.

Cải cách hành chính ở Đà Nẵng - Kỳ 3: Cải cách hành chính toàn diện

.

(ĐNĐT) - Năm 2009 tiếp tục là năm CCHC trên nhiều lĩnh vực. Tại nhiều sở, ngành, quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000. 

        >>
Kỳ 2: Ba ngành chung một cửa 
        >> Kỳ 1: Thẻ vàng, thẻ xanh

Năm 2009, Đà Nẵng tiếp tục CCHC một cách toàn diện.
Khởi đầu từ việc thi tuyển chức danh Phó hiệu trường trường THPT Phan Châu Trinh thành công, Sở Nội vụ thành phố đã chỉ đạo các sở, các quận, huyện tiếp tục thực hiện việc tuyển dụng các chức danh lãnh đạo. Đây là một việc táo bạo, nhưng hiệu quả mang lại rất lớn. Nhiều người có tài, có đức đã mạnh dạn đăng ký thi tuyển, đi kèm với những kế hoạch hành động cụ thể đã thuyết phục ban giám khảo các cuộc thi.

Tại quận Thanh Khê, ông Nguyễn Thương, Chủ tịch UBND quận, cho biết, trong năm 2008, quận đã tổ chức thi tuyển chức danh hiệu trưởng, hiệu phó tại các trường tiểu học trên địa bàn. Còn tại các sở: GD-ĐT, GTVT cũng mạnh dạn thi tuyển chức danh phó trưởng phòng.

Mới đây nhất, ngày 21-2-2009, Hội đồng thi tuyển chức danh lãnh đạo các đơn vị sự nghiệp thuộc UBND quận Hải Châu tổ chức kỳ thi tuyển chức danh Phó Hiệu trưởng trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn quận. Kết quả, đã chọn bổ nhiệm 2 trong số 11 giáo viên đăng ký dự thi tuyển chức danh Phó Hiệu trưởng trường tiểu học 4 trong số 8 giáo viên đăng ký dự thi chức danh Phó Hiệu trưởng trường trung học cơ sở.

Ông Đặng Công Ngữ, Giám đốc Sở Nội vụ, khẳng định, năm 2009, Đà Nẵng sẽ tiếp tục tổ chức thi tuyển hàng loạt các chức danh lãnh đạo tại các sở, ban, ngành, quận, huyện. Nhiều mô hình CCHC thành công, được người dân ủng hộ sẽ được nhân rộng như: công sở thân thiện (cây xanh bóng mát, hướng dẫn dân tận tình, vui vẻ), nơi tiếp công dân sạch sẽ đầy đủ tiện nghi (tivi, nước mát, máy lạnh), tiếp dân theo chuyên đề, các mô hình “một cửa liên thông” cấp quận, quy trình giải quyết hồ sơ công dân tại Sở Xây dựng, Sở Tài chính… Đặc biệt, khuyến khích và đầu tư thích đáng cho các sở, ngành, quận, huyện áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000 cũng như đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và điều hành. 

Cũng trong năm 2009, thành phố Đà Nẵng triển khai thực hiện chính quyền quận, huyện, phường không tổ chức HĐND. Đầu tư mạnh để ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành, quản lý nhà nước nhằm hỗ trợ có hiệu quả công tác CCHC sâu rộng hơn. Ngoài ra, các đơn vị, các địa phương cũng phải đơn gỉan hơn nữa các thủ tục liên quan để nâng cao mức độ hài lòng của công chúng khi đến các cơ quan công quyền. Một trong những việc thu hút sự quan tâm của người dân, chính là đăng ký cấp giấy CMND qua mạng. Hiện tại, các thủ tục để triển khai đang vào giai đoạn cuối, do phải chờ ý kiến chính thức từ ngành công an. Đặc biệt, theo ông Ngữ, năm 2009, thành phố Đà Nẵng sẽ đưa tất cả các loại hình dịch vụ hành chính công lên mạng để mang lại thuận tiện hơn cho người dân.

Ông Đặng Công Ngữ tâm sự :”Phải làm thế nào để người dân khi rời khỏi cơ quan công quyền sẽ nở nụ cười mãn nguyện vì mọi việc đã được giải quyết gọn gàng, dứt điểm”.

Thanh Trường

;
.
.
.
.
.