.
Phòng chống tội phạm

Cần sự chung tay của cộng đồng

.

Trong thời gian qua, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, tội phạm hình sự (chủ yếu là thường án, trộm cắp tài sản) gia tăng, gây không ít hoang mang cho người dân. Để tìm hiểu nguyên nhân cũng như những biện pháp nhằm hạn chế tội phạm trong thời gian đến, phóng viên (P.V) Báo Đà Nẵng đã có cuộc trao đổi với Đại tá NGUYỄN ĐÌNH CHÍNH (ảnh), Phó Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng chung quanh vấn đề này.

* P.V: Đại tá có thể đánh giá vài nét về tình hình tội phạm hình sự trong thời gian gần đây?

- Đại tá Nguyễn Đình Chính: Năm 2008, Công an thành phố đã chủ động mở 3 đợt tấn công trấn áp các loại tội phạm trên địa bàn, qua đó tình hình tội phạm được kiềm chế, không xảy ra tội phạm có tổ chức, tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, không có tội phạm giết người để cướp tài sản, trọng án giảm. Nhờ đó, an ninh trật tự (ANTT) được bảo đảm, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Tuy nhiên, vẫn còn nổi lên một số loại tội phạm hình sự (thường án) như trộm cắp tài sản có chiều hướng gia tăng. Từ đầu năm đến nay, đã xảy ra 246 vụ trộm cắp tài sản (tăng 74 vụ so với cùng kỳ năm 2007), trong đó có 72 vụ trộm cắp xe máy (tăng 30 vụ). Đáng chú ý, có hơn 20 vụ trộm đêm xảy ra ở những cửa hàng bán máy vi tính, quán Internet, văn phòng công ty... Đối tượng hoạt động rất chuyên nghiệp, manh động, dùng thủ đoạn mới để phá cửa, xóa dấu vết nhằm đối phó với cơ quan công an; thời gian gây án chớp nhoáng, địa điểm đột nhập thường ở mặt tiền, các đường phố chính, thậm chí cả ở nơi bên trong có người ngủ, có bảo vệ…

Công an thành phố đã điều tra, khám phá 220/246 vụ trộm cắp tài sản, bắt 387 đối tượng. Trong số các đối tượng bị khởi tố hình sự có 248 đối tượng không nghề nghiệp (chiếm 64,08%), 15 đối tượng là học sinh (chiếm 3,88%), 19 đối tượng là công nhân (chiếm 4,9%), 67 đối tượng là lao động phổ thông (chiếm 17,3%), còn lại là các thành phần khác.

* P.V: Vậy, nguyên nhân nào dẫn đến tội phạm hình sự gia tăng?

- Đại tá Nguyễn Đình Chính: Tình trạng thất nghiệp gia tăng, có gần 55% đối tượng bị khởi tố hình sự không có nghề nghiệp. Học sinh bỏ học, thanh-thiếu niên hư, đua đòi, thích sống hưởng thụ, lười lao động từ độ tuổi 18 đến 30 chiếm gần 70% đối tượng bị khởi tố hình sự. Điều này chứng tỏ sự quản lý, giáo dục của gia đình, nhà trường và xã hội còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, một bộ phận nhân dân vẫn mang tư tưởng chủ quan, thiếu ý thức cảnh giác với bọn tội phạm, nhất là bọn tội phạm trộm cắp tài sản, trộm cắp xe máy. Trong thời gian qua, đa số các vụ trộm cắp xảy ra tại các cửa hàng, văn phòng công ty… có tài sản lớn đều không có người bảo vệ...

Lực lượng công an đã xác lập nhiều chuyên án để đấu tranh với loại tội phạm trộm cắp tài sản, bước đầu đã thu được những kết quả quan trọng và đang mở rộng án, củng cố hồ sơ, truy bắt số đối tượng còn lại trong các chuyên án để làm rõ các vụ án trộm cắp xảy ra trên địa bàn thành phố trong thời gian qua.

* P.V: Từ nay đến Tết Nguyên đán, Công an thành phố đã có những phương án gì để tấn công, trấn áp tội phạm hình sự, giữ bình yên cho nhân dân?

- Đại tá Nguyễn Đình Chính: Dự báo tình hình an ninh trật tự trong thời gian tới sẽ diễn biến phức tạp, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Sửu 2009. Do vậy, Công an thành phố đã chủ động xây dựng và triển khai Kế hoạch số 625/KH-CATP  mở đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm hình sự từ ngày 1-11-2008 đến 28-2-2009 và tham mưu cho Ban Chỉ đạo 138 thành phố có Kế hoạch số 690/KH-BCĐ tổ chức ra quân tấn công tội phạm, bảo đảm ANTT trên địa bàn thành phố.

Huy động sức mạnh của các ngành, các cấp và toàn dân tham gia phát hiện, tố giác, đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm ANTT, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Sửu sắp đến… Mở đợt tuyên truyền sâu rộng về các phương thức, thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm đến tận các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ và nhân dân để mọi người nâng cao cảnh giác.

Đẩy mạnh tiến độ điều tra, mở rộng các chuyên án đã khám phá, nhất là các vụ án nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc trong nhân dân; đồng thời xác lập chuyên án mới đi sâu vào các băng ổ nhóm tội phạm để điều tra, khám phá, xử lý kiên quyết theo quy định của pháp luật. Phối hợp với Viện Kiểm sát, Tòa án, khẩn trương hoàn thành hồ sơ đưa ra xét xử “điểm” một số vụ án để răn đe, giáo dục chung…

* P.V: Xin chân thành cảm ơn Đại tá về cuộc trao đổi này. 

NGỌC PHÚ (Thực hiện)

;
.
.
.
.
.