.

Giảm xe nhồi, xe nhét

.

Lực lượng CSGT kiểm tra xe khách.
Đã thành thông lệ, nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp trước và sau Tết bao giờ cũng tăng cao so với ngày thường, dẫn đến tình trạng chở quá tải. Thế nhưng năm nay, tình trạng xe nhồi, xe nhét vào Nam đi qua địa bàn thành phố đã hạn chế, do các nhà xe đã tăng cường đầu xe. Mặt khác, người dân về quê ăn Tết giảm mạnh so với những năm trước, nên lượng người vào Nam sau Tết cũng giảm hẳn.

Nếu như mọi năm, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Trạm Kim Liên, Hòa Cầm khá vất vả để xử lý tình trạng xe khách nhồi nhét, bắt chẹt hành khách trong dịp trước và sau Tết, thì năm nay, tình hình dường như tạm lắng.

10 giờ sáng ngày mồng 8 Tết, chúng tôi có mặt tại Trạm CSGT Kim Liên. Tuy lượng xe khách đi qua địa bàn tăng gấp 7-10 lần ngày thường, nhưng qua kiểm tra, ít xảy ra vi phạm về chở quá người quy định. Những lỗi vi phạm khác như mở cửa đón khách khi xe đang chạy, chạy quá tốc độ quy định, dừng đỗ không đúng nơi quy định, đi sai phần đường vẫn tăng cao. Chiếc xe mang biển số 14H-83..., chạy tuyến Quảng Ninh - Sài Gòn, khi bị lực lượng CSGT ra tín hiệu dừng lại để kiểm tra, mặc dù trên xe số lượng khách chở đúng theo quy định nhưng theo tài xế xe này cho biết, chặng đường từ Quảng Ninh vào đến Đà Nẵng, anh đã phải cầm trên tay 3 biên bản xử phạt do lỗi đón khách không đúng nơi quy định, chạy quá tốc độ.

Một hành khách tên Tuấn đi trên xe nói: “Năm nay, tình trạng nhà xe nhồi nhét khách đã giảm mạnh là do lượng người về quê ăn Tết ít hơn những năm trước, tuy nhiên giá vé xe vẫn tăng cao so với ngày thường. Hơn nữa, đi xe trong ngày Tết quá sợ vì tài xế chạy nhanh để quay đầu cho kịp chuyến”.

Trong những ngày cao điểm trước và sau Tết, một vấn đề bức xúc khiến lực lượng CSGT Kim Liên phải xử lý khá vất vả là đoạn rẽ vào đường hầm Hải Vân luôn có hàng trăm người bán hàng rong áp tới khi CSGT phát tín hiệu cho xe dừng lại để kiểm tra. Họ trèo lên xe mời khách mua hàng, gây nên tình trạng hỗn loạn, mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Một chiến sĩ CSGT của Trạm Kim Liên lắc đầu ngán ngẩm: “Mấy bả bu miết, dẹp rồi lại tái diễn. Tụi tôi thì lo làm nhiệm vụ để giải quyết cho các xe tránh ùn tắc, không có thời gian để cản. Lẽ ra chính quyền địa phương phải làm, chứ để ri miết thành lệ rồi, khó nói  lắm”.

Người bán hàng rong bu bám, chèo kéo khách mua hàng khi dừng xe kiểm tra.

Phó trưởng Trạm CSGT Kim Liên Nguyễn Ngọc Rạng cho hay: Năm nay, lượng người về quê ăn Tết trở vào các tỉnh phía Nam làm việc có phần trễ hơn so với mọi năm. Nếu những năm trước, ngay từ mồng 4 Tết, trên các chuyến xe chạy Bắc - Nam đã chật kín người, thì năm nay đến ngày mồng 6 Tết, nhiều xe khách vào Nam vẫn thừa ghế. Năm nay các nhà xe đã chủ động tăng cường đầu xe; ngành đường sắt, hàng không cũng tăng chuyến, nên tình trạng các xe vi phạm về chở quá số người quy định đã giảm hẳn.

Tình trạng nhà xe ép giá, nhồi nhét khách đã giảm, thế nhưng để tránh tình trạng lái xe phóng nhanh vượt ẩu, đón khách không đúng nơi quy định, ảnh hưởng đến an toàn giao thông trên địa bàn thành phố, lực lượng CSGT cần xử lý mạnh tay đối với những trường hợp cố tình vi phạm. 
            
Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG
                  

;
.
.
.
.
.