.

Đà Nẵng lập “vành đai” kiểm soát, ngăn chặn cúm lợn H1N1 tại các cửa khẩu

.

(ĐNĐT) Cần bổ sung khẩn cấp Tamiflu và hỗ trợ máy đo thân nhiệt tự động

Để khẩn cấp đối phó với đại dịch cúm lợn H1N1 đang lây lan nhanh chóng ở nhiều quốc gia, chiều 29-4, Đoàn công tác của Cục Y tế dự phòng và môi trường (Bộ Y tế), do PGS-TS Vũ Sinh Nam, Cục phó Cục Y tế dự phòng và môi trường đã làm việc với Sở Y tế Đà Nẵng, đại diện sân bay Quốc tế Đà Nẵng về việc triển khai công tác phòng, chống dịch cúm lợn H1N1 tại sân bay Đà Nẵng và cảng Tiên Sa.

Lực lượng kiểm dịch Y tế quốc tế tại sân bay Quốc tế Đà Nẵng đang do thân nhiệt tự động cho hành khách.

Ông Nguyễn Văn Lành, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế thành phố Đà Nẵng cho biết, kể từ ngày 25-4 tất cả những hành khách nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam đều phải tiến hành kiểm tra thân nhiệt một cách nghiêm ngặt. Tuy nhiên, theo ông Lành, phương tiện kiểm tra thân nhiệt cũng cần bổ sung. Vì hiện trung tâm chỉ có 1 máy đo thân nhiệt, nhưng đã cũ và phải thay phiên sử dụng liên tục cho hai cửa khẩu sân bay và cảng nên gây ít nhiều gây khó khăn, ảnh hưởng đến chất lượng kiểm tra trong trường hợp cả tàu biển và máy bay cùng đáp chuyến một lúc.

Hiện tại, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố dang dự trữ 1.500 kg cloramine B để khử trùng, tiêu độc và 20 bộ khẩu trang ủng, mũ bảo hộ, găng tay, tuy nhiên loại khẩu trang dành cho việc chống nhiễm khuẩn qua đường hô hấp (N95) hiện tại đã hết. Ông Phạm Hùng Chiến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, Sở Y tế sẽ cố gắng hỗ trợ đầy đủ các phương tiện có thể để phục vụ cho việc lập “vành đai” y tế chặt chẽ nhằm kiểm soát bệnh nhân nghi mắc cúm ngay từ sân bay và cũng như cửa khẩu cảng Đà Nẵng. “Tuy vậy, khó khăn hiện nay là thuốc điều trị cúm Tamiflu tại Đà Nẵng đang rất thiếu, đề nghị Bộ Y tế khẩn trương cấp phát bổ sung vì lượng Tamiflu cấp trước đây hơn một năm nay đã quá hạn sử dụng và Bộ Y tế thu hồi”, ông Chiến cho biết.

(giấy khai báo y tế) Các thông tin về tình hình sức khoẻ của hành khách sẽ được khai báo thông mẫu khai báo y tế ngay khi xuống sân bay.

Theo phương án phòng chống dịch cúm trước đây, trong trường hợp xuất hiện bệnh nhân nghi mắc dịch cúm thông qua máy đo thân nhiệt tự động, lực lượng kiểm dịch Y tế Quốc tế ngay lập tức sẽ đưa hành khách vào phòng cách ly, đồng thời tiến hành xử lý môi trường tại chỗ. Sau đó, Trung tâm Cấp cứu thành phố sẽ vận chuyển bệnh nhân về khu điều trị tách biệt tại khoa lây, bệnh viện Đà Nẵng. Bác sĩ Trần Quang Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, trước mắt bệnh viện sẽ bố trí khoảng 20 giường bệnh dự phòng tại khu vực khoa lây, có thể cách ly hoàn toàn với các khu điều trị khác. 4 đội chăm sóc điều trị bao gồm bác sĩ và điều dưỡng của Bệnh viện sẽ sẽ phối hợp chăm sóc người bệnh 24/24. Tuy vậy, đề nghị Bộ Y tế cần hỗ trợ thêm máy thở và monitoring để có thể sử dụng trong trường hợp bệnh nhân đông.

Đại diện Cục Y tế dự phòng và môi trường cho rằng, những đề xuất của Đà Nẵng là chính đáng và sẽ được Cục đề xuất Bộ Y tế khẩn trương cấp phát, hỗ trợ cho thành phố. Theo ông Vũ Sinh Nam, ngay từ bây giờ cần phải tính đến phương án chuẩn bị khẩu trang y tế để trang bị cho lực lượng làm việc tại sân bay như bộ phận xuất nhập cảnh, hải quan, kiểm dịch y tế quốc tế để đề phòng lây nhiễm.

Ngay trong thời điểm diễn ra cuộc họp chiều ngày 29-4, tại sân bay Quốc tế Đà Nẵng đã tổ chức nhập cảnh cho 49 hành khách và là thủ tục quá cảnh cho 51 hành khách khác đi từ Singapore đến Đà Nẵng. Theo quy định, tất cả hành khách này đều phải thực hiện kiểm tra thân nhiệt tự động từ xa. Tuy vậy, qua kiểm tra hành khách đều trong tình trạng sức khoẻ tốt sau khi xuống sân bay.

 
H1N1 là tổng hợp gien của 3 loại cúm
Các cơ quan chuyên môn của Việt Nam và y tế thế giới phán đoán H1N1 do một tổng hợp gien của 3 loại cúm là trên gia cầm, trên heo và trên người. Theo các chuyên gia trong cuộc họp ngày 28/4, nếu đúng như vậy thì chủng virus này rất nguy hiểm. Người dân được khuyến cáo không nên ăn thịt sống trong bất cứ trường hợp nào. Đồng thời, người dân cần đề cao ý thức phòng bệnh cho mình, cũng như cho cộng đồng khi phát hiện những dấu hiệu bất thường. Hiện tại Bộ Y tế đã thảo luận và đưa ra phác đồ điều trị bệnh cúm lợn H1N1 ở người./.
 










Tin và ảnh: VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.