.
Tiến tới kỷ niệm 40 năm chiến công của Mẹ Nhu và Dũng sĩ Thanh Khê (26-12-1968 – 26-12-2008)

Trận đánh huyền thoại: Kỳ III - Chiến thắng đã đi vào huyền thoại

.

Tại khu vực nhà mẹ Hiền, từ đầu con hẻm chếch với mé hông nhà mẹ, bọn cảnh sát dã chiến cũng đã bao vây dày đặc. Những tràng tiểu liên AK dội ran trên đoạn đường chưa đầy trăm mét từ nhà mẹ Nhu đến nhà mẹ Hiền đã báo cho tổ biệt động ở nhà mẹ Hiền biết có chuyện xảy ra. 

        >> Kỳ II - Trận chiến quyết tử
        >> Kỳ I - Mẹ hy sinh để bảo vệ các con

Sân bay Đà Nẵng bị pháo kích.

Bốn chiến sĩ biệt động vội giục gia đình mẹ Hiền sơ tán, còn anh em nhanh chóng lao ra công sự được xếp bằng những bao muối trong kho muối cạnh nhà mẹ Hiền trước mấy hôm. Trong công sự nhìn ra, các chiến sĩ biệt động thấy những sắc áo rằn ri dàn đều trên bãi đất trống cạnh trường ấp tân sinh, cách công sự chừng hai mươi mét. Bốn người hội ý, quyết định chớp thời cơ phủ đầu bọn địch. Từ trong công sự, một quả B.40 bất ngờ bắn ra đã làm cho đám lính số chết, số bị thương khiến địch hoảng hốt. Những tên còn lại không dám xông vào, chỉ đứng từ xa bắn xối xả.

Hàng loạt đạn nối đuôi nhau loạn xạ cắm quanh công sự. Men theo làn khói mờ đục, bọn lính lò dò tiến lên. Phương, Mười, Chi, Năm bình tĩnh nổ súng, tỉa dần từng tên. Địch lại ào lên nhưng bị đánh bật ra. Các chiến sĩ biệt động phản công quyết liệt. Những tràng tiểu liên AK của họ lọt thỏm giữa những tiếng súng hỗn loạn của địch, song mọi người vẫn kiên cường chiến đấu. Thấy không uy hiếp được nhóm biệt động, lại bị thiệt hại nặng nề, tên chỉ huy gọi điện xin thêm quân chi viện, hòng dùng số đông áp đảo các chiến sĩ biệt động.

Quân chi viện đến, địch lại mở đợt tấn công. Từ trong công sự, các chiến sĩ biệt động bình tĩnh bắn trả. Gian nhà chứa muối giờ đây lại trở thành nơi quyết chiến của anh em biệt động. Thấy vậy, bọn lính xăm xăm giương súng vào đấy nhưng không sao tiến lại gần được. Những họng súng AR.15 đua nhau bắn tới tấp vào công sự. Bốn người chăm chú theo dõi những bóng lính từ xa.

Bia ghi lại chiến công của Mẹ Nhu và Dũng sĩ Thanh Khê tại Nhà lưu niệm Mẹ Nhu hiện nay.

Mỗi lúc, chúng mỗi đông thêm. Tiếng súng chập lẫn tiếng động cơ máy bay chở xác lính từ ngoài bờ biển vọng vào riết róng, nghe đanh rát cả tai khiến bọn chỉ huy càng thêm sốt ruột. Tên cố vấn Mỹ ra lệnh cho tên quận trưởng gọi điện cho cấp trên yêu cầu tăng thêm máy bay, mang theo cả bom chi viện để diệt trọn đội biệt động. Tên quận trưởng hoảng hốt nói: “Không còn cách nào nữa sao? Chỉ vì mấy tên nằm vùng mà phải san bằng cả một vùng ư?”. Tên cố vấn Mỹ lặng thinh, bởi hắn nhận ra làm như vậy là mặc nhiên thừa nhận sự bất lực trước các chiến sĩ biệt động.

Một lúc sau, chúng bắt bà con mang theo quang gánh đến cạnh nhà mẹ Hiền một mặt để dỡ kho muối, mặt khác làm bia đỡ đạn cho chúng. Hiểu rõ âm mưu của địch, các chiến sĩ biệt động quyết định sẽ len trong đám người đang tràn vào, luồn ra ngoài.

Bọn lính quạt súng đuổi theo. Bất chấp những tràng đạn đuổi bắt, bốn người nương theo những loạt đạn yểm trợ cho nhau, tiếp tục bươn đi. Phải chật vật lắm họ mới bám sát được nhau, len từ nhà này sang nhà khác, bỏ xa dần nơi dồn quân của địch. Bọn lính đuổi theo ngơ ngác nhìn quanh. Chúng bối rối hoảng sợ. Càng tiến, chúng càng thấy đã sa vào một trận địa bí hiểm khiến chúng hoàn toàn bị động. Sau một hồi sục sạo không thấy động tĩnh gì, chúng lại quay ra. Những tia nắng cuối ngày vụt tắt. Tên chỉ huy ra lệnh cho bọn lính rút ra các trục lộ chính,  tiếp tục bao vây…

Suốt một ngày chiến đấu ngoan cường, mưu trí và được bà con Thanh Khê bao bọc, dẫn đường, các chiến sĩ đã thoát khỏi vòng vây của địch dàn hàng ngang lùng sục khắp vùng Thanh Khê, đội biệt động đã an toàn gặp nhau tại chiến khu phía bắc Hòa Vang.

Bấy giờ, đội biệt động đâu thể ngờ rằng trong trận quyết chiến không cân sức giữa bảy người với ba tiểu đoàn lính Mỹ-ngụy, có cả máy bay trực thăng trợ chiến, họ đã lập nên một chiến công kỳ diệu. Khoảng 80 tên Mỹ, ngụy, ác ôn (*) đã bỏ mạng trước bảy mũi súng đã tiếp thêm lửa từ bảy trái tim quả cảm, cháy bỏng yêu thương và căm thù của đội biệt động quận Nhì. Sau trận đánh này, Đặc khu ủy Quảng Đà đã tuyên dương công trạng Mẹ Nhu và 7 Dũng sĩ biệt động Thanh Khê.

Bao thời gian đã qua, bao cuộc chiến đấu ác liệt đã diễn ra suốt những năm dài chống Mỹ tiếp sau đó, song người dân Đà Nẵng mãi mãi không quên người mẹ anh hùng cùng 7 chiến sĩ biệt động dũng cảm đã đưa trận đánh trên đất Thanh Khê đi vào huyền thoại.

 P.V (Theo tài liệu tuyên truyền 40 năm chiến công của Mẹ Nhu và 7 Dũng sĩ Thanh Khê do Ban Tuyên giáo Quận ủy Thanh Khê cung cấp).

(*) Theo số liệu từ sách Biệt động thành Đà Nẵng: Những chiến công trong lòng thành phố của đồng chí Nguyễn Ngọc Phỉ, nguyên Phó Tham mưu trưởng Mặt trận 4.

;
.
.
.
.
.