Đường Trường Chinh (quốc lộ 1A) qua địa phận phường An Khê (Thanh Khê) là tuyến giao thông quan trọng của thành phố. Nhưng khoảng hai năm gần đây, những hộ dân và người qua lại trên tuyến đường này thường giật mình bởi tiếng rú ga, tăng tốc của những chiếc xe ôm “đua nhau”... giành khách.
Ghê quá, các ổng phóng như bay…
“Xí phần” khách hàng. |
Trong vai một người khách, tôi lân la làm quen với một bác xe ôm và được biết, tình trạng “đua” xe giành khách đã có từ hơn 2 năm; lúc đầu chỉ nhỏ lẻ, tự phát, sau dần thành phong trào, hễ cứ thấy bóng ô-tô trả khách là họ nổ máy, đua liền. Luật đua cũng rất rõ ràng, xe nào dẫn đầu, chạy gần với xe khách nhất thì xe đó có quyền được “chọn” khách. Nên xe nào cũng gắng “đua” để được chọn khách. Các xe ôm đua này thường hoạt động mạnh vào buổi sáng.
Cô Ng.T.D, chủ một quán cà-phê trên đường Trường Chinh, hằng ngày phải chứng kiến cảnh xe ôm “đua” để giành khách thì bất bình: “Do phải mạo hiểm để đua xe nên khi khách hàng từ chối đi hay trả giá thấp là bị các tay xe ôm kiếm cớ sinh sự. Cách đây không lâu, một sinh viên từ chối đi xe và có lời qua tiếng lại, liền bị một tay xe ôm đập luôn, tôi phải chạy ra can mới thôi”. Cô cũng tâm sự: “Bên phường cũng biết tình trạng “đua xe” này, các ông ấy giả làm khách đi ô-tô, rồi bắt “tại trận” mấy tay đua xe, nhưng không hiểu sao tình trạng này vẫn tiếp tục. Khi có công an tuần tra thì họ ngồi im, đến khi công an đi qua thì lại tiếp tục, chỉ khổ cho ai đi đường bị dính phải”.
Nỗi niềm cánh xe ôm...
Xe ôm trên đường “đua”. |
Với trường hợp của bác T thì vẫn còn may mắn, tuy có mạo hiểm vất vả nhưng bác không phải lo vì xe máy là của nhà, không phải thuê như nhiều đồng nghiệp khác. Thuê xe như vậy có khách thì đỡ chứ khách vắng thì có ngày làm chỉ đủ tiền xăng và tiền thuê xe. Chất lượng xe cũng là cả một vấn đề, “đua xe” thì chạy tốc độ cao, lại gần ô-tô, ba bốn xe cùng đua, lúc đó phanh, hay máy móc bị trục trặc thì tai nạn dễ như chơi.
Nhiều hộ dân bên đường cho biết, tình trạng “đua xe” này đã có từ lâu, cơ quan chức năng cũng nhiều lần tìm cách xử lý, nhưng do cách giải quyết chưa đồng bộ, nên chỉ như “đánh trống bỏ dùi”. Thiết nghĩ, cần phải có tiếng nói đồng thuận từ nhiều bên, thì tuyến đường mới trở nên văn minh và người tham gia giao thông mới yên tâm khi đi qua đây.
Bài và ảnh: XUÂN HƯNG