.

Đội PCCC chợ Phú Lộc

.

Cho đến bây giờ, gần 300 hộ kinh doanh tại chợ Phú Lộc (phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) vẫn không khỏi bàng hoàng về vụ cháy xảy ra vào chiều ngày 18-1. Thế nhưng, cũng chính qua vụ hỏa hoạn đó, tiểu thương ở đây mới cảm nhận được sự dũng cảm và tinh thần làm việc hết trách nhiệm của tổ bảo vệ kiêm đội phòng cháy chữa cháy (PCCC) chợ Phú Lộc.

Lực lượng bảo vệ, PCCC chợ Phú Lộc (áo đồng phục).

Vào lúc 18 giờ ngày 18-1 (nhằm ngày 23 Tết), khi mọi người đang gấp gáp mua sắm Tết, thì tại quầy tạp hóa, hương đèn của bà V. ngọn lửa bắt vào những mặt hàng dễ cháy như hương, giấy, tiền vàng mã và chẳng mấy chốc đã bốc cháy dữ dội. Phát hiện cháy, ngay lập tức cả 5 anh em bảo vệ chợ tập trung dập lửa, không để cháy lan qua các ki-ốt khác.
Không ngại nguy hiểm, người dùng bình xịt, người dùng cát, người xả nước vào khống chế ngọn lửa; trong vòng 15 phút, đám cháy đã được các anh dập tắt trước sự chứng kiến và thở phào nhẹ nhõm của các tiểu thương. Kể lại vụ đối mặt với thần lửa đó, anh Nguyễn Anh Tuấn, đội phó thường trực PCCC, người trực tiếp chữa cháy hôm đó tâm sự:

Nghe thông tin của bảo vệ báo hiệu, chúng tôi chạy ra phía hiện trường đám cháy và dùng tất cả mọi khả năng đã được học và diễn tập để xông vào ngọn lửa, cứu tài sản và cứu người. Chúng tôi rất vui mừng vì đã dập tắt được ngọn lửa, không để cháy lan chung quanh gây thiệt hại cho các tiểu thương... Có lẽ, đây là vụ chữa cháy làm tôi nhớ suốt đời…

Được biết, Đội bảo vệ, PCCC chợ Phú Lộc thành lập từ giữa năm 2006 khi chợ chính thức đi vào hoạt động. Ông Lê Hữu Ga - Trưởng Ban Quản lý chợ cho biết, tất cả anh em bảo vệ chợ là thành viên của đội PCCC, có nhiệm vụ bảo vệ tốt tài sản của Nhà nước và của tư thương, giữ gìn an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, phòng chống bão lụt.
 
Từ ngày  thành lập đến nay, đội PCCC chợ Phú Lộc thường xuyên được tập huấn nghiệp vụ chữa cháy, các thành viên như một người lính chữa cháy chuyên nghiệp tại chợ. Ngoài ra, đội còn hướng dẫn cho các tiểu thương biết sử dụng bình chữa cháy, nâng cao ý thức PCCC. Nhờ đó, ở chợ Phú Lộc, chưa có vụ cháy nào do chủ quan của con người gây ra.

Bài và ảnh: TRƯỜNG SƠN

;
.
.
.
.
.