.

Cắt đường vào, đóng cửa giếng "nước thánh"

.

(ĐNĐT) - Sáng ngày 12-4, người dân từ các tỉnh Thừa Thiên-Huế, Đắc Lắc, Quảng Nam… và các địa phương thuộc Đà Nẵng vẫn tiếp tục đổ về miếu ông Hảo ở thôn Trường Định, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng để lấy “nước thánh” về chữa bệnh.
 
        >> Nghe lời đồn thổi, người dân đổ xô đi lấy “nước thánh” chữa bệnh

Có mặt tại hiện trường lúc 7 giờ 30 sáng cùng ngày, chúng tôi thấy xe máy của các “con bệnh” đã dựng chật kín khu vực miếu ông Hảo một đoạn dài, khói hương bên trong sân miếu tỏa lên nghi ngút. Dưới sông Cu Đê, các đoàn khách thuê thuyền chất đầy can nhựa chạy từ hướng phường Hoà Hiệp Nam (quận Liên Chiểu) lên liên tục cập bến. Ở khu vực giếng, cảnh tượng người dân hì hụi thắp hương khấn vái để xin “nước thánh” vẫn diễn ra như những ngày trước đó.

Dòng người vẫn tiếp tục đổ về miếu ông Hảo lấy “nước thánh” chữa bệnh sáng ngày 12-4.

Chị Đinh Trần Minh Thư, nhà ngay cạnh miếu ông Hảo kể: “Cả đêm qua, người dân tụ tập rất đông tới sáng để chờ lấy “nước thánh”, họ trò chuyện, la ó huyên náo làm gia đình tôi không thể chợp mắt được”.

Song, điều lo ngại nhất hiện nay, là người dân tụ tập đông và cúng vái xung quanh khu vực miếu nên nguy cơ cháy rừng rất dễ xảy ra.

Lượng người đổ xô đến lấy nước giếng ngày còn tăng lên, các dịch vụ “ăn theo” như: xe thồ, hương đèn, can nhựa, ca múc nước tại đây cũng xuất hiện nhiều so với những ngày trước. Chị Huỳnh Thị Hạnh (25 tuổi), trú thôn Trường Định cho biết, giá mỗi canh nhựa loại 5 lít là 8.000 đồng, ca nhựa múc nước 5.000 đồng. “Mới chỉ từ sáng đến trưa, tôi đã bán được gần trăm chiếc can nhựa và ca múc nước”, chị Hạnh khoe.

Ông Võ Văn Thành, trưởng thôn Trường Định  cho biết, người dân từ các nơi sáng nay (12-4) đổ xô về miếu ông Hảo lấy “nước thánh” khá nhiều so với những ngày trước. Ngay trong buổi sáng, do chen lấn, xô đẩy trong lúc múc nước, có hai người đã bị ngã xuống giếng, nhưng may mắn không bị thương.

Lực lượng công an, dân phòng ngăn không cho dân vào khu vực miếu ông Hảo.

Thấy vậy, lực lượng công an xã Hòa Liên đã lấy tấm ván che miệng giếng, đồng thời trực tiếp cử người múc nước giếng phân phát cho người dân để giữ gìn trật tự. Ông Thành còn cho biết thêm, chiều tối hôm qua (11-4), các đối tượng đầu gấu ở địa phương khác đã trở lại khu vực này để thăm dò tình hình. Lực lượng công an, dân phòng của xã Hòa Liên và công an huyện Hoà Vang phải túc trực thâu đêm để giữ gìn an ninh trật tự.

Để ngăn chặn dòng người tiếp tục ùn ùn đổ về lấy “nước thánh”, cùng ngày, lực lượng công an huyện Hòa Vang, dân phòng và công an xã Hòa Liên đã tổ chức ngăn chặn không cho người dân đi vào miếu ông Hảo bằng đường bộ. Nhờ đó, đến chiều, lượng người đổ về miếu ông Hảo đã giảm hơn.

Chiều ngày 12-4, ông Nguyễn Thu, Chủ tịch UBND xã Hoà Liên cho biết: “Trước tình hình trên, chúng tôi sẽ đóng cửa miệng giếng và không cho người dân vào lấy nước nữa. Đồng thời, sẽ có phương án giải quyết về nguồn nước cho những hộ dân trong khu vực này sử dụng”.

 
Trao đổi với báo chí, Bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng thành phố Đà Nẵng cho biết: Mỗi loại bệnh có những dấu hiệu, triệu chứng và nguyên nhân gây bệnh khác nhau. Không thể có chuyện có một loại thuốc mà có thể chữa được bách bệnh được, vì vậy tin đồn nước lã chữa bách bệnh là hoàn toàn không có cơ sở khoa học. Hơn nữa, nước lã chưa được đun sôi và chưa được xét nghiệm, nên không loại trừ khả năng có thể có vi khuẩn trong nước, có thể gây rối loạn tiêu hóa, đặc biệt là nguy cơ tiêu chảy cấp trong mùa nắng nóng”.
 

Bài và ảnh: Ngọc Đoan

;
.
.
.
.
.