.

Hỗ trợ hoạt động thanh niên

.

Trong Tháng Thanh niên năm nay, Thành Đoàn, Hội Sinh viên thành phố tiếp tục tổ chức Giải bóng đá Sinh viên thành phố nhằm tiến tới Giải bóng đá Sinh viên khu vực miền Trung. Giải quy tụ 15 đội bóng là sinh viên của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố và diễn ra trong thời gian hơn 10 ngày.

 Phối hợp hỗ trợ giới thiệu việc làm là một trong những hoạt động của Tháng Thanh niên 2009.

Đây là một trong những hoạt động có quy mô lớn trong Tháng Thanh niên, chào mừng Ngày thành lập Đoàn 26-3 và Ngày giải phóng Đà Nẵng 29-3. Dĩ nhiên, một hoạt động lớn và tốn kém như vậy không thể thiếu bóng dáng của nhà tài trợ truyền thống của giải là Công ty TNHH Bia Huế. Ông Phan Châu Điểu, Quản lý Quan hệ cộng đồng của công ty này cho biết, mặc dù chịu ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế nói chung, đơn vị vẫn dành ra gần 1 tỷ đồng hỗ trợ hoạt động này của Đoàn, Hội Sinh viên.
 
“Chúng tôi cho rằng, hoạt động của Đoàn, Hội vẫn còn chưa đáp ứng nhu cầu của thanh niên hiện nay do hạn chế về kinh phí từ ngân sách. Với trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, chúng tôi mong muốn góp phần vào một hoạt động có tính vui chơi, bổ ích, hạn chế những tác động xấu của xã hội đến với lớp trẻ, nhất là đối với những trí thức tương lai. Bên cạnh đó, sinh viên không những cần được đào tạo, bồi dưỡng về kiến thức, mà cũng cần có môi trường để rèn luyện sức khỏe, đáp ứng được yêu cầu học tập và làm việc sau này” - Ông Phan Châu Điểu nhấn mạnh lý do hỗ trợ cho hoạt động thể thao của giới trẻ học đường của Đà Nẵng.

Tuy nhiên, không phải dễ dàng nhận được sự hỗ trợ cho các hoạt động thanh niên từ phía các doanh nghiệp, nếu như không có “tiếng nói chung”. Ông Điểu cho biết, để duy trì sự hỗ trợ này, Đoàn, Hội Sinh viên Đà Nẵng trong những năm qua đã làm tốt công tác phối hợp với doanh nghiệp để triển khai các hoạt động xã hội dành cho tuổi trẻ, tạo ảnh hưởng rộng lớn trong xã hội như Giải bóng đá Sinh viên, trao học bổng “Niềm hy vọng”… Đây chính là điều kiện để doanh nghiệp này quyết định đầu tư cho các hoạt động của Đoàn, Hội trong tình hình khó khăn chung hiện nay.

Theo anh Ngô Xuân Thắng, Bí thư Thành Đoàn, với chủ đề “Thanh niên Đà Nẵng với an sinh xã hội”, các hoạt động của “Tháng Thanh niên” năm nay hướng đến việc kêu gọi, động viên các tổ chức Đoàn, Hội tham gia giải quyết những vấn đề an sinh xã hội trong giai đoạn khó khăn. Với những hoạt động vượt quá tầm của mình, sự hỗ trợ của các tổ chức, đoàn thể, ban, ngành, doanh nghiệp… luôn là sự cần thiết cho các tổ chức Đoàn, Hội thực hiện nhiệm vụ của mình.
 
“Để có sự phối hợp, hỗ trợ này, chúng tôi luôn nhận thức rằng, tổ chức Đoàn, Hội cũng phải lăn xả vào công việc, thể hiện hết trách nhiệm của mình. Nhiệt huyết của tuổi trẻ cộng với sự hỗ trợ từ cộng đồng, xã hội nhất định sẽ mang lại những lợi ích thiết thực, hiệu quả và cụ thể hơn cho xã hội!” - Anh Ngô Xuân Thắng nhấn mạnh. Từ nhận thức đó, Thành Đoàn sẽ triển khai các hoạt động có quy mô lớn hướng đến an sinh xã hội như:

Tổ chức “Ngày hội việc làm”,  giao lưu với thanh niên công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất… nhằm góp phần giải quyết việc làm cho thanh niên, động viên tinh thần cho lao động trẻ trước tình hình khó khăn trong sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp; tổ chức giúp đỡ trẻ em trong độ tuổi đến trường đã bỏ học, thiếu niên vi phạm pháp luật, gia đình đặc biệt khó khăn… Các hoạt động lớn đó đã nhận được hỗ trợ tích cực từ các ngành chức năng như: Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động thành phố… bởi các đơn vị này vừa có kinh nghiệm lại thêm kinh phí.
 
Còn anh Nguyễn Ngọc Quang, Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp thì cho hay, Tháng Thanh niên năm nay sẽ tập trung cho cơ sở triển khai các hoạt động phù hợp với tình hình sản xuất kinh doanh và khả năng của từng doanh nghiệp trong tình hình hiện nay. Các hoạt động này dĩ nhiên sẽ vận động sự hỗ trợ kinh phí từ phía chủ doanh nghiệp, vì vậy tác động xã hội phải thật sự hiệu quả và cụ thể; trong đó, sẽ tập trung nhiều hơn cho các hoạt động xã hội dành cho đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa…

Như vậy, để huy động được sự cộng hưởng của các đơn vị, doanh nghiệp… nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của mình trong tình hình kinh phí còn hạn hẹp, các tổ chức Đoàn, Hội cần khẳng định được hiệu quả tác động xã hội từ trong những hoạt động đó. “Tuy nhiên, chúng tôi luôn xác định rằng, các hoạt động này phải mang tính định hướng và giáo dục cao trong giới trẻ cũng như với xã hội, phù hợp với nhiệm vụ chính trị của tổ chức Đoàn, Hội” - Anh Ngô Xuân Thắng khẳng định.  
                                 
Bài và ảnh: Anh Quân

;
.
.
.
.
.