyễn Văn Linh nối dài, cầu mới qua sông Hàn, cầu Nguyễn Văn Trỗi - Trần Thị Lý; phấn đấu thông xe kỹ thuật cầu Thuận Phước, giám sát chặt chẽ tiến độ, chất lượng thi công dự án Tòa nhà Trung tâm hành chính thành phố.

Ba là, đẩy mạnh công tác phòng chống và trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; chú trọng việc tăng cường giáo dục pháp luật trong mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là ở lứa tuổi thanh-thiếu niên. Thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, tránh để kéo dài, tồn đọng và vượt cấp. Tiếp tục duy trì và phát huy tính hiệu quả của chương trình thành phố “5 không”, “3 có”, thực hiện tốt chính sách thương binh-liệt sĩ và người có công với nước, giải quyết việc làm, chăm sóc y tế, giáo dục. Tiếp tục phát triển và đa dạng hóa các hoạt động văn hóa, thể dục-thể thao, phong trào thanh niên.
 
Tăng cường củng cố quốc phòng-an ninh, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội. Các cơ quan chức năng tăng cường các biện pháp quản lý thị trường, giá cả, chống hàng giả, hàng kém chất lượng, chống đầu cơ nâng giá; bảo đảm cung cấp đủ lượng hàng hóa trên thị trường, chăm lo chu đáo đời sống nhân dân, chống đốt pháo, bảo đảm an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán 2009.
 
Sau kỳ họp này, đề nghị các vị đại biểu Hội đồng Nhân dân thành phố tích cực phát huy vai trò của người đại biểu nhân dân, thường xuyên tuyên truyền và vận động nhân dân thực hiện tốt các Nghị quyết đã được Hội đồng Nhân dân thành phố thông qua. Các cơ quan của Hội đồng Nhân dân, các vị đại biểu Hội đồng Nhân dân cần giám sát chặt chẽ việc thực hiện các Nghị quyết, tiếp tục thực hiện tốt chương trình giám sát năm 2009, triển khai Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm không tổ chức HĐND ở quận, huyện và phường; về kéo dài nhiệm kỳ hoạt động của Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân các cấp đến năm 2011.

Đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai và giao nhiệm vụ cụ thể cho các cấp, các ngành, tập trung mọi nỗ lực để tổ chức thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Hội đồng Nhân dân thành phố. Cần thường xuyên phân tích, kiểm điểm, đánh giá tình hình và kết quả công việc nhằm tìm ra những tồn tại, thiếu sót và giải pháp khắc phục.

Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố động viên các tầng lớp nhân dân thành phố chia sẻ, ủng hộ và tích cực tham gia giám sát việc thực hiện các Nghị quyết của HĐND thành phố. Nhân dịp này, thay mặt Thường trực HĐND thành phố, tôi nhiệt liệt hoan nghênh và cảm ơn sự đóng góp tích cực của cử tri thành phố, các vị đại biểu HĐND thành phố, UBND thành phố, các ngành, các cấp và các đơn vị phục vụ đã góp phần quan trọng vào thành công của kỳ họp. Xin cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí của Trung ương và địa phương đóng trên địa bàn thành phố đã đến dự, theo dõi và đưa tin về kỳ họp.

Hội đồng Nhân dân thành phố kêu gọi toàn thể đồng bào, chiến sĩ thành phố tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu; vượt qua khó khăn, thách thức, ra sức thi đua lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm, thực hiện tốt các nhiệm vụ đã đề ra, hoàn thành thắng lợi kế hoạch năm 2009.

Chúc các vị đại biểu HĐND, các vị đại biểu khách mời, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân thành phố sức khỏe, hạnh phúc và thắng lợi.

;
.
.
.
.
.