.
SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ Ở CHI BỘ:

Nâng cao trách nhiệm của chi ủy và bí thư

.

Được xem là nét mới nhất trong sinh hoạt chi bộ (CB) hiện nay, nhiều CB đã triển khai hoạt động sinh hoạt chuyên đề (SHCĐ) một cách có nền nếp, đem lại hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt CB theo tinh thần Chỉ thị 10-CT/TW của Ban Bí thư. Cùng với những hướng dẫn từ cấp ủy Đảng cấp trên, thì để SHCĐ có hiệu quả, vai trò của cấp ủy và bí thư CB rất quan trọng.

Sinh hoạt chuyên đề cần bám sát tình hình, yêu cầu thực tế của chi bộ, địa phương, đơn vị. (Ảnh minh họa)

Phụ trách một địa bàn rộng, với 500 hộ dân và hơn 1 nghìn nhân khẩu, CB Phong Nam (thuộc Đảng bộ xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang) nhận định, với ảnh hưởng của quá trình đô thị hóa, tình hình trật tự xã hội trên địa bàn có những biến động mới, các vụ việc vi phạm an ninh trật tự có chiều hướng gia tăng. Nhiều vụ trộm đã diễn ra trên địa bàn, mà đối tượng chủ yếu là từ các địa phương khác đến.

Trước nhận định về tình hình như thế, chi ủy và bí thư CB cho rằng, cần thiết phải tổ chức SHCĐ về tăng cường phòng chống tội phạm, giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội, bảo đảm cuộc sống cho người dân. Từ buổi sinh hoạt này, những giải pháp cũng đã được đề ra và triển khai thực hiện một cách đồng bộ. Công tác phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm được tăng cường và ý thức phòng chống tội phạm trong đảng viên (ĐV), nhân dân được nâng cao. Nhờ thế, chỉ trong một thời gian ngắn, nhiều vụ việc trộm cắp được phát hiện, làm yên lòng người dân, không để xảy ra tình trạng nghi kỵ, mất đoàn kết trong nhân dân...

Không chỉ có vậy, trong năm 2008 vừa qua, CB Phong Nam đã tổ chức nhiều nội dung SHCĐ như: Xây dựng hệ thống giao thông nội đồng, giữ gìn vệ sinh môi trường, công tác thanh niên. Ông Ngô Văn Nghĩa, Bí thư CB Phong Nam cho rằng, việc xây dựng chủ đề của các buổi SHCĐ phải xuất phát từ yêu cầu của tình hình thực tiễn của CB, ở địa phương. Trước khi tổ chức sinh hoạt, cấp ủy, bí thư CB phải bàn bạc, tổng hợp tình hình, nêu ra được yêu cầu cần thiết phải SHCĐ theo chủ đề được đặt ra để từ đó phát huy tinh thần đóng góp ý kiến xây dựng của ĐV.

Sau khi thảo luận, đóng góp ý kiến và thông qua nghị quyết, cần giao nhiệm vụ một cách cụ thể và triển khai thực hiện cho đạt hiệu quả những công việc đã đề ra. Nhờ vậy, những chuyên đề của các buổi sinh hoạt của CB Phong Nam đều được triển khai và nhận được sự đồng tình hưởng ứng trong nhân dân. Đơn cử là việc xây dựng hệ thống giao thông nội đồng. Từ nghị quyết chuyên đề của CB, người dân đã thống nhất bàn bạc và đóng góp xây dựng quỹ với định mức 30 kg thóc trên mỗi sào ruộng để từ đó có khoản kinh phí xây dựng đoạn đường bê-tông nội đồng có chiều dài 600 mét với bề rộng 2,5 mét, tạo thuận lợi trong công việc cơ giới hóa nông nghiệp trên địa bàn.

Cũng nói về vai trò của cấp ủy và bí thư CB trong SHCĐ, ông Đặng Hữu Tài, nguyên Bí thư CB Tân Lập 1, phường Thanh Bình (quận Hải Châu) cho rằng, cần phải xác định được trách nhiệm và phân công nhiệm vụ cụ thể trước mỗi buổi sinh hoạt. Chi ủy, bí thư CB cần tổng hợp, đánh giá tình hình cho sát thực, căn cứ trên yêu cầu thực tế hoặc từ tình hình, nhiệm vụ giao ban công tác Đảng của Đảng ủy phường đặt ra.
 
Việc chuẩn bị càng chu đáo, kỹ càng thì chất lượng của SHCĐ càng được nâng lên; khi triển khai thực hiện sẽ đạt hiệu quả nhờ sự đồng thuận từ CB đến quần chúng nhân dân. Nhờ thế, các nội dung sinh hoạt chuyên đề như: Xây dựng nếp sống văn hóa-văn minh đô thị, thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí... của CB Tân Lập 1 đã được triển khai thực hiện cả trong quần chúng nhân dân.

Theo ông Vũ Ngọc Liên, Bí thư Đảng ủy khối Doanh nghiệp thành phố, thì trong SHCĐ, cấp ủy cấp trên CB cần phải định hướng, gợi ý những nội dung SHCĐ để chi ủy chuẩn bị tốt hơn nội dung. Theo đó, trong năm qua, Đảng ủy khối Doanh nghiệp yêu cầu các CB cần đặt nội dung SHCĐ về Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” làm nội dung xuyên suốt và chia thành các chuyên đề nhỏ tùy theo đặc điểm, tình hình của từng CB và đơn vị, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các CB cũng tổ chức sinh hoạt với các chuyên đề mà theo ông Vũ Ngọc Liên là “không cần thiết phải cao siêu, to tát”, chỉ cần thiết thực với đời sống cán bộ, ĐV và quần chúng, người lao động... Trong các buổi sinh hoạt đó, ông Vũ Ngọc Liên cho rằng, vai trò của bí thư CB là cực kỳ quan trọng, có tính chất quyết định đến chất lượng sinh hoạt CB. Vì thế, cần phải xây dựng đội ngũ bí thư CB có chất lượng, có năng lực, nhiệt tình, bảo đảm được vai trò, vị trí của mình.

Những bài học kinh nghiệm bước đầu đó cho thấy, việc SHCĐ trong các buổi sinh hoạt CB luôn là cần thiết, góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng sinh hoạt CB theo tinh thần Chỉ thị 10-CT/TW của Ban Bí thư, đáp ứng yêu cầu tình hình mới.

Bài và ảnh: Anh Quân

;
.
.
.
.
.