.

Cần chấm dứt tình trạng xả rác bừa bãi

.

Tình trạng xả rác thải tràn lan tại khu vực dân cư thuộc tổ 17 và 18, phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) đã  tồn tại nhiều năm, nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Trong khi đó, cuộc sống của hàng trăm hộ dân nơi đây đang bị tình trạng ô nhiễm đe dọa.

Bạ đâu vứt đó

Đường tàu lửa cũng là điểm xả rác thải của người dân. (Ảnh chụp tại tổ 17, phường Hòa Khánh Nam)

Không phải ngẫu nhiên mà người dân ở tổ 17 và 18 (phường Hòa Khánh Nam) đặt cho 2 tổ này cái tên “xóm ô nhiễm”, bởi lẽ những năm gần đây, rác bẩn và nước thải sinh hoạt của người dân, sinh viên sống ở khu vực này vẫn ngày đêm thải ra bên ngoài vô tội vạ. Khu vực từ đầu đường Nguyễn Khuyến đến cuối tổ dân phố 17 và 18 đã có gần 20 điểm đổ rác, nguy hiểm hơn khi rác thải còn được xả trực tiếp xuống đường ray tàu lửa chạy qua khu vực này.

Bức xúc trước tình trạng xả rác bừa bãi, nhiều người dân trong tổ 17 và 18 đã nhiều lần phản ánh với chính quyền sở tại, nhưng đến nay mọi chuyện không những không được giải quyết mà lượng rác thải xả ra ngày một nhiều. Chị Khánh, một người dân sống ở tổ 17 cho biết:
 
Kể từ khi khu vực này “mọc” lên nhà trọ cho sinh viên thuê, lượng rác thải xả ra đường ngày một nhiều, thế nhưng chẳng thấy đơn vị nào đến  thu gom cả. Khi mùa mưa đến, rác ở đầu nguồn tràn về và lấp luôn cả cống thoát nước, bốc mùi hôi thối. Một sinh viên thuê nhà trọ tại khu vực này nói: Chẳng ai muốn xả rác ra gần khu vực mình đang sống cả, thế nhưng ở đây không có thùng đựng rác, tụi em biết vứt ở đâu?

Chính quyền địa phương nói gì?

Ông Nguyễn Văn May, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam cho biết: Tình trạng xả rác thải bừa bãi không chỉ xảy ra ở khu vực tổ 17 và 18, mà trên địa bàn phường vẫn còn tồn đọng nhiều điểm đổ rác không đúng nơi quy định, ảnh hưởng đến môi trường chung quanh.

Chính quyền địa phương cũng đang gặp nhiều vướng mắc và khó khăn, mặc dù  phường đã tổ chức nhiều cuộc họp với các tổ dân phố, các đơn vị đóng trên địa bàn nhằm tìm giải pháp phối hợp, tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân; chỉ đạo các tổ dân phố vận động người dân, sinh viên ký cam kết bảo vệ môi trường; đồng thời hỗ trợ kinh phí cho các tổ dân phố dọn dẹp và thu gom lượng rác thải được xả ra không đúng nơi quy định. Thế nhưng, mọi giải pháp xem ra chưa đạt hiệu quả.

Trong thời gian tới, quận Liên Chiểu sẽ hỗ trợ cho mỗi phường 50 thùng đựng rác. Phường sẽ phối hợp với Xí nghiệp Môi trường quận đặt thùng rác tại các điểm “nóng” về ô nhiễm, nhằm hạn chế tình trạng xả rác không đúng nơi quy định. “Tuy nhiên, điều quan trọng là người dân cần phải nâng cao ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường”. ông May nói.
                            
Bài và ảnh: Phương Anh

;
.
.
.
.
.