.
CUỘC TỔNG ĐIỀU TRA DÂN SỐ VÀ NHÀ Ở NĂM 2009

Mọi người dân hãy cùng cộng tác

.

Chỉ còn đúng một tuần lễ nữa (ngày 1-4), cả nước đồng loạt triển khai cuộc Tổng điều tra (TĐT) dân số và nhà ở trên toàn quốc. Đến thời điểm này, thành phố Đà Nẵng đang gấp rút chuẩn bị các bước cần thiết để bắt tay vào cuộc TĐT được tổ chức 10 năm một lần. Phóng viên (PV) Báo Đà Nẵng có cuộc trao đổi với ông LÊ CÔNG PHÙNG (L.C.P), Cục trưởng Cục Thống kê, Phó Ban Chỉ đạo (BCĐ) Tổng điều tra dân số và nhà ở thành phố năm 2009 về công tác chuẩn bị cho hoạt động có nhiều ý nghĩa này.

 

* P.V: Xin ông cho biết mục đích và ý nghĩa cụ thể của cuộc TĐT dân số và nhà ở năm  2009?

- Ông L.C.P: TĐT dân số, nhà ở là một cuộc điều tra có quy mô quốc gia được tổ chức định kỳ 10 năm một lần. Lần tổ chức gần đây nhất vào thời điểm 1-4-1999. Công tác TĐT dân số nhằm mục đích thu thập số liệu cơ bản về dân số và nhà ở trên toàn bộ lãnh thổ, phục vụ sự quản lý, điều hành vĩ mô của Đảng, Nhà nước, các ngành và các địa phương; đồng thời còn cung cấp số liệu về dân số và nhà ở của các đơn vị hành chính cấp phường, xã, bổ sung nguồn số liệu cho các cuộc điều tra thường xuyên; cung cấp dàn mẫu và cơ sở dữ liệu phục vụ công tác nghiên cứu, dự báo dân số và nhà ở trong 10 năm đến.

TĐT dân số và nhà ở trên địa bàn thành phố Đà Nẵng năm 1999 đã cung cấp số liệu về 684.846 người dân, với 145.246 hộ trên toàn thành phố. Từ đó đến nay, các số liệu này đã giúp chính quyền thành phố và các quận/huyện, phường/xã định hướng trong việc xây dựng chính quyền, quy hoạch đô thị, lập kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng đời sống dân cư của địa phương. Đến nay, qua 10 năm số liệu này đã ít nhiều thay đổi và đến lúc cần thống kê các dữ liệu để có một bộ số liệu mới toàn diện hơn về dân số và nhà ở của thành phố

* P.V: Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng, chỉnh trang đô thị đang được triển khai ở nhiều địa phương như Sơn Trà, Hải Châu, Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ… Những khó khăn nào mà BCĐ sẽ phải tính đến trong việc thống kê sao cho “vừa đủ vừa đúng” như tinh thần đề ra?

- Ông L.C.P: Qua khảo sát và vẽ bản đồ địa bàn cho thấy, khó khăn lớn nhất hiện nay khi tiến hành điều tra tại các quận là số hộ dân phải di dời, giải tỏa. Cụ thể như ở quận Hải Châu có khoảng 360 hộ và quận Sơn Trà có khoảng 970 hộ phải di dời giải tỏa đúng vào thời điểm TĐT. Nếu không chú ý những trường hợp này, việc thống kê trùng hoặc sót chắc chắn sẽ xảy ra. Đây là vấn đề đã được các BCĐ quận, huyện quan tâm và BCĐ thành phố đã có 2 điểm lưu ý đối với tất cả điều tra viên và BCĐ phường/xã:

Một là các địa phương và điều tra viên cần theo dõi chặt chẽ trên địa bàn mình đang quản lý những trường hợp hộ/nhân khẩu di chuyển đến trong thời gian điều tra. Nếu đây là những người chuyển đến ở vì lý do di dời giải tỏa thì cần phải đến tìm hiểu, ghi rõ số liệu cụ thể nơi ở, nơi đến. Hai là, trong quá trình điều tra, các điều tra viên khi gặp những đối tượng này sẽ hỏi thêm câu hỏi phụ trước khi điều tra là: “Ông (Bà) đã được điều tra dân số tại nơi ở trước đây hay chưa ?”.

* P.V : Ngày 22-3 là thời điểm kết thúc công tác tập huấn cho điều tra viên (ĐTV) các quận/huyện. Xin ông đánh giá khái quát về chất lượng và năng lực điều tra viên tham gia lần này?

- Ông L.C.P: Ngay từ đầu, BCĐ thành phố đã quán triệt cho BCĐ các cấp về các tiêu chí tuyển chọn ĐTV và tổ trưởng điều tra là những người phải hội đủ các tiêu chuẩn về trình độ điều tra ghi phiếu, có trách nhiệm, nghiêm túc trong công việc. Sau khi tuyển chọn, hơn 1 tháng qua chúng tôi đã tổ chức 26 lớp tập huấn nghiệp vụ cho ĐTV và tổ trưởng điều tra tại các quận, huyện, với thời gian kéo dài từ 4 đến 8 ngày cho mỗi lớp; có 1.515 người tham gia công tác điều tra và đã được đào tạo về nghiệp vụ theo quy trình thống nhất, tham gia điều tra thử thực tế, kiểm tra xác nhận năng lực vào cuối khóa. Do chuẩn bị tốt và kỹ khâu nhân lực, tôi tin rằng cuộc TĐT sẽ đạt kết quả tốt.

Tuy nhiên trên thực tế, năng lực của ĐTV cũng không thể mang lại kết quả tốt nếu thiếu sự cộng tác của người dân trong việc kê khai. Vì vậy, mọi người dân cần phải hiểu rõ hơn nữa về ý nghĩa, mục đích TĐT dân số và cộng tác chặt chẽ với cán bộ điều tra để công tác này được hoàn thành thắng lợi. Qua cuộc trao đổi này, chúng tôi mong muốn mọi người dân thành phố tạo điều kiện thuận lợi và cộng tác tốt với các ĐTV để cuộc TĐT của thành phố đạt kết quả tốt nhất.

VIỆT DŨNG (Thực hiện)

;
.
.
.
.
.