.

Giáo dục cho người dân, các thế hệ trẻ biết rằng: Hoàng Sa là đơn vị hành chính của Đà Nẵng

.

(ĐNĐT) - Chủ tịch UBND huyện đảo Hoàng Sa Đặng Công Ngữ và Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo thành phố Đà Nẵng Huỳnh Văn Hoa đều cho rằng, tuyên truyền, giáo dục cho mọi người dân, các thế hệ trẻ hiểu biết thêm về Hoàng Sa, khẳng định Hoàng Sa là của Việt Nam, của thành phố Đà Nẵng là hết sức cần thiết, khi trao đổi với Đà Nẵng điện tử.

        
>> Đà Nẵng bổ nhiệm Chủ tịch UBND huyện đảo Hoàng Sa 
        >>
Hoàng Sa, nhìn từ Tân Hiệp và Lý Sơn
        >> Gặp mặt các công dân huyện đảo Hoàng Sa
        >> Việt Nam xác lập chủ quyền đối với Hoàng Sa năm1816
        >> Bộ Ngoại giao tiếp nhận tờ lệnh quý về Hoàng Sa

Ông Đặng Công Ngữ: Việc giáo dục nâng cao nhận thức cho người dân và thế hệ trẻ về chủ quyền lãnh thổ đối với quần đảo Hoàng Sa là trách nhiệm chung của các cấp, các ngành, của toàn xã hội và của mỗi người dân chứ không chỉ là trách nhiệm của riêng UBND huyện đảo Hoàng Sa. Về phần mình, chúng tôi sẽ có các chương trình, kế hoạch tuyên truyền, giáo dục để mọi người dân, trước hết là nhân dân Đà Nẵng, và thế hệ trẻ hiểu biết thêm về Hoàng Sa, khẳng định Hoàng Sa là của Việt Nam, của thành phố Đà Nẵng.

Chúng tôi cũng đang dự tính về việc thành lập Hội đồng giám định các thông tin, tư liệu… mà các cấp, các ngành và người dân cung cấp để làm bằng chứng khẳng định hùng hồn hơn nữa sự thật Hoàng Sa là máu thịt của người dân Việt Nam.

Sau khi nhận quyết định bổ nhiệm kiêm giữ chức Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa, công việc của tôi vẫn căn cứ theo quy định của Nhà nước và chủ trương thí điểm không tổ chức HĐND cấp quận, huyện của trung ương. Trong đó, tiếp tục đấu tranh góp phần bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển đảo VN; tiếp tục liên lạc với các nhân chứng từng sống và làm việc tại Hoàng Sa, thu thập thêm tư liệu, chứng cứ để xây dựng kỷ yếu về Hoàng Sa.

Ông Huỳnh Văn Hoa:
Từ nhiều năm nay, Sở Giáo dục-Đào tạo thành phố Đà Nẵng đã nghiên cứu phát triển đề tài khoa học về địa lý, lịch sử, văn học địa phương và đưa vào chương trình giảng dạy của khối THCS. Học sinh đều được học về địa lý, địa giới hành chính và các đơn vị hành chính của Đà Nẵng, trong đó có huyện đảo Hoàng Sa.

Nội dung này được bố trí ở phần 5 của chương trình địa lý lớp 9, có các bài học từ số 41 đến 44 và ở phần thực hành ở chương trình địa lý lớp 8. Bên cạnh đó, Sở Giáo dục-Đào tạo triển khai thực hiện đầy đủ chương trình giảng dạy theo qui định của Bộ Giáo dục-Đào tạo về biên giới Việt Nam. Qua đó nâng cao nhận thức cho học sinh về chủ quyền về lãnh thổ quốc gia.

Nhưng quần đảo Hoàng Sa mới chỉ được nhắc đến trong nội dung bài học địa lý, lịch sử địa phương, làm thế nào để các em hiểu biết nhiều hơn về đơn vị hành chính này ?

Ngoài chương trình học về văn học, lịch sử và địa lý địa phương, Sở Giáo dục-Đào tạo cũng chỉ đạo các trường tổ chức các hoạt động ngoại khóa giới thiệu về lịch sử hình thành chủ quyền của Nhà nước Cộng hoà xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, về các đội Hoàng Sa dưới thời các vua nhà Nguyễn ra đảo khai thác hóa vật.

Trong Hội thi “Đà Nẵng-Con người-Thời gian” chúng tôi luôn cơ cấu câu hỏi kiểm tra về kiến thức của học sinh về địa giới và các đơn vị hành chính của Đà Nẵng.

Những chuyên viên kỹ thuật từng phục vụ trong ngành khí tượng từ những năm 1956 đến tháng 1-1974 ở Trạm Quan trắc Khí tượng Hoàng Sa (từ trái sang): Võ Như Dân, Ngô Tấn Phát và Tạ Hồng Tấn. Ảnh: S.T

Vậy, có cần phải cơ cấu riêng một bài học về địa lý, lịch sử quần đảo Hoàng Sa trong chương trình địa lý, lịch sử địa phương ?

Trong thời gian đến, Sở Giáo dục-Đào tạo sẽ tiếp tục nghiên cứu biên soạn, bổ sung thêm nội dung kiến thức về địa lý, địa chất, khí hậu, thổ nhưỡng, động thực vật của quần đảo Hoàng Sa. Đồng thời phải bổ sung kiến thức lịch sử hình thành chủ quyền của Nhà nước Cộng hoà xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa qua các thời kỳ, lịch sử hoạt động của đội Hoàng Sa dưới các triều vua chúa Nguyễn và các bằng chứng thư tịch cổ, tư liệu lịch sử mà chúng ta đang lưu giữ. Qua đó, giáo dục cho các thế hệ con cháu chúng ta phải biết rằng: Hoàng Sa là đơn vị hành chính của Đà Nẵng.

Hoàng Anh - Ngọc Ðoan - Cẩm An (thực hiện)

;
.
.
.
.
.