.

Nơi ngăn ngừa hiểm họa HIV/AIDS

.

Tình dục với người đồng giới (đồng tính luyến ái), đặc biệt là giới MSM (Man Sex Man - nam giới quan hệ tình dục với nam giới) đang có xu hướng phát triển trong cộng đồng. Đây là một trong những con đường có nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS rất cao.

Các tiếp cận viên CLB đang tìm hiểu thêm kiến thức về HIV/AIDS.

Để trang bị kiến thức cho giới MSM, các nước trên thế giới đã có nhiều câu lạc bộ (CLB) tư vấn sức khỏe, trang bị kiến thức trong lĩnh vực tình dục, nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm căn bệnh thế kỷ này... CLB “Ánh sao đêm” (Trung tâm Tư vấn sức khỏe nam giới) trực thuộc Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS thành phố Đà Nẵng là một CLB như vậy. Dù mới ra đời nhưng CLB này đã đem lại những kết quả thiết thực.

Nằm ở phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, CLB “Ánh sao đêm” ra đời từ tháng 5-2008, được tổ chức FHI (Family Health International) tài trợ hoạt động. Bác sĩ Phạm Thị Đào - Giám đốc Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS thành phố Đà Nẵng cho biết: Ý tưởng để có một dự án can thiệp sức khỏe tình dục nam giới đã có từ rất lâu.

Sau khi đi khảo sát một số nước trên thế giới cũng như các thành phố lớn trong nước, cảm nhận được nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS của giới MSM này rất cao nên dự án được nhanh chóng xúc tiến... Được sự hỗ trợ của Sở Y tế, nhất là bác sĩ Trần Văn Nhật - Phó Giám đốc Sở đã tích cực tìm nguồn tài trợ, CLB “Ánh sao đêm” đã chính thức được thành lập. Khi “Ánh sao đêm” ra đời, chúng ta mới biết được ở Đà Nẵng, giới MSM cũng chiếm tỷ lệ tương đối cao, khoảng gần 1.000 người...

CLB hoạt động với mục đích trang bị cho những đối tượng MSM kiến thức về an toàn sức khỏe tình dục, phòng tránh lây nhiễm HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục; khám và xét nghiệm HIV miễn phí cho nhóm người này...

Tuy nhiên, theo các nhân viên tại CLB, việc tiếp cận ban đầu rất khó do giới MSM thường mặc cảm với mọi người cũng như chính mình nên thường giấu giếm hành vi quan hệ tình dục. Anh Lê M, một tiếp cận viên nhiệt tình của CLB cho biết: Khi tiếp cận với giới MSM, tôi mới thấy kiến thức về an toàn tình dục rất hạn chế. Công việc của M. cũng như các bạn tiếp cận viên là tìm đến những “điểm nóng”, nơi tụ tập của giới MSM vào thời gian từ 20 giờ đến 22 giờ hằng đêm để tiếp cận, tuyên truyền về HIV/AIDS, các bệnh lây truyền qua đường tình dục, đồng thời phát bao cao su, chất bôi trơn, giúp họ có một đời sống tình dục an toàn...

Anh Phan H, giám sát viên CLB tâm sự: Từ khi thành lập, các thành viên của CLB hoạt động tích cực, đem thông tin đến cho giới MSM để phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục, phòng tránh HIV/AIDS, đồng thời, giúp cộng đồng có thông tin đầy đủ về những người MSM để xã hội bớt kỳ thị, xa lánh họ. Là người giám sát, đồng thời là người gắn bó sâu sát với CLB từ những ngày đầu mới thành lập, nên anh H rất cảm thông với những khó khăn trong cuộc sống và cả nỗi mặc cảm của những người thuộc giới MSM.

Kh, một người trong giới đồng tính luyến ái cho hay: Ban đầu đến CLB, bọn em cảm thấy ái ngại. Tuy nhiên, đến đây được sự chia sẻ rất tận tâm từ các nhân viên, được trang bị kiến thức về phòng ngừa HIV, dần dần sự mặc cảm đó cũng qua đi và mình có thể đối diện với thực tế. Đây quả thực là một mô hình hữu hiệu giúp những người cùng giới như em có chỗ để tâm sự, sẻ chia và có một “sân chơi” riêng.

Bằng những hoạt động thiết thực, CLB “Ánh sao đêm” không chỉ nâng đỡ các thành viên của mình về mặt tinh thần mà còn hỗ trợ cho giới MSM các biện pháp nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Tuy thời gian hoạt động còn ngắn ngủi nhưng trong một thế giới có AIDS, khi mà lối sống khác biệt của người đồng tính luyến ái chưa được đông đảo mọi người trong xã hội chấp nhận thì những hoạt động của CLB “Ánh sao đêm” thực sự hữu ích.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.