.

Người đẹp vì lụa...

.

Sự đằm thắm, dịu dàng và quyến rũ của người phụ nữ luôn được các nhà thiết kế thời trang lưu tâm để  cho ra đời những sản phẩm phù hợp. Mỗi người đều có một vẻ đẹp riêng mà nếu biết khai thác đúng cách sẽ mang lại sự tự tin, lịch lãm và sang trọng… Thời trang không đơn thuần là câu chuyện của phục sức, vải vóc và màu sắc, mà còn có tác động mạnh mẽ đến cuộc sống. Vẻ như thời trang đang thay đổi phụ nữ và ngược lại.

Khó mà không khó

Mặc dù hàng may sẵn luôn có trên thị trường nhưng chị Liên vẫn nhận được khá nhiều bạn hàng đến may quần áo. 

“Người phụ nữ chỉ thật sự xấu khi họ không biết làm đẹp”, Trịnh Thu Trang, giảng viên khoa Thiết kế thời trang Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng đã nói như vậy khi chúng tôi gặp chị trong buổi sinh hoạt của các thành viên Câu lạc bộ (CLB) thời trang Đà Nẵng. Ý tưởng mở cửa hàng thời trang, chuyên thiết kế mẫu mã độc quyền của CLB đang bị treo… vô thời hạn vì qua khảo sát nhu cầu của người Đà Nẵng, chị rút ra một kết luận, về mặt bằng chung, môi trường Đà Nẵng rất khó thành công với lĩnh vực này. Hiện nay, trung bình mỗi mẫu thiết kế của chị khi bán cho các công ty may mặc tại Hội An là 200.000 đồng/mẫu. Với mức tiền này, rất khó thuyết phục người dân lựa chọn dịch vụ đặc biệt này.
 
Dù không người phụ nữ nào không muốn mình tỏa sáng với những trang phục cùng phụ kiện đi kèm. Theo chị Trang, ở Sài Gòn và Hà Nội mô hình cửa hàng độc quyền này khá phổ biến và người phụ nữ xem đây là những địa chỉ tin cậy để tạo nên những bộ trang phục phù hợp với màu da, vóc dáng và lứa tuổi của họ.

Dạo một vòng quanh các chợ và shop thời trang mới thấy, thời nay người phụ nữ có nhiều sự lựa chọn để làm cho mình đẹp hơn, duyên dáng hơn. Thị trường thời trang cũng không ngừng cải tiến về mẫu mã, chất liệu và đặc biệt là tung ra những dòng sản phẩm phù hợp với bốn mùa xuân, hạ, thu, đông. Cũng theo chị Trang, thời điểm này, mẫu áo sơ mi, áo phông dáng dài, suôn theo kiểu Babydoll vẫn là sự lựa chọn của nhiều bạn gái.

Hàng thường nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore, thiết kế theo kiểu dáng cách điệu, trẻ trung với cổ rộng và hơi bo gấu, kết hợp cùng thắt lưng to bản. Bạn gái có thể mặc áo với quần tất đen, quần ngố hoặc short ngắn. Bên cạnh đó, áo phông dáng thun ôm, thêu hoa văn cách điệu, đính hạt cườm với gam màu xanh, đỏ, hồng, trắng… cũng được mua nhiều. Những mẫu mã này vừa thể hiện sự năng động của nữ giới nhưng không làm mất đi nét duyên dáng và dịu dàng vốn có.

Bên cạnh dòng sản phẩm thời trang tự do, những công ty may mặc trên thị trường Đà Nẵng đã chú ý hơn đến thời trang công sở dành cho những phụ nữ có nghề nghiệp ổn định. Trung tâm thương mại (TTTM) Vinatex có 2 phòng thiết kế gồm Thiết kế mỹ thuật và Thiết kế kỹ thuật may. Công việc thường xuyên của phòng thiết kế là đưa ra những bộ sưu tập phù hợp với từng mùa, nghiên cứu sắc màu của chất liệu để cho ra đời những sản phẩm phù hợp. Chị Đào Thị Hiền, Cửa hàng trưởng Cửa hàng trưng bày sản phẩm Vinatex, 211 Lê Duẩn, chuyên thời trang công sở nữ cho biết, hiện nay công ty đang hướng đến dòng sản phẩm lột tả được vẻ đẹp nữ tính, đơn giản nhưng lịch lãm và sang trọng, phù hợp với nét đẹp Á Đông.
 
“Tôi thường chọn mua ở Vinatex vì đồ đã được may sẵn, đường may đẹp, hợp thời trang, nhiều kiểu cách và mẫu mã thay đổi liên tục. Ngoài giá cả có thể chấp nhận được, mua đồ may sẵn giúp tôi tiết kiệm được khá nhiều thời gian để tập trung vào những công việc khác”, chị Hồ Ngọc Thu, khách ruột của Vinatex  bày tỏ.

Cần một chút kiên nhẫn

 Nhân viên bán hàng Vinatex Đà Nẵng đang giúp khách hàng lựa chọn một bộ trang phục công sở phù hợp. 

Kiên nhẫn là tính cách không thể thiếu khi bạn gái đi dạo chợ hoặc vòng qua các shop thời trang đang mọc lên như nấm tại các con đường Phan Châu Trinh, Lê Duẩn, Trần Phú, Hoàng Diệu… Bởi vì, bạn gái thời nay có rất nhiều sự lựa chọn, nhưng nếu không có lập trường, bạn dễ dàng bị đánh lừa bởi thị giác mà không để ý đến chất liệu, kiểu dáng, màu sắc ấy có phù hợp với vóc dáng và màu da của mình hay không?.

Ở Đà Nẵng hiện nay vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thời trang cũng như các sản phẩm đi kèm như trang sức, phụ kiện thời trang, đồ dùng học tập cho các bạn trẻ thể hiện cá tính của mình. Nhân viên bán hàng chỉ đơn thuần giới thiệu những mẫu mã mà cửa hàng mình có, chưa thật sự là những tư vấn viên về thời trang để người mua có thêm sự lựa chọn trang phục.

Theo ông Lê Hồng Chiến, Giám đốc TTTM Vinatex, việc cho ra đời các chất liệu vải cũng như thiết kế mẫu mã, phù hợp với túi tiền của đại đa số người Việt là kết quả của cả một quá trình nghiên cứu giá trị thẩm mỹ, chất liệu, màu sắc... để đáp ứng nhu cầu làm đẹp ngày càng cao của người phụ nữ. Không những thế, nó còn mang lại lợi nhuận cao cho các công ty chuyên về thời trang cho phụ nữ. Theo ông Chiến, khi đi mua quần áo, các bạn nữ cần đi chung với nhau để có thể tư vấn cho nhau vì bản thân người mua sẽ khó có thể tự mình lựa chọn được một trang phục rẻ, đẹp và hợp thời trang.

Bên cạnh quần áo may sẵn, nhiều bạn nữ vẫn giữ thói quen mua vải để may những bộ trang phục theo sở thích đặc biệt của mình. Chị Liên, chủ tiệm may Ti Tin, 123 Lê Đình Lý cho biết, chỉ với 75.000 đến khoảng 100.000 đồng, các bạn nữ đã có thể chọn cho mình những chiếc áo phù hợp với chất liệu thoáng mát. Nếu biết chọn màu sắc và kiểu dáng phù hợp, kết hợp với nhà may uy tín, bạn nữ có thể bổ sung vào tủ quần áo của mình những kiểu dáng trang nhã và hợp thời trang.

Hiện tại, các nhà thiết kế thời trang trong nước cũng đang đưa ra những bộ sưu tập dành cho phái nữ với nhiều kiểu cách đa dạng. Đây chính là những gợi ý hay cho các bạn gái trong việc lựa chọn một bộ cánh phù hợp với mình trong mùa hè nóng bức sắp đến.
 
Tuy nhiên, Đà Nẵng chỉ mới là nơi tiêu thụ sản phẩm thời trang của hai đầu đất nước, các hãng thời trang lớn tại Hà Nội, Sài Gòn vẫn chưa đi sâu vào tìm hiểu thị hiếu của người miền Trung để tạo ra khuynh hướng thời trang phù hợp nhất. Nhìn chung đây cũng chính là hạn chế của làng thời trang Đà Nẵng. Bạn gái cần có sự lựa chọn thông minh cho bộ trang phục của mình để luôn thấy tự tin khi giao tiếp.

Tiểu Yến

;
.
.
.
.
.