.

Cải cách hành chính ở Đà Nẵng - Kỳ 1: Thẻ vàng, thẻ xanh

.

(ĐNĐT) - Công tác cải cách hành chính (CCHC) ở thành phố Đà Nẵng luôn được đặt lên hàng đầu. Nhiều cách làm mới, lạ đã nâng cao mức độ hài lòng của người dân khi đến với dịch vụ hành chính công.

Ông Nguyễn Thương, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê, nói :”Tại quận, cán bộ công chức (CBCC) phải thuộc nằm lòng: "Lương của CBCC do thuế của dân đóng góp nên phải phục vụ nhân dân cho tốt”. 

Sợ nhất “mắt thần”

Ông Nguyễn Thương giám sát CBCC ở các phòng thường xuyên tiếp xúc với dân qua hệ thống camera.

Những ngày đầu năm mới thường là lúc mà phần lớn CBCC hay lơ là sự vụ. Đi trễ, về sớm vì còn hương vị Tết. Riêng ở Trung tâm hành chính quận Thanh Khê, mọi hoạt động vẫn bình thường. Bà Vĩ Thị Huệ, Trưởng phòng Nội vụ, cho biết nhờ lắp đặt camera nhằm kiểm tra, giám sát thái độ phục vụ của công chức mỗi khi người dân có việc cần đến các dịch vụ hành chính công mà thái độ làm việc của công chức được nâng lên.

Trước đây, tình trạng nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân liên tục bị phản ảnh, kêu ca, nhưng do thiếu phương tiện kiểm tra nên lãnh đạo quận khó lòng "bắt quả tang" cán bộ nào có thói quen xấu, hạch họe dân. Từ ngày lắp đặt camera ở các phòng thường xuyên tiếp xúc với dân như Phòng một cửa, Phòng Tiếp dân, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, Đội Kiểm tra quy tắc đô thị và Văn phòng UBND quận, CBCC chuyển đổi, niềm nở, tận tình hơn mỗi khi tiếp xúc với người dân. Ngoài ra, có một camera lắp tại cổng phụ, CBCC đi sớm, về trễ hoặc “chuồn” ra ngoài la cà uống cà phê đều không thể qua mắt cấp trên.

Các hồ sơ liên quan đến nhà, đất, đăng ký kinh doanh... được giải quyết đúng giờ, đúng ngày khiến người dân hết sức hài lòng. Những camera này nối lên... phòng chủ tịch quận. Tại đây, lãnh đạo vừa làm việc vừa biết rõ nơi nào không có cán bộ công chức làm đúng giờ; nơi nào người dân đến đông, cần điều động thêm cán bộ để giải quyết nhanh chóng cho dân.

“Mỗi khi lãnh đạo đi vắng cũng chẳng ai dám bỏ nhiệm sở vì... sợ khi về lãnh đạo “tua” băng ghi hình thì cũng chết”, bà Huệ nói về hiệu quả từ việc lắp đặt camera tại quận.

Dùng thẻ để thưởng – phạt

 

Năm 2008, quận Thanh Khê có website riêng: http://thanhkhe.danang.gov.vn. Việc đăng ký kinh doanh, đăng ký xác nhận quy hoạch, các thông tin về chế độ, chính sách và việc trả lời các câu hỏi của công dân đều được trực tuyến qua mạng. Mức độ hài lòng của công dân ở quận trên 98%.

 
Tại các phường thuộc quận, UBND quận Thanh Khê đã lắp đặt 10 thùng thư góp ý, bên cạnh có bảng thông báo số điện thoại bàn, điện thoại cầm tay của Chủ tịch quận. Mỗi khi người dân đến phường liên hệ hay ký chú giấy tờ gì, đúng giờ mà không thấy cán bộ chuyên trách thì alô một tiếng. Sau khi nhận điện thoại của dân, chính Chủ tịch quận sẽ điện thoại để cán bộ phường tiếp dân ngay lập tức.

Bà Vĩ Thị Huệ kể: "Hàng tuần, đều có cán bộ ở quận xuống các phường dùng chìa khóa riêng mở hòm thư góp ý mang về cho anh em tập hợp. Vấn đề nào người dân phản ảnh đúng, chúng tôi giải quyết ngay, không chậm trễ”.

Đặc biệt, UBND quận Thanh Khê có sáng kiến in 3 loại thẻ ứng với các màu Vàng, Xanh, Hồng để Chủ tịch quận phê bình hay thưởng nóng các cá nhân và tập thể. Theo đó, thẻ màu Vàng: phê bình, thẻ màu Xanh nhắc nhở, thẻ màu Hồng: thưởng nóng. Ví dụ, đúng giờ đi làm (sáng 7h30, chiều 13h30) mà chưa thấy hoặc thiếu CBCC là vài phút sau, sẽ có người mang đến hai thẻ màu Vàng: một dành cho người đi trễ và một dành cho trưởng phòng. Đối với cá nhân hay tập thể được nhận thẻ Hồng, thì kèm với thẻ là tiền mặt để động viên. Cuối năm, căn cứ vào các loại thẻ này mà xếp loại thi đua, phòng nào cũng răm rắp thực hiện tốt nhiệm vụ.

Ông Nguyễn Thương cho rằng, nâng cao mức độ hài lòng của người dân về các dịch vụ công là ưu tiên trong quá trình CCHC ở quận. Tất cả các phòng ban ở Thanh Khê đều lắp kính màu trắng, màn hình máy vi tính đều xoay ra ngoài để mọi người có thể giám sát xem CBCC đang làm việc hay chơi game hoặc chat. “Sự giám sát của xã hội ngày một cao hơn sự giám sát của lãnh đạo cơ quan”, ông Nguyễn Thương nói về cách thức giám sát công chức bằng camera. Bởi theo ông, đây chỉ là bất khả kháng, chứ khi đã làm công chức thực thụ thì anh phải có ý thức, đạo đức, trách nhiệm phục vụ người dân một cách tốt nhất.

Thanh Trường

;
.
.
.
.
.