.
HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC TUYÊN GIÁO NĂM 2008

Theo kịp diễn biến và tham gia tích cực vào đời sống xã hội

.

Sáng ngày 25-2, tại Đà Nẵng, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo năm 2008 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2009. Đồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương dự và chỉ đạo Hội nghị. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương, lãnh đạo các tỉnh ủy, thành ủy và cán bộ làm công tác tuyên giáo của cả nước.

Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy; Trần Thọ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy.

Đồng chí Phùng Hữu Phú, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương trình bày báo cáo tại Hội nghị.


Báo cáo tổng kết do đồng chí Phùng Hữu Phú, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương trình bày tại Hội nghị khẳng định: Cán bộ, đảng viên và nhân dân giữ vững niềm tin vào sự nghiệp đổi mới và triển vọng của đất nước. Tư tưởng tích cực vẫn là xu hướng chủ đạo trong đời sống xã hội. Những kết quả nổi bật của công tác tuyên giáo trong năm qua là:

Trước nhiều sự kiện lớn của đất nước trong đối nội, đối ngoại, trong đó có những sự kiện nóng bỏng, bất ngờ; nhiều vấn đề mới nảy sinh trong đời sống xã hội gây tâm trạng lo lắng, bức xúc trong một bộ phận nhân dân, công tác tuyên truyền của toàn ngành tương đối kịp thời, đúng hướng đã có hiệu quả tích cực trong định hướng dư luận xã hội, củng cố niềm tin cho quần chúng, tạo sự ổn định chính trị-tư tưởng và củng cố đồng thuận xã hội.
 
Ngành đã làm tốt công tác chủ trì, phối hợp nghiên cứu, tham mưu về chủ trương, quan điểm, chính sách và giải pháp của Đảng thuộc lĩnh vực tuyên giáo; tham mưu xây dựng và triển khai kịp thời các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chương trình hành động của bộ, ngành, địa phương về thực hiện nghị quyết của Đảng, đồng thời phối hợp hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện; tham mưu với Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cấp ủy các cấp giải pháp xử lý những vấn đề mới nảy sinh về công tác tư tưởng; thẩm định các đề án, văn bản của các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận, tổ chức đoàn thể. Đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo các cấp được kiện toàn tổ chức, hoạt động có hiệu quả. Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” có chuyển biến đi vào chiều sâu, đi vào những vấn đề cụ thể, cấp thiết.

Báo cáo cũng đánh giá kết quả công tác tuyên giáo trong nửa đầu nhiệm kỳ Đại hội X của Đảng: Ngành Tuyên giáo đã hoàn thành khối lượng công việc rất lớn, có nhiều đổi mới nội dung, phương pháp công tác từ những vấn đề chiến lược đến vấn đề cụ thể ở địa phương; bước đầu xử lý đúng ba mối quan hệ rất cơ bản: Quan hệ giữa tham mưu chiến lược với nhiệm vụ tác chiến hằng ngày, quan hệ giữa năng lực bao quát với biết tập trung vào việc chính yếu, quan hệ giữa Trung ương với cơ sở trên tinh thần phối hợp thông tin hai chiều. Thực hiện phương thức đối thoại, trao đổi, tranh luận là giải pháp đột phá để nâng cao hiệu quả công tác. Hoạt động của công tác tuyên giáo đã gắn kết hơn, theo kịp diễn biến và tham gia tích cực vào các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Bài học kinh nghiệm được đúc rút đối với công tác tuyên giáo là: Nắm chắc đường lối, quan điểm, chính sách của Đảng và Nhà nước; bám sát thực tiễn, đề cao tính dự báo, tính chủ động, sáng tạo, nhạy bén trước các sự kiện, biến cố chính trị-xã hội nhạy cảm, phức tạp. Tranh thủ tốt sự lãnh đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy các cấp. Mạnh dạn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và xử lý tốt các mối quan hệ. Phát huy sức mạnh tổng hợp toàn ngành, chủ động mở rộng quan hệ quốc tế. Thường xuyên chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo và điều kiện làm việc.

Nhiệm vụ của công tác tuyên giáo trong năm 2009 tập trung vào: Tăng cường công tác dự báo, kịp thời đề xuất giải pháp để công tác tuyên giáo trực tiếp phục vụ phát triển kinh tế-xã hội; thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế-xã hội năm 2009 và nhiệm vụ xây dựng Đảng, hệ thống chính trị. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu, tham mưu trên lĩnh vực khoa giáo để đưa lĩnh vực này trở thành quốc sách hàng đầu, nhằm thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao phục vụ cho sự nghiệp CNH, HĐH đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế.

Đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương pháp công tác tuyên giáo, coi trọng phương châm hướng về cơ sở, mở rộng dân chủ đi đôi với giữ vững kỷ luật, kỷ cương. Triển khai có hiệu quả các bước tiếp theo của cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phát động phong trào “Thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí”, nâng cao chất lượng giáo dục, rèn luyện đạo đức, lối sống trong Đảng, trong xã hội. Hội nghị sẽ tiếp tục làm việc đến hết ngày hôm nay, 26-2.

 
Đồng chí Nguyễn Bá Thanh: Công tác tư tưởng tạo được nhất trí cao trong Đảng và sự đồng thuận của nhân dân.

Phát biểu chào mừng Hội nghị, đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng báo cáo một số kết quả kinh tế-xã hội năm 2008 của địa phương.


Đồng chí khẳng định: Thành công bước đầu trong sự nghiệp xây dựng và phát triển của Đà Nẵng thể hiện đường lối đổi mới của Đảng và nỗ lực triển khai thực hiện của địa phương, với sự động viên của đồng bào, đồng chí của cả nước, trong đó có sự đóng góp to lớn của công tác tuyên giáo nói chung và công tác tư tưởng nói riêng.

Công tác tư tưởng có vai trò tạo sự nhất trí cao trong nội bộ và sự đồng thuận của nhân dân về các chủ trương công tác lớn của Thành ủy. Công tác tư tưởng luôn hướng đến mục tiêu khơi dậy niềm vinh dự, tự hào và ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức và các tầng lớp nhân dân đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố. Nếu không làm tốt công tác tư tưởng, không thể có được thành quả như hôm nay.

Cho nên có thể nói cái được lớn nhất của Đà Nẵng trong 12 năm qua là được lòng dân và bài học lớn nhất của Đảng bộ là bài học về vận động nhân dân, tạo đồng tâm nhất trí trong Đảng bộ và nhân dân về những chủ trương của thành phố. Khi thuận lợi cũng như lúc khó khăn luôn dựa vào dân, tin vào sức mạnh của dân để tìm ra những giải pháp tốt cho yêu cầu phát triển.Tại buổi khai mạc, đồng chí Nguyễn Bá Thanh chúc mừng đồng chí Tô Huy Rứa vừa được bầu vào Bộ Chính trị và trao lẵng hoa chúc mừng đồng chí.

S.T (lược ghi)

 


Tin và ảnh: S.T
;
.
.
.
.
.