.

Phát huy sức mạnh toàn dân trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới

.

Để phát huy sức mạnh toàn dân trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới (ANBG), những năm qua cùng với việc xây dựng lực lượng nòng cốt chuyên trách quản lý bảo vệ chủ quyền ANBG quốc gia, lực lượng chức năng tại chỗ ở biên giới, Đảng và Nhà nước ta luôn chú trọng xây dựng “Thế trận lòng dân” thực sự vững chắc, phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

 “Nền Biên phòng toàn dân” là sức mạnh tổng hợp của toàn dân, của cả hệ thống chính trị và các tiềm lực của toàn xã hội, đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước và sự tham gia của toàn dân, trong đó Bộ đội Biên phòng làm nòng cốt, chuyên trách nhằm quản lý, bảo vệ chủ quyền, ANBG quốc gia. Nền Biên phòng toàn dân là cơ sở, nền tảng của thế trận Biên phòng toàn dân luôn gắn kết chặt chẽ không thể tách rời với nền Quốc phòng toàn dân và nền An ninh nhân dân.

Thực tiễn trong đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc của đất nước ta đã khẳng định rằng: Không có sự giúp đỡ, che chở của nhân dân thì sự nghiệp cách mạng của Đảng và quân đội ta không thể đi đến thành công. Trong  thời kỳ phát triển và hội nhập sâu rộng mở ra những cơ hội rất to lớn và kèm theo đó là những thách thức hết sức gay gắt. Vì vậy, Đảng và Nhà nước ta luôn nhận thức sâu sắc vai trò, sức mạnh tổng hợp của nhân dân cả nước mà trực tiếp là đồng bào các dân tộc, tôn giáo trong khu vực biên giới, nơi mà phần lớn trình độ dân trí còn thấp, đồng bào gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn. 

Xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, trước hết là giúp dân xóa đói giảm nghèo, nâng cao trình độ dân trí, văn hóa-xã hội, tạo dựng niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước và quân đội. Tích cực giúp đỡ các địa phương đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội,  tăng cường tiềm lực vật chất cho biên giới, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng triển khai các dự án kinh tế - xã hội, hướng dẫn, vận động nhân dân từng bước thay đổi nhận thức, tập quán sản xuất, chuyển đổi vật nuôi, cây trồng, ứng dụng khoa học kỹ thuật và sản xuất phát triển kinh tế, cải thiện dân sinh, giúp đỡ nhân dân trong khó khăn, hoạn nạn.

Những năm qua bằng nhiều hình thức, biện pháp, Ủy ban MTTQ thành phố đã phối hợp với địa phương và các lực lượng tích cực tuyên truyền vận động nhằm nâng cao nhận thức của người dân, nhất là nhân dân khu vực biên giới về chủ trương chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, nâng cao nhận thức của nhân dân về quốc gia, quốc giới về chủ quyền lãnh thổ.

Từ đó, quần chúng tích cực tham gia cùng Bộ đội Biên phòng bảo vệ chủ quyền lãnh thổ biên giới quốc gia. Do làm tốt công tác tuyên truyền vận động với nhiều mô hình hay, điển hình tiên tiến được nhân rộng, đã huy động được sức mạnh tổng hợp của các sở, ngành, đoàn thể, đơn vị, địa phương có nhiều hành động thiết thực hướng về biên giới, hải đảo, nhiều hoạt động chào mừng “Ngày Biên phòng toàn dân” hằng năm thiết thực, hiệu quả, động viên giúp đỡ kịp thời cán bộ, chiến sĩ và nhân dân biên giới.

Để phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, sức mạnh của nhân dân toàn thành phố vào việc xây dựng, quản lý biên giới biển, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và phát triển của đất nước, trong thời gian tới cần làm tốt những vấn đề sau đây:

1- Tổ chức học tập, quán triệt sâu sắc đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là Luật Biên giới Quốc gia và các Hiệp định, Hiệp nghị, nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng cho quần chúng nhân dân. Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận bảo vệ chủ quyền ANBG, nắm chắc tình hình, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn làm thất bại các hoạt động phá hoại của địch và các loại đối tượng. 

2- Các đơn vị Biên phòng cần phát huy tốt vai trò nòng cốt, tích cực làm tham mưu và cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương, các lực lượng tại chỗ, phát hiện sớm và giải quyết tốt các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, giữ vững ổn định ANCT-TTATXH ở địa bàn, không để xảy ra các “điểm nóng”, không để địch và các phần tử xấu lợi dụng “tạo cớ” kích động chống phá, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân.

3- Xây dựng nền Biên phòng toàn dân gắn với nền Quốc phòng toàn dân và An ninh nhân dân. Vận động quần chúng nhân dân tự giác tham gia quản lý, bảo vệ biên giới, vùng biển đảo, xây dựng cơ sở chính trị ở các phường biên giới và củng cố “Thế trận lòng dân” thực sự

LÊ NGỌC DŨNG Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng

;
.
.
.
.
.