.

Chị Minh làm từ thiện

.

Làm theo lời dạy của Bác Hồ: “Phải xuất phát từ tình thương yêu nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ”, chị Nguyễn Thị Lệ Minh (56 tuổi) – một công nhân về hưu, hiện tạm trú tại tổ 6B, phường An Hải Bắc (Sơn Trà) đã góp phần không nhỏ trong công tác từ thiện - nhân đạo tại địa phương.

Chị Minh đang vắt sổ từ vải rẻo vừa cắt.

Thật tình cờ, chúng tôi chứng kiến một nhóm tự nguyện làm từ thiện gồm các chị là công nhân, cán bộ về hưu... nấu cháo mang đến phục vụ miễn phí cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đà Nẵng. Đó là nhóm của chị Minh với các hoạt động từ thiện, nhân đạo từ nhiều năm nay.

Đến thăm căn hộ tạm trú của chị Minh, chúng tôi rất ấn tượng khi biết chị ngày đêm may vá áo quần hơn một năm nay, trong lúc gia đình chị tằn tiện với đồng lương hưu ít ỏi ăn uống đạm bạc để dành ra một số tiền và miệt mài công sức để giúp đỡ người nghèo khó. Chị Minh cho biết, từ năm 2006 đến năm 2008, ở Công ty Xây dựng Đức Mạnh, cứ mỗi tháng một lần, chị phụ trách nấu nồi cháo tình thương (600.000 đồng) để đưa đến Bệnh viện Tâm thần hoặc Trung tâm Điều dưỡng.

Sau khi về hưu, chị Minh kêu gọi các chị Đặng Thị Mười (51 tuổi), Trần Thị Nguyệt, Lê Thị Thanh Mỹ, Lương Đức Trí, Đặng Tỵ... lập nên nhóm từ thiện với 15 thành viên. Các thành viên trong nhóm đều có nghĩa vụ, trách nhiệm ủng hộ tài chính và trực tiếp đến bệnh viện, khu điều dưỡng... để tặng quà, múc cháo cho các đối tượng. Theo đó, mỗi tháng nhóm huy động 1,6 triệu đồng, để mỗi tuần nấu 3 nồi cháo trị giá 400.000 đồng. Tuy nhiên, sau mỗi đợt, số tiền chi phí cao hơn nhiều, cuối cùng, chị Minh phải bỏ tiền túi bù vào.

Trong công tác từ thiện, nhân đạo, chị Minh trực tiếp đêm ngày may áo quần, chăn... để tặng người nghèo từ vải rẻo quyên góp ở các tiệm may trong thành phố. Chị mở những gói áo quần đã may sẵn cho chúng tôi xem. Với tay nghề khá cao, thành thạo của chị, nhìn những tấm đắp với từng ô vải bằng nhau, nhiều màu sắc, cả áo quần trẻ em cũng được may từ vải rẻo rất sắc sảo và đẹp. Năm 2008, chị đã “xuất xưởng” 7 lần để tặng bà con nghèo ở Trung tâm Bảo trợ xã hội thành phố, người nghèo ở xã Đại Lãnh (Quảng Nam)... mỗi lần có khoảng 7 bao quần áo. Trước Tết Kỷ Sửu, nhóm chị Minh đã tặng quà cho 20 người nghèo ở xã Lộc Tân (Đại Lộc-Quảng Nam) mỗi người 50.000 đồng và 3 bộ áo quần, 2 ve dầu thơm.

Sáng ngày 12-4-2009, chúng tôi đi cùng các chị trên chuyến xe hỗ trợ của Công ty Quản lý các trạm phát sóng MobiFone, đến trụ sở UBND xã Đại Lãnh để tặng quà cho 30 hộ nghèo trong xã. Nhìn những ánh mắt rạng rỡ, nụ cười của những bà mẹ quê nghèo khó khi nhận quà, trong lòng các chị và chúng tôi rộn lên niềm hạnh phúc.

Nhóm Từ thiện nhân đạo của chị Minh đã và đang hoạt động có uy tín và hiệu quả. Điều đó đã nói lên sự thành công trong công tác vận động nhà nhà, người người làm từ thiện, nhân đạo; xã hội hóa công tác từ thiện mà Hội Chữ thập đỏ TP. Đà Nẵng đề ra, góp phần giảm bớt những khổ đau, thiệt thòi của đồng loại, đem lại niềm vui, hạnh phúc cho mọi người.            

TÙNG SƠN

;
.
.
.
.
.