.
Tập hợp thanh niên

Cần từ trái tim đến trái tim

.

Qua cái click chuột, qua lời kêu gọi truyền miệng, những tấm lòng đã sẵn sàng tìm tới nhau, sẻ chia yêu thương cho những mảnh đời cơ cực. Thiếu kinh phí, thiếu chỗ tập trung ư? Chuyện nhỏ!

Hát ca, gom lịch, dạy trẻ...

Bỏ lại đằng sau những cuộc vui ồn ào, đêm đêm, các bạn trẻ Đà Nẵng tự lập nhóm đến Trường Nguyễn Đình Chiểu dạy học cho các em khiếm thính, khiếm thị. (Ảnh: HẰNG VANG)

Chuyện sinh viên, học sinh, cán bộ, công chức trẻ ở Đà Nẵng tự tìm tới nhau, tập hợp thành các nhóm hoạt động từ thiện không còn là chuyện lạ. Nhóm offline nổi “đình đám” nhất trong giới sinh viên có thể kể đến “Diễn đàn sinh viên Đà Nẵng” (svdanang.com - tiền thân là “Phố Bách khoa”), với trên 50.000 sinh viên khắp nơi tham gia.
 
Hàng loạt các đội nhóm khác ra đời như Humanity for Orphans in Danang City (HDO), Sharing the Life (STL), Ánh Bình Minh (ABM)... đều xuất phát từ ý tưởng của một hoặc vài cá nhân. Khi họ ngồi quán cà phê, lang thang trên mạng, dạo bãi biển ngày hè..., cái mong muốn: phải làm điều gì đó cho người nghèo, lấp đầy nỗi cô đơn, làm sạch bãi biển bỗng đột khởi trong họ. Họ trở thành những con người không chỉ biết ngày ngày cắp sách vở đến trường, hoặc bừa bộn với hàng đống giấy tờ, dự án..., mà thể hiện lửa nhiệt tình và trái tim của tuổi trẻ bằng những hoạt động không ai giống ai.

STL lui tới giúp đỡ những cụ già ở Trung tâm Bảo trợ xã hội. HDO tụ hợp trẻ em đường phố dưới mái nhà chung, ABM quyết chí theo “nghiệp cầm ca” – thực hiện các “show” diễn nhỏ để quyên tiền làm từ thiện. Diễn đàn sinh viên Đà Nẵng chỉ qua lời kêu gọi trên mạng, đã gom góp được hàng nghìn tấm áo ấm cho người nghèo, lịch cũ cho trẻ em khiếm thị làm sách vở, đêm đêm đến Trường Nguyễn Đình Chiểu cầm tay từng em bé thơ nắn nót chữ i, tờ...

Không có một tổ chức, đoàn thể chính thức nào đứng ra bảo lãnh, nên tất nhiên, tất tần tật mọi thứ từ kinh phí, hoạt động, kêu gọi... đều do các thành viên đảm trách. Bỏ ống heo không đủ, họ lập hẳn một ban bệ đi tìm nguồn tài trợ cho các chương trình lớn. Hà Đình Thảo, thành viên Ban quản trị svdanang.com cho biết:

“Ban đầu, chúng tôi định huy động kinh phí từ việc chạy quảng cáo trên trang mạng. Nhưng quảng cáo có thể bị nhiều thành viên khác phản ứng, nên chúng tôi tìm cách xin tài trợ trực tiếp từ các công ty uy tín”. Diễn đàn này còn thành lập các Box Thông tin hỗ trợ sinh viên. Các tổ chức, trung tâm muốn cung cấp, duy trì thông tin về dịch vụ, các khóa học tin học, ngoại ngữ của mình, có thể đóng góp kinh phí.

Chúng tôi là gia đình

Bất chấp khó khăn về kinh phí, thời gian, công việc, khoảng cách địa lý..., các nhóm đều hoạt động sôi nổi và không quên tổ chức nhiều kế hoạch vui chơi lành mạnh. Hà Đình Thảo chia sẻ: “Thế giới ảo của chúng tôi đã được khắp nơi biết đến như là nơi để sinh viên trao đổi tư liệu, giáo trình, cách học, và nhiều điều thú vị khác”.

Chính vì vậy, diễn đàn này “lôi kéo” cả những sinh viên hai miền Nam – Bắc cùng tham gia thảo luận. Thông qua diễn đàn, nhiều sinh viên Đà Nẵng du học tận Trung Quốc, Nhật, Mỹ... cũng có thể chia sẻ các giáo trình hay cho mọi người. Các câu lạc bộ khác trực thuộc diễn đàn thỉnh thoảng “offline” một lần, khi thì tổ chức đêm nhạc guitar hay dạ vũ hoành tráng cho những ai yêu văn nghệ, lúc thì làm hẳn một phóng sự dài hơi về game online do đội ngũ phóng viên nghiệp dư đảm trách.

Đi bên nhau, cùng chia sẻ cái bánh bao, chai nước mát, chia khó khăn, chia niềm hạnh phúc, người trẻ bỗng thấy thương yêu nhau, thương đời, thương người nhiều hơn. Lê Na (06CNH01 – Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng) cho hay: “Bây giờ mới biết: làm một việc có ích cho nhiều người, vui biết mấy. Không có nhiều tiền vẫn có thể đóng góp cho xã hội theo cách của mình”.

Không rùm beng, không cần thành tích, không ngại khó khăn... những trái tim thanh niên tìm đến nhau, và nối kết những trái tim đang chờ mong san sẻ...

 
Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Đà Nẵng – Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố Đà Nẵng – anh Lương Nguyễn Minh Triết:


“Dù muốn, cũng không đủ sức đổi mới để tập hợp đông đảo thanh niên”“Dù muốn, cũng không đủ sức đổi mới để tập hợp đông đảo thanh niên

“Hiện nay, cơ sở vật chất và kinh phí hoạt động eo hẹp, Thành Đoàn dù muốn cũng rất khó đổi mới phương thức hoạt động để theo kịp sự chuyển động của thanh niên. Kỹ năng của đội ngũ cán bộ Đoàn còn hạn chế nên chưa đủ sức tập hợp thanh niên. Quá trình đô thị hóa tạo nên sự biến động trong địa bàn dân cư, dẫn đến sự bất ổn của hoạt động Đoàn Thanh niên. Do đó, việc tập hợp thanh niên đã gặp không ít khó khăn.

Những mô hình từ các diễn đàn tự phát rất mới, nếu đưa vào hoạt động trong Đoàn Thanh niên cũng rất hợp lý. Nhưng Thành Đoàn và Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố chưa đủ sức quản lý các diễn đàn này để biến nó trở thành một trong những nơi thu hút thanh niên”.

 

TRIÊU NHAN

;
.
.
.
.
.