.

Cải cách thủ tục hành chính tại cửa khẩu cảng Đà Nẵng

.

Biên phòng cửa khẩu Cảng Đà Nẵng có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh cửa khẩu và trật tự an toàn xã hội khu vực cảng Đà Nẵng, gồm cụm cảng Sông Hàn, cảng Tiên Sa, cảng X50, cảng Liên Chiểu và vùng nước cảng.

CB-CS Biên phòng cửa khẩu Cảng Tiên Sa đang làm thủ tục nhập cảnh cho khách du lịch. 

Thực hiện kế hoạch của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố về cải cách thủ tục hành chính công tác quản lý, kiểm soát xuất nhập cảnh (XNC) tại cảng biển Đà Nẵng theo Nghị định 160 và Nghị định 161 của Chính phủ, bên cạnh việc giáo dục nâng cao nhận thức chính trị cho cán bộ, chiến sĩ, Thường vụ Đảng ủy, Ban Chỉ huy (BCH) Biên phòng cửa khẩu Cảng đã chú trọng bồi dưỡng kiến thức về pháp luật, nghiệp vụ công tác cửa khẩu và trình độ ngoại ngữ nhằm làm cho cán bộ nắm chắc các văn bản pháp quy và vận dụng sáng tạo trong quá trình công tác, đáp ứng yêu cầu về công tác đối ngoại và nghiệp vụ cửa khẩu.

Để đáp ứng yêu cầu mở cửa và hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng phát triển, công tác XNC vừa bảo đảm sự thông thoáng về thủ tục hành chính nhưng phải chặt chẽ về mặt nghiệp vụ, đúng pháp luật và bảo đảm an toàn về mặt an ninh, BCH đã triển khai đồng bộ, toàn diện các biện pháp nghiệp vụ như:

khai báo thủ tục qua mạng, giám sát, kiểm tra hành chính, phát huy tác dụng hệ thống kỹ thuật phụ trợ trong quan sát, giám sát các hoạt động của người, phương tiện ra vào cảng, chấp hành quy chế an ninh cửa khẩu, tăng cường lực lượng trinh sát quản lý, theo dõi hoạt động của các loại đối tượng. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị Cảng vụ, Hải quan, Công an, Kiểm dịch y tế, Kiểm dịch động-thực vật… trong quá trình giải quyết các thủ tục XNC.

Qua đó đã giải quyết nhanh chóng về thủ tục, tiết kiệm thời gian đi lại cho các DN, đại lý tàu, thời gian làm thủ tục được rút ngắn tối đa, cùng một thời điểm có thể làm thủ tục cho nhiều tàu, bớt chi phí cho các đại lý tàu, trao đổi kịp thời những thông tin về người, phương tiện, hàng hóa qua cửa khẩu với các cơ quan Biên phòng, Cảng vụ, Hải quan và giải quyết các sự việc xảy ra một cách nhanh chóng. Hiện thủ tục được thực hiện từ khi tàu đến phao số 0 trong thời gian hành trình vào cảng từ 45 đến 60 phút là hoàn thành công tác nhập cảnh đối với các tàu khách có từ 1.000 đến 2.000 khách.

Khi tàu cập cầu, hành khách lên bờ tham quan du lịch được ngay. Tùy thuộc vào số lượng khách trên tàu để bố trí từ 2 đến 6 cửa kiểm soát với thời gian kiểm tra từ 5-10 giây/khách. Đơn vị đã ứng dụng công nghệ tin học trong việc tiếp nhận thông tin kế hoạch tàu, thủ tục khai báo XNC, cấp giấy phép qua mạng Internet. Năm 2008, nhờ sự hợp tác giữa hai Chính phủ Việt Nam và Úc, 24 cán bộ Biên phòng Cửa khẩu cảng Đà Nẵng đã dự lớp tập huấn hộ chiếu, giấy tờ và bàn giao phòng giám định hộ chiếu cho đơn vị, đang triển khai bước đầu đạt kết quả tốt. 

 Kết quả trong 5 năm thực hiện cải cách hành chính công tác XNC,  lượng tàu, khách du lịch đến cảng Đà Nẵng ngày càng nhiều hơn. Đơn vị đã làm thủ tục XNC cho 6.585 lượt tàu thuộc 73 quốc tịch (trong đó có 231 tàu khách du lịch), hơn 224 nghìn lượt thuyền viên thuộc 116 quốc tịch, 163.420 lượt khách du lịch, hơn 19,8 triệu tấn hàng hóa, 1.850 m3 gỗ các loại.

Đặc biệt, đơn vị đã xây dựng kế hoạch triển khai các biện pháp nghiệp vụ, huy động toàn bộ lực lượng, phương tiện hoạt động suốt ngày đêm, bảo đảm an ninh, an toàn cho 19 tàu quân sự nước ngoài như Mỹ, Ấn Độ, Pháp, Úc, Nhật Bản, Nga và Trung Quốc với 4.680 thủy thủ đoàn..., với thời gian lưu lại cảng từ 4 đến 11 ngày/đợt trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Với tinh thần trách nhiệm, phong cách lịch sự và lòng mến khách, cán bộ, chiến sĩ Biên phòng cửa khẩu Cảng đã để lại trong lòng bạn bè quốc tế những tình cảm tốt đẹp.

Để phục vụ tốt cho công tác bảo đảm an ninh, đồng thời nâng cao chất lượng nghiệp vụ biên phòng, vận động nhân dân tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh cửa khẩu, BCH Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng đã tăng cường phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng thành phố và các đơn vị liên quan ngăn chặn và giải quyết kịp thời các vụ việc xảy ra. Từ năm 2003-2008, đơn vị đã xử lý 45 tàu với 86 đối tượng vi phạm pháp luật và các quy định quản lý Nhà nước về XNC, xử phạt vi phạm hành chính 143,4 triệu đồng.

Những thành tích trên thể hiện sự nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị luôn năng động sáng tạo, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và lời dạy của Bác Hồ đối với Bộ đội Biên phòng“ trong hơn hai năm qua.
                      
Bài và ảnh: TRẦN DOÃN TOÀN

;
.
.
.
.
.