.
Làm việc với Sở LĐ-TB-XH, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Trần Thọ:

Cần tập trung cho những vấn đề xã hội bức thiết

.

* Khảo sát hộ đặc biệt nghèo để có chính sách mới

(ĐNĐT) - Ngày 31-12, đồng chí Trần Thọ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đã có buổi làm việc với lãnh đạo Sở Lao động-Thương binh-Xã hội (LĐ-TB-XH) thành phố về nhiệm vụ công tác năm 2008 và phương hướng năm 2009, tập trung vào các vấn đề về công tác chăm lo đời sống đối tượng chính sách, đối tượng xã hội và các hộ dân di dời, giải tỏa.


Theo báo cáo của lãnh đạo Sở LĐ-TB-XH, trong năm 2008, ngành này đã đạt được nhiều chỉ tiêu quan trọng, trong đó giải quyết việc làm cho 34 nghìn lao động, giảm tỷ lệ thất nghiệp thành thị xuống còn 4,9%, xuất khẩu lao động cho 219 người. Trên lĩnh vực đào tạo nghề, đã tuyển sinh hơn 31,6 nghìn học viên, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề lên 33%. Trong công tác chính sách, ngoài việc chi trả thường xuyên cho hơn 18 nghìn đối tượng chính sách, ngành đã tham mưu giải quyết chế độ trợ cấp cho 5.423 lượt đối tượng với kinh phí trên 20 tỷ đồng; huy động 5,7 tỷ đồng “Quỹ Đền ơn đáp nghĩa”.

Với đối tượng xã hội, thành phố đã hỗ trợ kinh phí cho 14.359 đối tượng với tổng kinh phí 33 tỷ đồng, giúp cho 5.171 hộ thoát nghèo... Đặc biệt, thông qua sự hỗ trợ 1,5 tỷ đồng từ Trung ương và 3 tỷ đồng ngân sách, thành phố đã hỗ trợ dạy nghề miễn phí cho 3.985 người thuộc diện con đối tượng chính sách, người có công, đối tượng xã hội...

Hai nhóm giải pháp đã được Sở LĐ-TB-XH thông qua nhằm triển khai thực hiện các chỉ tiêu và nhiệm vụ năm 2009 là: Phát triển thị trường lao động, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, bảo đảm an sinh xã hội; đồng thời triển khai tốt công tác phòng chống tệ nạn xã hội, thanh tra giải quyết đơn thư. Ba nhiệm vụ trọng tâm ngành LĐ-TB-XH thành phố đăng ký thực hiện là: Tổ chức thực hiện Đề án “Thông tin thị trường lao động”, góp phần đẩy mạnh Đề án “Có việc làm” trong chương trình “3 có”; triển khai Đề án “Hỗ trợ lâu dài cho đối tượng chính sách mắc bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh kinh tế khó khăn” và Đề án “Giảm nghèo giai đoạn 2009-2015”.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Trần Thọ hoan nghênh những kết quả mà ngành LĐ-TB-XH thành phố đạt được trong năm qua, đồng thời chỉ rõ những vấn đề, lĩnh vực mà ngành cần tập trung quan tâm, tham mưu, tổ chức thực hiện đạt hiệu quả trong thời gian đến. Đó là, cùng với việc thực hiện tốt những nội dung được nêu trong thông báo của Thường trực Thành ủy, ngành cần tăng cường chức năng quản lý Nhà nước về đào tạo nghề; trong đó phối hợp với cơ quan chức năng củng cố Trường Cao đẳng Nghề đảm bảo là một địa chỉ tin cậy của thành phố, đào tạo những ngành nghề cần thiết cho nhu cầu xã hội.

Về lao động-việc làm và các chính sách an sinh xã hội, đồng chí Trần Thọ lưu ý ngành cần có những dự báo sớm và chính xác về các nguy cơ xảy ra đối với giải quyết việc làm trước ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người lao động, hạn chế tình trạng đình công, lãn công; tiến hành rà soát lại các hộ nghèo theo chuẩn mới, trong đó cần tập trung khảo sát những hộ gia đình đặc biệt nghèo để thành phố đề ra những chính sách mới hợp lý và hiệu quả hơn; tham mưu lãnh đạo thành phố thực hiện tốt chương trình “Có nhà ở”; đảm bảo giữ vững mục tiêu “Không có người lang thang xin ăn”... 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng đề nghị lãnh đạo Sở cần quan tâm đến công tác xây dựng Đảng trên các mặt, tăng cường xây dựng đoàn kết nội bộ ngành; củng cố bộ máy của ngành, trong đó lưu ý đến mảng chăm sóc, bảo vệ trẻ em...

Về nhiệm vụ trước mắt, đồng chí Trần Thọ yêu cầu ngành LĐ-TB-XH thành phố tham mưu, tổ chức tốt việc chăm sóc, hỗ trợ đối tượng chính sách, đối tượng xã hội đón Tết Nguyên đán, đảm bảo không để xảy ra tình trạng sai sót, trùng lắp, mất công bằng... trong thực hiện chính sách.

Tin và ảnh: N.THÀNH

;
.
.
.
.
.