.
GÓP Ý DỰ THẢO BÁO CÁO CHÍNH TRỊ TẠI ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU LẦN THỨ IX MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM THÀNH PHỐ NHIỆM KỲ 2009-2014

Phẩm chất nhân dân tốt làm nên thành công của sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân

.

Để chuẩn bị cho Đại hội đại biểu lần thứ IX Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố nhiệm kỳ 2009-2014, ngày 24-2, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố tổ chức buổi tọa đàm góp ý nội dung dự thảo Báo cáo chính trị của Ủy ban MTTQ thành phố khóa VIII sẽ trình bày tại Đại hội. Đến dự có các đồng chí nguyên là Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ các khóa trước, một số nhân sĩ, trí thức và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố đương nhiệm.

Các đại biểu góp ý dự thảo Báo cáo chính trị sẽ trình bày tại Đại hội IX MTTQ thành phố.


Hầu hết các ý kiến đều thống nhất, dự thảo văn kiện đại hội nêu toàn diện, phong phú, súc tích tình hình các tầng lớp nhân dân, kết quả thực hiện Chương trình hành động của MTTQ thành phố từ Đại hội VIII đến nay và các mặt công tác khác. Các đại biểu góp ý: Đánh giá nguyên nhân thành công trong việc tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân cần nêu rõ hơn: Đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, các chủ trương của thành phố là hợp ý Đảng, lòng dân. Bên cạnh đó phải khẳng định phẩm chất người dân Đà Nẵng rất tốt, có tinh thần yêu nước mới tạo được sự đồng thuận xã hội, đạt được những thành tựu kinh tế-xã hội.
 
Phần đánh giá tình hình các tầng lớp nhân dân, bên cạnh việc nêu những phấn khởi của nhân dân trước những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của thành phố, cần nêu cụ thể những vấn đề thời sự hiện nay. Đó là tình trạng thất nghiệp, công nhân thiếu việc làm, sự phân hóa và khoảng cách giàu nghèo đang nới rộng. Những vấn đề khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.

Cần thẳng thắn nhìn nhận tâm trạng xã hội băn khoăn, lo lắng trước hiện tượng thiếu công bằng trong hưởng thụ thành quả phát triển kinh tế-xã hội; nạn tham nhũng chưa được ngăn chặn có hiệu quả; biểu hiện tiêu cực trong thực hiện chính sách đền bù, giải tỏa, bố trí tái định cư; vấn nạn ô nhiễm môi trường tự nhiên, ô nhiễm môi trường văn hóa; sự lo ngại của nhân dân trước biểu hiện đi xuống về đạo đức, lối sống một bộ phân cán bộ, công chức.

Cần đánh giá vấn đề phát huy dân chủ đã làm được đến đâu, những vấn đề chưa được. Đổi mới phương thức hoạt động của Mặt trận cần nêu được đánh giá những tồn tại, biện pháp khắc phục “hành chính hóa” trong hoạt động. Có ý kiến không đồng ý với dự thảo báo cáo nêu “Mặt trận chưa nâng cao bản lĩnh để thể hiện vai trò giám sát và phản biện xã hội...”.

Đó là do chưa có cơ chế cho Mặt trận thực hiện. Các đại biểu băn khoăn liệu có thực chất về con số trên 70% khu dân cư tiên tiến hằng năm và hơn 85% gia đình văn hóa. Cần đánh giá đúng để đưa cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả hơn.

 Tin và ảnh: S.T

;
.
.
.
.
.