.

Vì sao chưa giảm được sinh con thứ 3

.

Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thành phố đã cảnh báo, hiện nay tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên và tỷ suất sinh thô của thành phố vẫn chưa có dấu hiệu giảm.

Hai chỉ tiêu quan trọng chưa hoàn thành

 ỷ lệ sinh con thứ 3 ở người dân miền núi hiện nay là đáng báo động.(Ảnh minh họa)

Tính đến cuối tháng 11 năm 2008, toàn thành phố có 11.579 trẻ em được sinh ra, tăng 575 trẻ so với năm 2007.  Trong đó, có đến 4 quận, huyện có số trẻ sinh ra tăng là Hải Châu, Liên Chiểu, Cẩm Lệ và Hòa Vang. Đáng nói là, số trẻ em sinh ra là con thứ 3 trở lên tăng 18 trẻ so với cùng kỳ. Hai quận có tỷ lệ sinh con thứ 3 nhiều nhất là Cẩm Lệ với 34 trẻ và Thanh Khê 14 trẻ.

Số lượng trẻ em sinh ra tăng so với năm trước và tỷ lệ sinh con thứ 3 vẫn tiếp tục tăng, nên hai chỉ tiêu cơ bản về dân số của thành phố trong năm 2008 không hoàn thành. Đó là tỷ suất sinh thô bất ngờ tăng 0,08 phần nghìn, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên tăng 1,66% so với năm 2007. Những con số này đang làm đau đầu các nhà hoạch định chính sách dân số.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc sinh con tăng mạnh là sự thay đổi, sắp xếp bộ máy và nhân sự làm công tác dân số từ Trung ương đến địa phương trong hai năm trở lại đây đã gây ra những sự xáo trộn cán bộ làm công tác dân số. Trong khi cán bộ làm công tác dân số chưa ổn định giữa các cấp để phối hợp tuyên truyền vận động và “đi sâu, đi sát” cơ sở thì một bộ phận người dân vẫn sinh con ngoài ý muốn, do vậy, sinh con thứ 3 vẫn tăng là điều tất yếu. 

Người dân vô tư… đẻ

Trước đây, không ít gia đình còn ngần ngại, đắn đo khi sinh con thứ 3, nhưng thời gian gần đây, khi điều kiện kinh tế khá giả, người vợ sẵn sàng nghỉ việc Nhà nước để sinh con thứ 3. Những người làm nghề kinh doanh tự do, buôn bán, nội trợ... không nằm trong sự quản lý của cơ quan, đoàn thể nào thì cứ vô tư đẻ.

“Tôi làm ra nhiều tiền là để dành cho con cái, nếu không sinh thêm con thì phải vất vả, mệt nhọc làm gì” hay “Chúng tôi đã phòng ngừa nhưng bị vỡ kế hoạch, giờ biết làm sao được, bỏ con thì thất đức quá…”…, đó là những lý giải của các ông bố bà mẹ “chẳng may” trót sinh con thứ 3 trở lên.

Một cán bộ phụ trách công tác kế hoạch hóa gia đình ở quận Liên Chiểu thừa nhận, việc vận động, tuyên truyền KHHGĐ đối với những đối tượng buôn bán, làm nghề tự do, nội trợ... đang gặp rất nhiều khó khăn. Không thể áp dụng các hình thức xử lý với họ, khi đứa trẻ là con thứ ba hoặc thứ tư sinh ra vẫn phải làm giấy khai sinh, tiêm chủng đầy đủ như những đứa trẻ khác.

Nếu như ở thành thị người dân vẫn cứ muốn sinh thêm con  để vui cửa, vui nhà, “có nếp, có tẻ” và không quan tâm đến chuyện kinh tế thì ở vùng nông thôn hiện nay, vẫn có nhiều gia đình nghèo và đông con. Tiêu biểu là các xã miền núi huyện Hòa Vang như Hòa Bắc, Hòa Phú có tỷ lệ sinh con thứ 3 thuộc nhóm cao nhất thành phố.

Để giảm tỷ lệ số người sinh con thứ 3 trở lên, ở nhiều xã, phường tổ chức các hoạt động nhằm hạn chế sinh đẻ như thành lập câu lạc bộ nam nông dân không sinh con thứ ba, thuyết phục dòng họ, gia đình tham gia KHHGĐ, thay đổi quan niệm sinh con trai, con gái… Và đặc biệt, các cơ quan, đơn vị xử lý nghiêm khắc những đảng viên, cán bộ, công chức vi phạm chính sách dân số.

Ngày 18-11-2008, Chính phủ đã thông qua dự thảo sửa đổi điều 10 của Pháp lệnh Dân số năm 2003, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét.  Điều này sẽ giúp người dân nhận thức rõ hơn về quy định của pháp luật đối với công tác DS-KHHGĐ, tránh sự hiểu nhầm pháp luật cho phép sinh nhiều con như trong thời gian qua; hoặc cố tình hiểu “nhầm” chính sách của Nhà nước để sinh thêm con thứ ba trở lên.

Bài và ảnh: DIỆU MINH

;
.
.
.
.
.