.

Cải cách hành chính ở Đà Nẵng - Kỳ 2: Ba ngành chung một cửa

.

(ĐNĐT) - Để có được giấy phép đăng ký kinh doanh, trước đây, người dân Đà Nẵng phải nhiều lần lặn lội đến các nơi như Sở Kế hoạch - Đầu tư, Công an và Cục Thuế để làm thủ tục. Nay, mọi việc đã khác. 

            >> 
Kỳ 1: Thẻ vàng, thẻ xanh

Liên thông cấp sở

Doanh nghiệp đến đăng ký kinh doanh tại "Một cửa liên thông" Sở KH-ĐT

Trước đây, thời gian chờ đợi để có giấy phép kinh doanh nhanh nhất mất gần 50 ngày, có khi mất 2, 3 tháng. Chưa kể, nhiều người đã bị hành tơi tả đến nỗi phải từ bỏ kế hoạch kinh doanh, dù không thiếu tiền bạc.

Nhận quá nhiều lời phàn nàn, UBND thành phố Đà Nẵng đã quyết định tổ chức “Một cửa liên thông” trong việc cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và giao cho Sở Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) làm đầu mối. Tháng 2-2007, khai trương thí điểm “Một cửa liên thông” và thật bất ngờ, hiệu quả mang lại trên cả mong đợi.

Từ 45-50 ngày, hiện nay doanh nghiệp chỉ còn mất đúng 8-10 ngày để cầm trên tay giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Ông Nguyễn Đức Xa, Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh (Sở KH-ĐT), cho biết hiện tại thời gian số lần đi lại của doanh nghiệp chỉ còn 3 thay vì 9 lần như trước đây. Đến với “Một cửa liên thông”, người dân sẽ được tư vấn một cách đầy đủ về các thủ tục liên quan để thành lập doanh nghiệp, được cung cấp miễn phí tài liệu, biểu mẫu. Đặc biệt, tại “Một cửa liên thông” này, mọi thủ tục, khoản thu đều công khai, minh bạch… để làm sao tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp.

Nói về việc tham gia “Một cửa liên thông” ở Sở KH-ĐT trong quá trình cấp và khắc dấu, đại tá Ngô Thanh Hải, Trưởng phòng Cảnh sát Quán lý Hành chính và trật tự xã hội (PC 13) Công an thành phố Đà Nẵng, cho rằng, quy trình cấp đổi con dấu đã được rút ngắn “cực kỳ”, từ 15 ngày nay chỉ còn đúng 3 ngày. Thậm chí, có trường hợp theo yêu cầu cấp bách của doanh nghiệp mà PC 13 xét thấy phù hợp thì chỉ cần 1 ngày là có ngay con dấu.

Ông Ngô Thanh Hải cho biết thêm, cán bộ được cử đến “Một cửa liên thông” phối hợp với Sở KH-ĐT và Cục Thuế phải nằm lòng thái độ tươi tắn, thân thiện với người dân và đây cũng là tiêu chí mà PC 13 đang triển khai trong quá trình thực hiện CCHC trong việc cấp chứng minh nhân dân cho người dân. 

Ông Nguyễn Đức Xa nhấn mạnh: "Đà Nẵng là địa phương đầu tiên triển khai và hiện tại là địa phương duy nhất có “3 ông ngồi chung một chỗ” giải quyết nhanh các thủ tục khi thành lập doanh nghiệp. Từ ngày 1-1-2009, cấp mã số thuế và mã số đăng ký kinh doanh hợp thành một. Tại Đà Nẵng chỉ còn một loại giấy, đó là Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế”.

Liên thông từ phường lên quận

Người dân làm thủ tục tại bộ phận một cửa quận Hải Châu.

Tại quận Hải Châu, các phường đều thành lập Tổ một cửa. Tuy nhiên, trong nhiều loại hồ sơ cần phải có ý kiến của quận thì người dân chỉ cần “giao toàn quyền” cho phường làm luôn. Ông Dương Văn Vân, Trưởng phòng Nội vụ (UBND quận Hải Châu), cho hay đó là mô hình “Một cửa liên thông ở cấp quận”.

Với cách làm này, người dân khỏi mất nhiều thời gian đi lại từ phường lên quận mà chỉ cần đến phường là đủ. Các hồ sơ được người dân gửi gắm cán bộ phường nhiều nhất, theo ông Vân, là thủ tục liên quan đến nhà cửa, đất đai; lao động - thương binh và xã hội đều được giải quyết nhanh, trả hồ sơ đúng hẹn.

Bên cạnh đó, việc đăng ký kinh doanh qua mạng cũng được triển khai tại quận Hải Châu. Theo ông Dương Văn Vân, chỉ cần 3 ngày ngồi nhà nhấp chuột vào địa chỉ: http://ubnd.haichau.gov.vn, người dân đã có thể cầm trên tay giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và đàng hoàng mở cửa khai trương việc buôn bán.

Tạo thuận lợi tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp đến làm ăn, kinh doanh tại Đà Nẵng, cải cách thủ tục hành chính là bước đi cần thiết để giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, tiền bạc. Theo ông Phùng Tấn Viết, Giám đốc Sở KH-ĐT thành phố Đà Nẵng, qua 300 phiếu thăm dò về mức độ hài lòng dịch vụ tại “Một cửa liên thông”, có đến 299 phiếu hài lòng. Nhiều người dân còn đề nghị rút ngắn thời gian cấp giấy đăng ký kinh doanh từ 8-10 ngày xuống còn… 6 ngày. “Và đây là một trong những mục tiêu mà tổ “Một cửa liên thông” đang hướng tới”, ông Nguyễn Đức Xa khẳng định.

Thanh Trường

;
.
.
.
.
.