.

Người hoàn lương làm giàu

.

Mấy năm gần đây, chị Huỳnh Thị Ba ở tổ 31 phường Hòa Quý (Ngũ Hành Sơn) được nhiều người biết đến là điển hình về sự hoàn lương vươn lên làm giàu khi được sự quan tâm giúp đỡ tận tình của Đảng, chính quyền các cấp và tình yêu thương đùm bọc của cộng đồng.

Chị Huỳnh Thị Ba.
Năm 2006, chị được UBND thành phố Đà Nẵng tặng Bằng khen về thành tích sản xuất kinh doanh giỏi; Bộ trưởng Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch tặng Bằng khen: Gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc toàn quốc năm 2007. Hiện gia đình chị là hộ chăn nuôi có quy mô lớn nhất ở quận Ngũ Hành Sơn với 8.000 con gà đẻ trứng và 36 con heo thịt.  

Nhớ hồi năm 1998, sau khi mãn hạn tù trở về, chị Ba kể: “Về đến nhà mới hay chồng đã bỏ đi mấy năm, bỏ 3 đứa con nhỏ cho mẹ tôi nuôi. 4 bà cháu sống kham khổ, túng thiếu. Trở về với 2 bàn tay trắng, càng thêm gánh nặng cho gia đình. Thật may, trong lúc gian nan ấy, gia đình tôi được chính quyền và các tổ chức, đoàn thể quan tâm giúp đỡ, trợ cấp gạo cứu đói, mấy đứa nhỏ đi học được miễn học phí.

Ở lại quê chồng 2 năm, giữa năm 2000, tôi quyết định về Hòa Quý quê mẹ sinh sống. Nếu không có 3 triệu đồng từ quỹ hỗ trợ cho những người hoàn lương vay vốn phát triển kinh tế của thành phố, chắc tôi không được như ngày nay. Số tiền đó chị xây chuồng và mua 5 con heo để nuôi. Rồi Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay 8 triệu đồng.

Không những vậy, chính quyền thành phố còn giải quyết theo tiêu chuẩn gia đình chính sách về miễn đóng góp tiền sử dụng đất. Có sổ đỏ trong tay, chị mạnh dạn vay 80 triệu đồng và UBND phường Hòa Quý giao 1.000 m2 đất hoang hóa sát nhà, từ đó chị đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi gà công nghiệp theo hướng làm ăn lớn. Năm đầu tiên (2002) nuôi 3.000 con, cứ thế tăng dần theo từng năm, lúc cao điểm, trang trại của chị có 12 nghìn con gà mái đẻ.

Chị cho biết: “Cũng nhờ nuôi gà mà có cơ ngơi như ngày nay. Tính ra, với 8 nghìn con, mỗi ngày cho 7.500 quả trứng, với giá 1.350 đồng/quả, thu trên 10 triệu đồng. Trừ mọi chi phí cũng còn khoảng 700 – 800 nghìn đồng. Ngoài ra, còn thu từ chăn nuôi heo khoảng 45 triệu đồng/năm.

Từ nghèo khó trở thành “đại gia” trong làng chăn nuôi gà công nghiệp, tiếng tăm của chị vang xa cả nước. Giữa tháng 12 này, chị được Bộ NN&PTNT mời tham dự Hội nghị chăn nuôi toàn quốc tại thành phố Hồ Chí Minh. Có được như ngày hôm nay, chị không bao giờ quên sự giúp đỡ tận tình của chính quyền các cấp, các tổ chức, đoàn thể và cộng đồng.

Chị tâm sự: “Chế độ ta thật ưu việt. Với những người có lỗi lầm, khi mãn hạn tù trở về nếu có nhu cầu, Nhà nước đều có chính sách hỗ trợ để tạo công ăn việc làm. Chính sự hỗ trợ đó đã giúp những người có quá khứ không lấy gì tốt đẹp như tôi vươn lên trong cuộc sống, nhanh chóng hòa nhập với cộng đồng và làm giàu chính đáng”.

Bài và ảnh: NGUYỄN CẦU

;
.
.
.
.
.