.

Chăm lo đời sống người lao động

.

Theo thống kê của Liên đoàn Lao động thành phố, hiện nay, toàn thành phố có hơn 800 tổ chức Công đoàn cơ sở hoạt động trong các cơ quan, đơn vị, công ty… Những năm qua, công tác chăm lo đời sống người lao động được các cấp Công đoàn thực hiện khá tốt, thực sự tạo được niềm tin cho người lao động, để họ cống hiến sức mình cho công việc.

Những năm qua, Công đoàn Công ty Môi trường đô thị thành phố luôn quan tâm đến đời sống tinh thần của cán bộ, công nhân.

Tính đến tháng 4-2009, Công ty Môi trường đô thị Đà Nẵng có 1.006 cán bộ, công nhân viên, trong đó, có 966 đoàn viên Công đoàn. Với công việc có tính đặc thù, người lao động thường rất vất vả, nhiều lúc họ phải làm việc cả đêm khuya hoặc trong những ngày nghỉ lễ…
 
Xuất phát từ thực tế trên, nhằm khuyến khích, động viên công nhân hăng say làm việc, những năm qua, công tác chăm lo đời sống cán bộ, công nhân viên được công ty đưa vào kế hoạch hoạt động thường niên.

Theo ông Nguyễn Văn Ban, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết, vào các dịp lễ hằng năm, Công đoàn thường xuyên tổ chức các cuộc thi như: “Công nhân, viên chức, lao động tài năng”, “Giải bóng đá mini truyền thống”… để tạo điều kiện cho cán bộ, công nhân viên tham gia sôi nổi, hào hứng sau những tháng ngày lao động vất vả. Ngoài ra, mỗi năm công ty còn trích kinh phí tổ chức cho cán bộ, công nhân viên đi tham quan trong nước và nước ngoài từ 2 đến 3 lần. 

Với những đoàn viên Công đoàn có hoàn cảnh gia đình khó khăn, Công đoàn công ty tổ chức vận động cán bộ, công nhân viên đóng góp kinh phí để giúp họ sửa chữa, xây dựng nhà mới. Từ năm 2005 đến nay, Công đoàn Công ty Môi trường đô thị đã xóa được 10 nhà tạm cho cán bộ, công nhân viên, với tổng số tiền hơn 200 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Công đoàn công ty cũng đã xây dựng “Quỹ tương trợ” được 50 triệu đồng để cho cán bộ, nhân viên mượn quay vòng khi gặp hoàn cảnh khó khăn đột xuất. Ông Nguyễn Văn Ban cho biết thêm, nhờ làm tốt công tác chăm lo đời sống người lao động nên cán bộ, công nhân viên công ty yên tâm công tác, cống hiến hết sức mình cho công việc.

Công tác chăm lo đời sống cán bộ, công nhân, viên chức được Công đoàn các cấp thành phố Đà Nẵng thường xuyên quan tâm, tạo được niềm tin cho người lao động đối với tổ chức Công đoàn. Theo nhận xét của Liên đoàn Lao động thành phố, đây là một hoạt động thường niên của Công đoàn các cấp, trong đó tập trung vào dịp các ngày lễ lớn, Tết; nhiều nơi đã làm tốt phong trào này, tiêu biểu như Công đoàn các ngành Giáo dục, Y tế, Giao thông Vận tải, Các Khu công nghiệp-Chế xuất, Công ty cổ phần Dệt may 29-3… 

Ông Đặng Vân, Trưởng Ban Tuyên giáo thuộc Liên đoàn Lao động thành phố cho biết, bên cạnh việc chăm lo đời sống vật chất, yêu cầu chăm lo đời sống tinh thần cho người lao động là trách nhiệm của Công đoàn các cấp trên địa bàn thành phố, góp phần làm cho đời sống người lao động phong phú hơn. Để từ đó, người lao động gắn bó chặt chẽ hơn với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, với tổ chức Công đoàn. Xuất phát từ quan điểm trên, Liên đoàn Lao động thành phố chỉ đạo các cấp Công đoàn phải thường xuyên chú trọng đến công tác chăm lo đời sống tinh thần của người lao động tại cơ quan, đơn vị mình...

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.