.

Báo động tình trạng mất cân bằng giới tính giữa nam và nữ

.

Hiện nay, tình trạng mất cân bằng giới tính giữa nam và nữ xảy ra ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Nếu không có những biện pháp ngăn chặn hữu hiệu, tình trạng này sẽ tác động xấu đến xã hội ở nhiều khía cạnh.

Sự mất cân bằng giới tính giữa nam và nữ đang và sẽ tiếp tục diễn ra tại nhiều địa phương trên cả nước. (Ảnh chỉ có tính chất minh họa)

Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, tỷ lệ mất cân bằng giới tính bình quân trên cả nước hiện nay là 110,8 nam/100 nữ. Trong đó, 16 tỉnh, thành phố có tỷ lệ vượt quá ngưỡng tự nhiên (106 nam/100 nữ) gồm: Thái Bình, Kon Tum, Trà Vinh, Kiên Giang, An Giang, Đà Nẵng, Sóc Trăng... Riêng ở thành phố Đà Nẵng, theo điều tra của Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình, năm 1999, sự mất cân bằng giới tính với tỷ lệ 107 bé trai/100 bé gái; đến năm 2007, tỷ lệ này đã tăng lên 110 bé trai/100 bé gái.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất cân bằng giới tính giữa nam và nữ. Trước hết, bắt nguồn từ tư tưởng trọng nam khinh nữ và cố sinh con trai để nối dõi tông đường trong đại bộ phận nhân dân. Bên cạnh đó, nhiều phương tiện truyền thông đại chúng đã vô tình hoặc cố ý quảng cáo các trung tâm tư vấn sinh con trai, kiểm tra giới tính đã tạo điều kiện cho xu hướng lựa chọn giới tính thai nhi xảy ra phổ biến ở nhiều nơi, làm cho nhiều người mong muốn, tìm đủ mọi cách sinh cho bằng được bé trai.

Trước thực trạng trên, các chuyên gia xã hội học đã từng cảnh báo rằng: Hậu quả tất yếu của việc mất cân bằng giới tính là làm nảy sinh tình trạng thiếu phụ nữ, dẫn đến mất quyền làm chồng của nhiều nam giới và tội phạm buôn bán phụ nữ. Có thể thấy, hậu quả về mất cân bằng giới tính ở các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc... từ nhiều năm nay, hàng ngàn phụ nữ Việt Nam bị buôn bán sang các nước láng giềng để góp phần bù đắp sự mất cân bằng giới tính ở các nước đó.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Hoa, Chi cục trưởng Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình nhận xét, hiện nay, xu hướng sinh con đông, sính con trai chủ yếu rơi vào những gia đình có điều kiện kinh tế khá giả. Để bảo đảm sự phát triển bền vững theo quy luật tự nhiên về giới tính, các cấp, các ngành chức năng thành phố cần đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân nâng cao nhận thức, xóa bỏ tư tưởng trọng nam khinh nữ.

Các cơ sở y tế phải nghiêm cấm đội ngũ y, bác sĩ không được công bố kết quả giới tính thai nhi khi khám cho sản phụ, nhằm hạn chế tình trạng nạo phá thai khi phát hiện thai nhi là con gái. Ngoài ra, cũng cần có biện pháp chế tài thật nghiêm đối với những trường hợp sinh con thứ ba trở lên.

Bài và ảnh: HÒA KHÁNH

;
.
.
.
.
.