.

Những cung đường sạch đẹp, bình yên

.

Gọi 101 tuyến giao thông nông thôn, kiệt xóm trên địa bàn huyện Hòa Vang như vậy không hề quá lời, bởi những con đường đó đã thực sự sạch đẹp, bình yên kể từ ngày các tổ chức đoàn thể cùng phối hợp quản lý. Những cung đường này đều mang một tên chung: đoạn đường An toàn - Văn minh.

Một đoạn đường do Chi hội CCB thôn Phú Hòa 2, xã Hòa Nhơn quản lý.

Về Hòa Vang những ngày cuối năm này, rong ruổi trên những con đường tuy không đẹp và quy mô như ở phố, nhưng ai nấy cũng cảm thấy thoải mái dễ chịu bởi tại đó không có cảnh đông đúc, không chướng ngại vật và cảm giác bình yên luôn hiện hữu. Ở đầu mỗi tuyến đường đều có tấm bảng sơn màu đỏ, trên đó kẻ dòng chữ: đoạn đường An toàn - Văn minh, cùng tên Chi hội CCB, Chi đoàn Thanh niên. Nhìn tấm bảng, người tham gia giao thông biết con đường họ đang đi có sự quản lý chặt chẽ không chỉ về vệ sinh môi trường mà cả an toàn giao thông của nhiều người.

Đoạn đường ở thôn Giáng Nam 2, xã Hòa Phước vốn rất đẹp nhờ chạy dọc làng quê trù phú, càng đẹp hơn trước sự quản lý chu đáo của hàng chục cựu chiến binh và đoàn viên thanh niên. Mặc dù lưu lượng tham gia giao thông trên tuyến đường này rất lớn, song mấy năm nay không hề xảy ra sự cố mất an toàn giao thông nào. Ông Nguyễn Văn Ngạch, Chi hội trưởng CCB thôn Giáng Nam 2 cho hay: Đoạn đường này trước đây bừa bộn lắm. Hai bên đường chỗ thì đống đá, chỗ đống rơm to đùng. Rồi đủ thứ vật dụng hư hỏng, rác rưởi của các hộ dân hai bên đường xả ra bẩn thỉu, nhếch nhác.

Từ ngày có chủ trương xã hội hóa về bảo đảm an toàn giao thông, Chi hội CCB cùng Chi đoàn Thanh niên phối hợp quản lý, bộ mặt các con đường quê khác hẳn. Tình trạng để vật dụng chiếm lòng lề đường không còn. Mỗi tuần, các CCB và đoàn viên thanh niên cùng bà con trong thôn dọn vệ sinh một lần, hằng ngày có tổ canh trực nhắc nhở mọi người chấp hành Luật Giao thông, nhất là đội mũ bảo hiểm. Dần dà, việc bảo đảm an toàn giao thông thành nền nếp, mọi người tự giác chấp hành.

Ông Trần Văn Nhiên, chủ tịch Hội CCB xã Hòa Phước cho rằng: Đường an toàn, văn minh đã góp phần đổi thay bộ mặt ở nông thôn và chuyển biến nhận thức của người dân. Ai đó ý thức kém, định vất rác ra đường nhưng bắt gặp tấm bảng với dòng chữ: Đoạn đường An toàn - Văn minh phía trước cũng vội xách túi rác đến nơi quy định. 2 năm qua, 13 tuyến đường với chiều dài hàng chục cây số trên địa bàn xã Hòa Phước không chỉ bình yên tuyệt đối mà quanh năm sạch đẹp. Tổng kết phong trào xây dựng đường An toàn - Văn minh của Hội CCB huyện năm 2008, những con đường ở Hòa Phước đạt giải nhất về sạch đẹp, an toàn.

Còn nhớ, cách đây vài năm, mỗi khi ngược lên Hòa Bắc theo đường 602, khi qua đoạn giáp ranh giữa 2 xã Hòa Sơn - Hòa Liên, ai nấy phải bịt mũi chạy thật nhanh để tránh mùi hôi bốc lên từ bãi rác chềnh ềnh bên đường. Thế mà nay, tại đó sạch sẽ, không hề có một túi rác. Hỏi ra mới hay, sự thay đổi kỳ diệu ấy là nhờ thực hiện chủ trương giao các cung đường cho Chi hội CCB quản lý. Những người CCB không chỉ tuyên truyền về trách nhiệm giữ môi trường sạch đẹp cho các con đường, mà chính họ là những người đi tiên phong chấp hành Luật Giao thông.
 
Mỗi tháng 2 lần, các CCB, đoàn viên thanh niên người tay chổi, người tay cuốc làm sạch cung đường được giao. Ông Lại Quang Đào, Chủ tịch Hội CCB xã Hòa Liên cho hay: Trên địa bàn xã có 13 con đường đều do 13 Chi hội CCB chịu trách nhiệm quản lý. 13 tấm bảng đỏ giống nhau cắm ở đầu 13 tuyến đường luôn nhắc nhở mọi người ý thức trách nhiệm chấp hành Luật Giao thông. Dọn vệ sinh, không để tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường là hoạt động thường xuyên của CCB. Nhờ vậy, tuy đường không rộng, không phẳng nhưng ở Hòa Liên ít khi xảy ra tai nạn giao thông.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch Hội CCB huyện Hòa Vang cho rằng: Trong nhiều phong trào của Hội CCB đã triển khai, phong trào quản lý các đoạn đường An toàn - Văn minh đạt kết quả rất phấn khởi. Những chỗ tróc lở, hỏng hóc, các CCB tự tu sửa, góp phần  kéo dài tuổi thọ của đường. Sự tận tụy của những CCB trong việc chăm chút cho đoạn đường được giao luôn sạch đẹp, bình yên tác động mạnh đến nhận thức, việc làm của nhân dân. Và đây cũng là cách giáo dục về chấp hành Luật Giao thông, thực hiện nếp sống văn minh cho mọi người dân thiết thực nhất.

Bài và ảnh: NGUYỄN CẦU   

;
.
.
.
.
.