.

Lấy ý kiến về dự thảo Luật Quy hoạch đô thị, Luật Quản lý nợ công

(ĐNĐT) - Ngày 6-3, Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý của các chuyên gia, các nhà hoạt động thực tiễn về các Dự thảo Luật sẽ được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XII, bao gồm Luật Quy hoạch đô thị, Luật Quản lý nợ công.

Dự thảo Luật Quy hoạch đô thị gồm 6 chương, 77 điều. Trên cơ sở nghiên cứu nội dung của Luật, đa số các ý kiến đưa ra tại hội nghị đều thống nhất với tên gọi và bố cục của Luật. Tuy nhiên, nhiều nội dung trong luật vẫn chưa được làm rõ như việc phân loại đô thị; một số điều, khoản liên quan đến việc lập, phê duyệt, thẩm định, quy hoạch đô thị; việc phân cấp cho các địa phương trong quy hoạch và trách nhiệm tham gia của cộng đồng dân cư về công tác quy hoạch… Nhiều ý kiến cho rằng, một số khái niệm trong luật vẫn chưa được làm rõ và cần thiết phải xây dựng những khái niệm cụ thể, phù hợp với thực tiễn. Đồng thời, không cần thiết phải liệt kê chi tiết những điều mà luật khác đã quy định để tránh va vấp, tránh tạo ra lỗ hổng, làm sao cho Luật Quy hoạch đô thị được tinh gọn, dễ hiểu và dễ đi vào thực tiễn.

Đối với dự thảo Luật Quản lý nợ công, nhiều ý kiến cho rằng luật này còn nhiều điều, khoản chung chung, chưa cụ thể. Các chuyên gia, các nhà hoạt động thực tiễn đã cùng thảo luận về việc bổ sung thêm những nội dung liên quan trong các Điều 5, Điều 6, Điều 10, Điều 11, Điều 25, Điều 26... Trong đó, đề cập đến nhiệm vụ, quyền hạn của Thủ tưởng Chính phủ, Bộ Tài chính trong quản lý nợ công, về việc vay nợ của nước ngoài, quản lý vay nợ của các địa phương, những quy định về chế tài đối với người vay nợ, những điều cấm trong quản lý Nhà nước về nợ công… Mặc dù thống nhất với tên gọi, phạm vi điều chỉnh của Luật Quản lý nợ công, nhưng một số chuyên gia cho rằng tính khả thi của luật thiếu cụ thể, chưa sát với thực tế.

Những ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các nhà hoạt động thực tiễn tại hội nghị này sẽ được Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố tập hợp, báo cáo trong kỳ họp Quốc hội thứ 5 sắp đến.

M.Hạnh

;
.
.
.
.
.