.

Gắn phong trào thi đua với xây dựng Hội vững mạnh

Để xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, Hội Nông dân (HND) huyện Hòa Vang xác định công tác tuyên truyền giáo dục chính trị, tư tưởng cho hội viên nông dân (HVND) phải được ưu tiên hàng đầu và gắn hoạt động tuyên truyền với các phong trào, chương trình hành động của Hội nhằm nâng cao nhận thức cho hội viên về các Nghị quyết của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, điều lệ, Nghị quyết của Hội. Trong quý 1 năm 2009, các cơ sở Hội đã tổ  chức 253 buổi tuyên truyền, thu hút 17.500 lượt người dự.

Với chủ trương đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, HND huyện đã chỉ đạo các cơ sở Hội tổ chức các hoạt động như hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Bác Hồ với nông dân, hội thi kiến thức nhà nông, hội thi văn nghệ, thể thao nông dân, tuyên truyền chuyên đề về an toàn giao thông, phòng chống ma túy, HIV/AIDS, bảo vệ môi trường… Qua các hoạt động này đã giúp cho cán bộ, HVND nâng cao kiến thức về pháp luật, chính trị, xã hội, sản xuất kinh doanh…

Thực hiện chủ trương đưa thông tin về cơ sở, đến nay toàn huyện có 100% cơ sở Hội, chi hội có Báo Nông thôn ngày nay, chuyên trang công tác Hội trên Báo Đà Nẵng hằng tháng; 100% cơ sở và chi, tổ Hội sử dụng các loại báo này làm tài liệu sinh hoạt chi hội, học tập các mô hình sản xuất kinh doanh có hiệu quả của nông dân được phản ánh trên báo. Các chuyên mục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Pháp luật và công dân” của Báo Đà Nẵng đã được đông đảo HVND tìm đọc, góp phần nâng cao kiến thức cho bà con nông dân.

Phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của huyện Hòa Vang trong thời gian qua có bước phát triển khá mạnh. HND huyện đã tín chấp giúp cho nông dân vay gần 15,5 tỷ đồng, tạo việc làm cho gần 400 lao động nông thôn, góp phần thúc đẩy phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi và kinh tế hộ gia đình phát triển.

Phong trào giúp hộ nông dân nghèo có điều kiện phát triển sản xuất, từng bước thoát nghèo được phát động và triển khai đến từng chi hội. Qua phát động và triển khai thực hiện, Hội đã giúp đỡ về vật tư, con giống, cây trồng, ngày công lao động cho hộ nghèo trị giá hơn 200 triệu đồng và giúp 133 hộ HVND thoát nghèo. Công tác tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật được các cơ sở Hội phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan triển khai thực hiện, từ đầu năm 2009 đến nay đã tổ chức 42 lớp tập huấn cho 2.533 HVND về kỹ thuật nuôi cá nước ngọt, nuôi heo hướng nạc, kỹ thuật trồng hoa, bắp lai, rau sạch…
 
Từ kiến thức được tập huấn, các cấp Hội đã vận động HVND chuyển đổi cơ cấu cây trồng, con vật nuôi phù hợp với điều kiện thực tế từng hộ, từng địa phương; nông dân mạnh dạn vay vốn đầu tư phát triển kinh tế, đã có 21 trang trại chăn nuôi heo hướng nạc có quy mô đầu tư hàng trăm triệu đồng/trang trại với số lượng nuôi từ 100 đến 300 con hầu hết tập trung ở các xã Hòa Tiến, Hòa Phong, Hòa Khương, Hòa Ninh, Hòa Sơn; mỗi cơ sở Hội xây dựng từ 1 đến 2 câu lạc bộ 50 triệu đồng/ha, mỗi câu lạc bộ từ 30 đến 40 hội viên, nhiều nông dân là hội viên CLB sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao, từng bước thoát nghèo, vươn lên khá giàu.

Ngoài ra, Hội đã tích cực vận động HVND tham gia các hoạt động xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; đến nay toàn huyện có 10.562 hộ nông dân đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, các hoạt động Dân số-SKSS, không sinh con thứ 3, chống bỏ học trong con em nông dân được triển khai đồng bộ đến từng chi, tổ hội.

Từ những hoạt động thi đua và kết quả thực hiện các chương trình hành động của các cấp Hội đã tác động tích cực đến công tác xây dựng Hội vững mạnh. Trong năm 2008, toàn Huyện Hội đã phát triển được 840 hội viên, nâng tổng số hội viên lên 17.917 người, chiếm 74,16% so với số hộ nông dân trong huyện; 100% cơ sở Hội đạt danh hiệu vững mạnh, trong đó có 1 đơn vị xuất sắc.

Các hoạt động của Hội đã gắn việc chăm lo lợi ích của hội viên với công tác xây dựng Hội nên hội viên tham gia sinh hoạt, hoạt động tích cực, củng cố kịp thời các chi hội và Ban chấp hành cơ sở, đội ngũ cán bộ Hội sâu sát với hội viên, số cơ sở Hội hoàn thành nhiệm vụ năm sau cao hơn năm trước và đã thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

BẢO HÙNG

;
.
.
.
.
.