.
CHỈ ĐẠO HỘI NGHỊ CÔNG TÁC TUYÊN GIÁO TOÀN QUỐC, ĐỒNG CHÍ TRƯƠNG TẤN SANG:

Nâng cao tính chiến đấu, sắc bén, có sức thuyết phục cao của công tác tuyên giáo

.

Sáng ngày 26-2, đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị công tác tuyên giáo toàn quốc. Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, đồng chí Trương Tấn Sang biểu dương những thành tích của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức các cơ quan làm công tác tuyên giáo đạt được trong năm qua.

Đồng chí Trương Tấn Sang  phát biểu chỉ đạo Hội nghị.


Đồng chí đánh giá cao tinh thần trung thực, cầu thị của những chiến sĩ hoạt động trên lĩnh vực tư tưởng-văn hóa của Đảng, đồng thời chỉ rõ 15 hạn chế trên các lĩnh vực hoạt động của ngành. Đồng chí tin tưởng những người làm công tác tuyên giáo sẽ nỗ lực, bản lĩnh, trí tuệ và tâm huyết vượt lên hạn chế của mình nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Chỉ đạo công tác tuyên giáo trong thời gian đến, đồng chí yêu cầu hội nghị lưu ý thảo luận: Cần nắm chắc bối cảnh, đặc điểm và những diễn biến mới, mau lẹ, phức tạp của tình hình quốc tế và trong nước năm 2009 và từ nay đến Đại hội Đảng lần thứ XI. Dự báo tình hình năm 2009 và một vài năm tới có thể sẽ khó khăn hơn. Các thế lực thù địch tiếp tục chống phá Đảng, Nhà nước, sự nghiệp đổi mới của nhân dân ta quyết liệt hơn.

Sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên; tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí; những hạn chế trên một số lĩnh vực kinh tế, xã hội chưa khắc phục gây khó khăn cho sự ổn định và phát triển đất nước. Người làm công tác tuyên giáo cần nhận thức sâu sắc đặc điểm tình hình trong những năm tới, bên cạnh những cơ hội, thuận lợi, đất nước ta cũng phải đối mặt với nhiều thách thức gay gắt. Không chỉ là thách thức trong lĩnh vực kinh tế mà còn là thách thức đối với việc giữ vững định hướng XHCN, việc bảo đảm quốc phòng, an ninh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo vệ môi trường cho sự phát triển đất nước.

Đồng chí Trương Tấn Sang chỉ đạo ngành Tuyên giáo cần đẩy mạnh công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, giải đáp có căn cứ khoa học những vấn đề lớn của đất nước đang đặt ra. Tập trung tổng kết, bổ sung, phát triển Cương lĩnh 1991 và chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XI với chất lượng cao. Nâng cao hơn nữa tính chiến đấu sắc bén, có sức thuyết phục cao của công tác tuyên giáo, công tác tư tưởng.

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, biện pháp giáo dục Chủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh; tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; bồi dưỡng lòng yêu nước, lý tưởng độc lập và CNXH. Tiếp tục phát triển văn hóa, văn học-nghệ thuật, giữ gìn bản sắc dân tộc; hình thành hệ thống giá trị con người Việt Nam trong thời kỳ CNH, HĐH đất nước và hội nhập quốc tế. Nâng cao chất lượng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, từng bước ngăn chặn sự suy thoái đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Chủ động phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và đấu tranh chống các quan điểm sai trái, luận điểm phản động, làm thất bại âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng-văn hóa. Phát huy vai trò là cơ quan tham mưu cho Đảng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, đổi mới cơ chế quản lý và chính sách phát triển khoa học-công nghệ và thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ to lớn trên lĩnh vực các vấn đề xã hội. Củng cố mở rộng và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thông tin đối ngoại phục vụ tích cực cho sự phát triển toàn diện của đất nước.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh những vấn đề hội nghị đã thảo luận; trong đó nhiều ý kiến bàn sâu về cơ chế và giải pháp xử lý những vấn đề nổi cộm, phát sinh điểm nóng trên các lĩnh vực, chỉ ra những bất cập, thiếu sót trong hoạt động chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai và đề nghị lãnh đạo Đảng, lãnh đạo ngành Tuyên giáo kịp thời chỉ đạo sắc bén, đồng bộ trước những vấn đề mới nảy sinh, coi đây là những đề xuất tâm huyết, cấp thiết đối với công tác tuyên giáo.
 
Năm 2009, toàn ngành tiếp tục kiên trì đổi mới toàn diện và sâu sắc, nâng cao hiệu quả, hiệu lực thực tế công tác tuyên giáo theo phương châm: “Đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương pháp hoạt động, nhân cái đẹp, dẹp cái xấu, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”. Công tác tuyên giáo cần dự báo và đánh giá đúng, kịp thời đề xuất giải pháp phù hợp  phục vụ trực tiếp có hiệu quả sự phát triển kinh tế-xã hội; xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống; củng cố và tăng cường sự thống nhất cao trong Đảng và đồng thuận xã hội.

Đồng chí Tô Huy Rứa đề nghị các đơn vị trong ngành khẩn trương xây dựng chương trình, kế hoạch và lộ trình công tác năm 2009 và từ nay đến Đại hội XI của Đảng với mục tiêu nâng cao hơn chất lượng, hiệu quả hoạt động, kiên trì đổi mới, hướng mạnh về cơ sở, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tại hội nghị, Ban Tuyên giáo Trung ương tặng cờ thi đua xuất sắc cho 10 tập thể; tặng Bằng khen cho 37 tập thể và 39 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên giáo năm 2008. 
                 
Tin và ảnh: S.T

;
.
.
.
.
.