.
ĐOÀN GIÁM SÁT CỦA ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI LÀM VIỆC TẠI ĐÀ NẴNG

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực thi cácchính sách, pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm

.

Ngày 12-3, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do đồng chí Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng đoàn đã làm việc với lãnh đạo thành phố về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật trong việc quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP). Các đồng chí Trần Văn Minh, Chủ tịch UBND thành phố; Huỳnh Nghĩa, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội, Phó Chủ tịch HĐND thành phố đã tham dự buổi làm việc.

Đồng chí Nguyễn Đức Kiên phát biểu tại buổi làm việc.


Đồng chí Trần Văn Minh đã báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện chính sách pháp luật về quản lý chất lượng VSATTP giai đoạn 2004-2008 tại Đà Nẵng. Theo đó, trong 5 năm qua, trên địa bàn thành phố không xảy ra trường hợp ngộ độc thực phẩm hàng loạt, không có chết người do ngộ độc thực phẩm, không xảy ra dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm và dịch cúm gia cầm A H5N1.

Ngoài ra, các kênh truyền thông đại chúng cũng đã góp phần tích cực trong việc phản ánh các hoạt động bảo đảm VSATTP, phổ biến kiến thức về VSATTP đến người tiêu dùng, nhằm phòng chống những bệnh dịch lây truyền qua đường thực phẩm. Tuy nhiên, cho đến nay, sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong quản lý chất lượng VSATTP chưa đồng bộ, mạng lưới cán bộ y tế chuyên trách về VSATTP tuyến quận, huyện và xã, phường còn thiếu, chưa được đào tạo chuyên sâu.  Đà Nẵng chưa có vùng rau sạch bền vững, thủy sản chưa kiểm soát hết được nguy cơ sử dụng phân urê để bảo quản, nguồn thịt giết mổ chưa bảo đảm theo quy định, trong khi đó các mức xử phạt những hành vi vi phạm vẫn còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe...

Các thành viên của Đoàn giám sát đã yêu cầu lãnh đạo thành phố và các đơn vị liên quan giải trình thêm những vấn đề về quản lý Nhà nước đối với các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm, các cơ sở sản xuất thực phẩm; việc thanh tra, kiểm tra của chính quyền thành phố sau khi cấp giấy VSATTP; việc kiểm tra hoạt động của Ban chỉ đạo liên ngành về VSATTP. Qua thực tế ở Đà Nẵng, Đoàn giám sát đánh giá cao việc thành phố đầu tư kinh phí cho hoạt động quản lý chất lượng VSATTP, cũng như việc đẩy mạnh tuyên truyền nhằm thực hiện tốt hoạt động này.

Tại buổi làm việc, UBND thành phố đã đưa ra một số kiến nghị như: Quốc hội cần chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan xây dựng dự thảo Luật An toàn vệ sinh thực phẩm, chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tăng cường vai trò vận động, giám sát. Chính phủ cần tăng cường đầu tư ngân sách hoạt động, xây dựng cơ sở hạ tầng cho các địa phương sau khi thành lập Chi cục ATVSTP. Về phía Bộ Y tế, cần lập dự án đào tạo đối với lực lượng thanh tra chuyên ngành VSATTP…

Tin và ảnh: M.HẠNH

;
.
.
.
.
.