.
BÍ THƯ CẤP ỦY LÀ CHỦ DOANH NGHIỆP:

Tránh nhầm lẫn!

.

Ngay sau khi Bí thư Đảng ủy của một công ty cổ phần (CP) không có vốn Nhà nước chi phối nghỉ hưu, vấn đề đặt ra đối với Đảng ủy công ty là phải tìm một người kế nhiệm, vừa bảo đảm có kinh nghiệm và uy tín trong công tác Đảng đồng thời nắm giữ một chức danh lãnh đạo chủ chốt của doanh nghiệp (DN). Đối với DN Nhà nước vấn đề này không khó, nhưng đối với các DN CP không có vốn Nhà nước chi phối hoặc DN tư nhân, thì đây không phải là câu chuyện dễ dàng.

Trong các doanh nghiệp, hoạt động của  tổ chức Đảng luôn gắn liền với sự phát triển chung. TRONG ẢNH: Một dây chuyền sản xuất tại Công ty CP Dệt-may 29-3.

Đảng ủy cấp trên kịp thời can thiệp, định hướng theo đúng nguyên tắc, điều lệ Đảng về công tác cán bộ; đồng thời tiếp cận, động viên nhân sự được cơ cấu vào chức danh bí thư. Công tác này không hẳn suôn sẻ, bởi nhân sự được cơ cấu đang đảm nhiệm chức danh Tổng Giám đốc và lý do không thể đảm nhận chức danh bí thư do công việc chuyên môn bận rộn, không có thời gian dành cho công tác Đảng và chuyên môn công tác Đảng chưa cao. Tuy nhiên, sau khi tiến hành bầu cử theo đúng nguyên tắc, vị Tổng Giám đốc đã được tín nhiệm bầu làm Bí thư Đảng ủy DN này.

Ở một DN CP khác, khi tiến hành làm công tác nhân sự cho chức danh Bí thư Đảng ủy công ty, thì gặp phải vấn đề là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc lại chưa tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ DN. Sau khi phân tích tình hình tại DN, Đảng ủy khối DN gợi ý bầu bổ sung vị lãnh đạo này vào Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy công ty, nhằm đào tạo để quy hoạch cho chức danh bí thư sau này. Chức danh Bí thư Đảng ủy được hội nghị nhất trí dành cho một vị phó Tổng Giám đốc là người có kinh nghiệm công tác Đảng và nhiều năm gắn bó với đơn vị.

 

Hiện nay, trong Đảng bộ khối DN thành phố, có 30/32 TCCS Đảng khối DN Nhà nước có bí thư cấp ủy là lãnh đạo chủ chốt DN; tỷ lệ này ở DNCP có vốn Nhà nước chi phối là 35/37; trong DNCP không có vốn Nhà nước chi phối là 17/18; trong DN tư nhân là 10/14 (Số liệu từ Ban Tổ chức Đảng ủy khối DN)

 
Nêu ví dụ về hai trường hợp cụ thể trên trong Đảng bộ khối DN thành phố, ông Nguyễn Tấn Thành, Trưởng ban Tổ chức Đảng ủy khối muốn nhấn mạnh rằng, việc thực hiện giải pháp lãnh đạo DN đồng thời là bí thư cấp ủy không phải là một việc dễ dàng. “Phải làm sao tránh được sự nhầm lẫn! Đó là tránh nhầm lẫn về đánh giá cán bộ để phân công đúng nhiệm vụ cho đảng viên, phát huy vai trò, trách nhiệm của họ; đồng thời phải làm sao cho họ tránh sự nhầm lẫn về vai trò, nhiệm vụ công tác Đảng với chức danh chính quyền. Bởi nếu lúng túng trong công tác Đảng, họ sẽ dùng quyền lực của chính quyền chi phối để áp đặt việc thực hiện các chủ trương, chính sách của cấp ủy Đảng, có khi dẫn đến thất bại…” - Ông Nguyễn Tấn Thành phân tích.

Để hóa giải được khó khăn thường xảy ra khi lãnh đạo chủ chốt DN kiêm chức danh bí thư cấp ủy là thời gian không nhiều dành cho cả công tác chuyên môn và công tác Đảng, một lãnh đạo DN cho biết, vấn đề quan trọng là phải biết cách sử dụng hệ thống công tác Đảng một cách hợp lý. Trong đó, nếu cần thiết, phải có một vị trí chuyên môn làm công tác Đảng tại DN, nhất là các DN có đông đảng viên. Đây là vấn đề không phải dễ dàng đối với các DN ngoài quốc doanh không có vốn Nhà nước chi phối. Để giải quyết vướng mắc này, tổ chức Đảng phải hoạt động có hiệu quả và sức thuyết phục cao đối với các cổ đông, thể hiện rõ được sự đóng góp tích cực và cụ thể của mình vào sự phát triển của DN.

Bên cạnh đó, để thực hiện chủ trương “nhất thể hóa”, theo ông Nguyễn Tấn Thành, cùng với việc bí thư cấp ủy nhận thức đây là trách nhiệm của Đảng giao để tự rèn luyện, học tập, là tấm gương trong công tác chính trị, công tác vận động quần chúng… thì cấp ủy cấp trên, cấp ủy, tập thể đảng viên và các đoàn thể chính trị-xã hội tại DN cần phải xốc tay vào tạo điều kiện cho người lãnh đạo vừa làm tốt vai trò bí thư, vừa hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn của mình. Trong đó, cần tạo điều kiện bồi dưỡng về nghiệp vụ công tác Đảng cho các bí thư cấp ủy một cách thường xuyên và phù hợp với việc tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh của từng đơn vị…

Bài và ảnh: Anh Quân

;
.
.
.
.
.