.
ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHI BỘ

Bàn những công việc thực tế hơn

Triển khai thực hiện Chỉ thị 10-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”, Quận ủy Hải Châu đã khảo sát tại 20 tổ chức Đảng (6 loại hình), trong đó có 13 Đảng bộ phường và nghe Đảng ủy các phường phản ánh, đánh giá về tình hình tổ chức sinh hoạt của các chi bộ khu dân cư; đồng thời xây dựng mô hình mẫu với trình tự, nội dung sinh hoạt phù hợp cho từng loại hình chi bộ.

Thực tế sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 10, hầu hết các cấp ủy và bí thư các chi bộ thuộc Quận ủy Hải Châu thực hiện nghiêm chế độ sinh hoạt định kỳ hằng tháng theo đúng yêu cầu, nội dung, quy trình, nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng. Ngày sinh hoạt được các chi bộ ấn định trước nên không bị động; thời lượng sinh hoạt chi bộ bảo đảm theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương, tập trung bàn những nội dung đã được cấp ủy gợi ý, khắc phục tình trạng thảo luận những vấn đề không liên quan đến nội dung sinh hoạt.

Trong sinh hoạt, các cấp ủy, bí thư chi bộ phát huy vai trò trách nhiệm, trí tuệ tập thể của đảng viên và người đứng đầu (Bí thư), bám sát 4 nội dung chủ yếu trong hướng dẫn của Trung ương và của Quận ủy để điều hành cuộc họp, gợi ý và hướng cho đảng viên thảo luận những vấn đề trọng tâm. Nội dung sinh hoạt ngoài các vấn đề chung, đã gắn với nhiệm vụ của từng cá nhân, tập thể. Việc đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chi bộ trong tháng đúng thực chất việc đã làm được, những tồn tại, vướng mắc; chỉ ra nguyên nhân và đề ra được biện pháp khắc phục những hạn chế.

Bảo đảm dân chủ trong sinh hoạt chi bộ. Các chi bộ chú trọng phân công công tác, kiểm tra, giám sát, đánh giá đảng viên thực hiện nhiệm vụ gắn với nhận xét đảng viên thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Tuy nhiên, tùy theo từng loại hình chi bộ, nội dung sinh hoạt có trọng tâm khác nhau.

Cụ thể như, ở các chi bộ khu dân cư, nội dung sinh hoạt tập trung bàn việc lãnh đạo Ban điều hành các tổ dân phố, Ban công tác Mặt trận và các đoàn thể vận động nhân dân thực hiện tốt các chỉ tiêu, nghĩa vụ phường giao, giải quyết những vấn đề có liên quan đến đời sống nhân dân, những khó khăn, vướng mắc trong các hộ dân cư; lãnh đạo thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, các chương trình thành phố “5 không”, “3 có”; những vấn đề liên quan đến an ninh chính trị-trật tự xã hội, văn minh đô thị tại các tổ dân phố.

Đối với chi bộ lực lượng vũ trang, sinh hoạt theo 4 nội dung hướng dẫn gắn với vai trò tham mưu và lãnh đạo đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ an ninh-quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; xây dựng đội ngũ đảng viên vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Sinh hoạt tại các chi bộ cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp Nhà nước chú trọng về mặt giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, thái độ, phong cách phục vụ nhân dân của từng đảng viên. Đặc biệt, ở Hải Châu, các cấp ủy đã chú trọng sinh hoạt chuyên đề theo hướng đổi mới phương thức sinh hoạt chi bộ, nội dung sinh hoạt đi vào từng lĩnh vực.

Nhiều nơi, Đảng ủy, Chi ủy ra Nghị quyết chỉ đạo việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề hằng quý đối với từng loại hình chi bộ như “Xây dựng đời sống văn hóa, văn minh đô thị-xóa hộ nghèo” ở chi bộ khu dân cư, doanh nghiệp; ‘Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”, “Xây dựng cơ quan văn hóa”, “Sửa đổi lề lối làm việc” đối với chi bộ cơ quan, trường học…

Qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 10 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Đảng bộ Hải Châu đã có những chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, phát triển đảng viên mới. Nhiều chi bộ đã thực hiện tốt các nội dung hướng dẫn của cấp trên; xây dựng nội dung sinh hoạt thiết thực, cụ thể, nhất là sinh hoạt theo chuyên đề như các chi bộ: Tân Lập 1, Bình An 2, Tân Lập 1F, Thuận Lập B1, các trường Tây Hồ, Sào Nam, Lý Công Uẩn, Lý Thường Kiệt…

THANH GIÁN

;
.
.
.
.
.