.
QUẬN THANH KHÊ

Nơi có nhiều dân nhập cư

.

Với diện tích tự nhiên khoảng 9,3km2, quận Thanh Khê tiếp giáp các quận Hải Châu, Cẩm Lệ, Liên Chiểu, huyện Hòa Vang và có bờ biển dài hơn 4km. Trong những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế-xã hội, quận Thanh Khê đã thu hút một lượng dân cư khá lớn từ các địa phương khác đến sinh sống và làm việc.

Với sự phát triển kinh tế-xã hội như hiện nay, quận Thanh Khê ngày càng thu hút nhiều người dân đến làm ăn sinh sống…

Tính đến đầu tháng 1 năm 2009, quận Thanh Khê có 256 địa bàn của 10 phường với 39.897 hộ, 190.503 nhân khẩu, trong đó, có 37.115 hộ thường trú với 171.887 nhân khẩu, 2.782 hộ tạm trú với 18.661 khẩu. Bình quân mật độ dân số 20 nghìn người/km2, cao nhất so với các quận, huyện của thành phố Đà Nẵng, trong đó nhiều khu vực có mật độ dân số trên 30 nghìn người/km2…

Theo Phòng Thống kê quận Thanh Khê, năm 2008, dân số biến động trong kỳ là 1.976 người; số dân đến địa bàn quận Thanh Khê sinh sống được thống kê theo nhân khẩu thực tế tạm trú quá 6 tháng năm 2007 là 515 người và năm 2008 là 354 người. Nhìn vào con số thống kê có xu hướng giảm nhưng so với các địa phương khác thì vẫn tăng cao. Trong đó, các phường Chính Gián, Vĩnh Trung, Thanh Khê Tây... có số dân sinh sống xấp xỉ 20 nghìn người/phường; hằng năm mỗi phường có khoảng 100 người từ nơi khác đến sinh sống, cao hơn nhiều lần so với các phường lân cận như Thanh Khê Đông, An Khê, Hòa Khê...

Ông Ngô Ngọc Nghiên - Trưởng phòng Thống kê quận cho biết, năm 2007 sở dĩ dân số của quận tăng lên là do địa phương tiếp nhận các khu tái định cư và khu chung cư Thanh Khê Tây. Hơn nữa, việc xây dựng mới chợ Phú Lộc cũng đã thu hút khá đông số hộ kinh doanh đến buôn bán, sinh sống. Bên cạnh đó, nhiều hộ dân xây dựng các khu nhà trọ, căn hộ cho thuê cũng đã góp phần làm tăng dân số cơ học trên địa bàn quận.

Hơn nữa, điều kiện sống và giá cả hàng hóa ở Thanh Khê có phần thuận lợi và rẻ hơn so với quận Hải Châu nên đã thu hút nhiều lao động nhập cư đến cư trú. Ông Nghiên cho biết thêm, quận Thanh Khê còn có cơ chế thông thoáng trong đăng ký sản xuất, kinh doanh nên thu hút nhiều doanh nghiệp đến làm ăn, qua đó đã kéo theo số lao động về cư trú trên địa bàn. Được biết, hiện nay ở Thanh Khê có hơn 1.600 doanh nghiệp ngoài quốc doanh đang hoạt động, chủ yếu là kinh doanh thương mại, dịch vụ và hầu hết đều làm ăn khá hiệu quả và ổn định.

Tất cả những yếu tố trên đã tạo cho Thanh Khê có môi trường thu hút số lượng đông dân nhập cư đến làm ăn, sinh sống. Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực, cũng đã xuất hiện những tồn tại, tiêu cực, các tệ nạn như trộm cắp, cướp giật, ma túy, mại dâm và các tệ nạn xã hội khác. Đây là những khó khăn, thách thức đối với các ngành chức năng từ quận đến phường ở Thanh Khê.
 
Thời gian qua, các hội, đoàn thể và ngành chức năng của quận đã tích cực tổ chức các phong trào giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội nhằm giúp các phường ổn định trật tự xã hội, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh. Những việc làm đó đã góp phần giữ gìn trật tự trị an ở từng khu phố, địa bàn dân cư, tạo ra sự chuyển biến tích cực trong đời sống kinh tế-xã hội ở địa phương.

Bài và ảnh: PHAN HÀ

;
.
.
.
.
.