.

Đoàn khảo sát của Quốc hội làm việc tại Đà Nẵng

.

Đề nghị thông báo cho địa phương biết kết quả xử lý các khiếu nại, kiến nghị

Ngày 11-3, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo xây dựng “Đề án nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội” đã có buổi làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH), Thường trực HĐND và UBND thành phố Đà Nẵng.

Quang cảnh buổi làm việc.

Đồng chí Võ Duy Khương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố đã báo cáo kết quả phối hợp của UBND thành phố với các Đoàn giám sát của Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội. Đồng chí Huỳnh Nghĩa, Phó Trưởng đoàn ĐBQH, Phó Chủ tịch HĐND thành phố đã nêu vắn tắt về hoạt động giám sát của Đoàn ĐBQH thành phố Đà Nẵng.

Theo báo cáo chung, thời gian qua, UBND thành phố đã phối hợp chặt chẽ với các đoàn giám sát của Quốc hội để giám sát, giải quyết kịp thời những đơn thư khiếu nại, tố cáo ở các địa phương, đơn vị, tổ chức kiểm tra thực tế, họp bàn biện pháp để giải quyết những trường hợp khiếu nại phức tạp, kéo dài. Trong lĩnh vực đất đai, công tác giám sát tập trung vào việc kiểm tra tình hình thi hành Luật Đất đai, chấp hành pháp luật về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chấp hành pháp luật đất đai tại một số dự án lớn và khu công nghiệp Hòa Khánh. Riêng Đoàn ĐBQH thành phố, từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XII đến nay đã tiến hành 11 cuộc giám sát chuyên đề, tổ chức tiếp 272 lượt công dân, tiếp nhận và xử lý 105 đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Tại buổi làm việc, UBND thành phố, Đoàn ĐBQH thành phố và đại diện các cơ quan, ban, ngành liên quan đã thảo luận, đưa ra một số kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả giám sát của Quốc hội. UBND thành phố đề nghị trong giám sát về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và các công tác khác, khi tiếp nhận các kiến nghị chính thức bằng văn bản của địa phương, Đoàn giám sát của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội cần xem xét và thông báo cho địa phương biết kết quả xử lý các kiến nghị đó để chính quyền địa phương thực hiện.
 
Đoàn ĐBQH Đà Nẵng cũng đề nghị tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền về hoạt động của Quốc hội nói chung, hoạt động giám sát nói riêng, đồng thời sớm ban hành Luật Hoạt động giám sát của HĐND, tăng số lượng đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách; Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Quốc hội cần quan tâm hỗ trợ về cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ cho Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố.

Ông Hoàng Văn Minh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, Trưởng đoàn khảo sát khẳng định: Những ý kiến của Đoàn ĐBQH, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, các ngành, cơ quan hữu quan sẽ góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả giám sát của Quốc hội và các cơ quan tranh cử. Những ý kiến này sẽ được xem xét trong kỳ họp Quốc hội sắp đến.

Tin và ảnh: M.HẠNH

;
.
.
.
.
.