.
QUẬN ỦY THANH KHÊ

Bảo đảm dân chủ trong sinh hoạt chi bộ

.

Thực hiện Chỉ thị 10-CT/TW của Ban Bí thư về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”, Quận ủy Thanh Khê đã tập trung khảo sát tình hình thực tế của các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc. Từ đó, xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện cụ thể nhằm củng cố, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ tổ dân phố, bảo đảm tính dân chủ, tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu.

Nghị quyết của chi bộ các tổ dân phố đã gần hơn với thực tiễn cuộc sống người dân.TRONG ẢNH: Một khu dân cư ở tổ 31, phường Tân Chính, quận Thanh Khê.

Hiện nay, quận Thanh Khê có 225 chi bộ tổ dân phố, tăng lên gấp đôi so với con số 109 chi bộ trước tháng 8-2008. Đối với những chi bộ mới hình thành, việc xây dựng nền nếp, nội dung, phương thức sinh hoạt chi bộ không phải chuyện dễ. Trước khi có Chỉ thị 10-CT/TW, nhiều chi bộ tổ dân phố vẫn còn biểu hiện sinh hoạt không đều, không bảo đảm chất lượng, mặc dù Ban Thường vụ Quận ủy đã thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở.

Ông Trần Văn Năm, Phó Bí thư Quận ủy Thanh Khê cho biết: “Chất lượng sinh hoạt chi bộ trước khi có Chỉ thị 10-CT/TW vẫn còn hạn chế, trong đó, nội dung sinh hoạt Đảng phân tán, lan man, kéo dài, đảng viên trẻ thì ngại phát biểu, thiếu sự quan tâm, khuyến khích của chi bộ. Đặc biệt là những kết luận của chi bộ sau các buổi họp hầu như không có, dẫn đến nghị quyết đưa ra không có định hướng rõ ràng”. Trước những điểm yếu này, Quận ủy Thanh Khê đã chỉ đạo cho các Đảng bộ phường tập trung xây dựng kế hoạch cụ thể, đổi mới phương thức sinh hoạt Đảng ở từng chi bộ tổ dân phố.

Tính đến nay, sau hai năm thực hiện, chất lượng sinh hoạt Đảng tại các chi bộ tổ dân phố đã có chuyển biến tích cực. Theo đó, các buổi sinh hoạt định kỳ hằng tháng thường xuyên được duy trì với tỷ lệ 95% đảng viên tham gia. Nội dung, phương thức sinh hoạt Đảng đã tập trung hơn, làm sao bảo đảm tính dân chủ, tính giáo dục, tính lãnh đạo và tính chiến đấu.
 
Trong đó, theo ông Trần Văn Năm, tính giáo dục đã rõ nét hơn thông qua việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, nghị quyết, đường lối của Đảng một cách cụ thể tại các buổi họp. Mỗi chi bộ hằng tháng tập hợp những thông tin cụ thể, có chọn lựa nên tránh tình trạng phổ biến thông tin lan man, không có nội dung rõ ràng. Đồng thời, hướng dẫn đảng viên tập trung thảo luận về công tác xây dựng Đảng, xây dựng các hội, đoàn thể ở khu dân cư, giải quyết những vấn đề bức xúc ở khối phố…
 
Nhiều chi bộ đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề với những nội dung liên quan trực tiếp đến đời sống của dân cư trên địa bàn tổ dân phố, gắn với việc phổ biến về Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong toàn chi bộ. Cách làm này đã góp phần nâng cao nhận thức của đảng viên về đường lối, chính sách của Đảng và tạo sự thống nhất trong tư tưởng, hành động.

Bên cạnh đó, sau mỗi buổi họp, bí thư chi bộ đã tập hợp ý kiến, đưa ra kết luận cụ thể và từ kết luận này, chi bộ xây dựng nghị quyết hành động sát với thực tế ở địa phương. Như vậy, chi bộ đã thể hiện rõ hơn tính lãnh đạo của mình thông qua việc đưa ra kết luận cuộc họp và xây dựng nội dung nghị quyết hằng tháng để chỉ đạo chính quyền địa phương triển khai thực hiện.
 
Nhờ đưa ra những nghị quyết sát với thực tế, cụ thể và có sự phân công, phân nhiệm rõ ràng nên khi triển khai đã mang lại hiệu quả rõ nét. Điều đó cho thấy, sinh hoạt chi bộ tổ dân phố đã thể hiện được tính chiến đấu, nói đi đôi với làm, không để nghị quyết chỉ là những lời nói suông. Việc thực hiện các nội dung của nghị quyết cũng được chi bộ thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá hằng tháng.

Một trong những biện pháp quan trọng để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ tại các tổ dân phố trên địa bàn quận Thanh Khê chính là thay đổi cách điều hành của người bí thư chi bộ bằng việc mở rộng dân chủ, khuyến khích những ý tưởng hay, gợi mở để đảng viên bày tỏ quan điểm của mình. Bí thư chi bộ có sự hướng dẫn, điều chỉnh phù hợp trong buổi sinh hoạt Đảng để bảo đảm chất lượng và triển khai đúng nội dung của cuộc họp. Nhờ vậy, đã bảo đảm được tính dân chủ trong sinh hoạt chi bộ, đảng viên đã mạnh dạn hơn trong việc tham gia trao đổi, đóng góp ý kiến.

Trong năm 2008, nhiều chi bộ tổ dân phố trên địa bàn quận Thanh Khê đã thực hiện tốt việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ như: chi bộ 4 Phần Lăng - Đảng bộ phường Hòa Khê, chi bộ Chính Trạch - Đảng bộ phường Tân Chính, chi bộ 11 - Đảng bộ phường Chính Gián… Để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở từng tổ dân phố, trong năm nay, Quận ủy Thanh Khê sẽ tăng cường việc phân công lãnh đạo, chuyên viên, cấp ủy, các Ban xây dựng Đảng của quận và Đảng ủy cơ sở trực tiếp theo dõi, tham gia sinh hoạt với chi bộ tổ dân phố ở các phường.
 
Qua đó, một mặt hướng dẫn, chỉ đạo chi bộ sinh hoạt đúng nội dung, đúng quy trình; mặt khác, chấn chỉnh kịp thời những mặt hạn chế nếu có. Ngoài ra, Quận ủy sẽ thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở việc thực hiện sổ sinh hoạt Đảng để có thể theo dõi quá trình triển khai nhiệm vụ của mỗi chi bộ. Đồng thời tiếp tục nhân rộng mô hình sinh hoạt chuyên đề gắn với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Bài và ảnh: MỸ HẠNH

;
.
.
.
.
.