.

Ngoại giao Văn hóa, một trụ cột của chính sách đối ngoại Việt Nam

Ngày 8-12, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Hội nghị Ngoại giao lần thứ 26 đã diễn ra phiên họp Ngoại giao Văn hóa do Thứ trưởng Nguyễn Quốc Cường chủ trì. Phiên họp nhằm đánh giá công tác triển khai hoạt động ngoại giao văn hóa trong thời gian qua và đề xuất những định hướng cho công tác ngoại giao văn hóa trong thời gian tới, đặc biệt trong bối cảnh năm 2009 được ngành Ngoại giao chọn là năm Ngoại giao Văn hóa.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Cường nhấn mạnh, Việt Nam đang đứng trước những thời cơ, vận hội chưa từng có, đang hội nhập sâu vào khu vực và quốc tế. Công tác ngoại giao văn hóa có vai trò hết sức quan trọng trong việc tạo vị thế xứng đáng cho hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế, góp phần quan trọng chuyển tải thông điệp về một nước Việt Nam hòa bình, ổn định, thân thiện, cởi mở, đang thực hiện đổi mới thành công, phát triển nhanh, bền vững và đóng vai trò ngày càng lớn hơn ở khu vực và trên thế giới.
 
Ngoại giao Văn hóa có tác dụng bổ trợ hữu hiệu cho các trụ cột khác như ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế, tạo thành một chỉnh thể chính sách đối ngoại Việt Nam. Nhiều tham luận được trình bày tại phiên họp đã nhấn mạnh đến những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác ngoại giao văn hóa trong thời gian tới.

Ông Phạm Sanh Châu, Vụ trưởng Vụ Văn hóa đối ngoại và UNESCO cho biết, Chương trình hành động năm Ngoại giao Văn hóa 2009 sẽ tập trung vào các hoạt động ngoại giao nhằm nâng cao hình ảnh và vị thế của Việt Nam; nâng cao nhận thức và tăng cường công tác nghiên cứu về ngọai giao văn hóa; xây dựng và hoàn thiện cơ sở pháp lý, cơ chế phối hợp; củng cố cơ cấu tổ chức nhân lực và tài lực; đẩy mạnh công tác quảng bá: xây dựng “Thông điệp quốc gia”, triển khai “Ngày Việt Nam” tại một số địa bàn; tăng cường khả năng tiếp thu có chọn lọc văn hóa nước ngoài...

Tại phiên họp, đại diện các bộ, ban ngành, trưởng đại diện các cơ quan ngoại giao ở nước ngoài cũng trình bày nhiều nội dung như: kinh nghiệm và thực tiễn hoạt động ngoại giao văn hóa của các nước, kinh nghiệm triển khai hoạt động ngoại giao văn hóa của Việt Nam vừa qua tại các nước, các thuận lợi, khó khăn, bài học để triển khai các hoạt động ngoại giao văn hóa trong năm 2009 và các năm tiếp theo.

(Theo TTXVN)

;
.
.
.
.
.