.

Kết nghĩa, giúp dân là nhiệm vụ

.

Trong nhiều năm qua, Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật 354 (Trung tâm 354) luôn làm tốt công tác dân vận của Vùng C Hải quân, nhất là hoạt động kết nghĩa tại các địa bàn đóng quân.

Thông qua những hoạt động giao lưu tập thể như thế này, tình cảm quân-dân ngày càng được gắn bó.

Dưới sự chỉ đạo của Vùng C Hải quân, thời gian qua Trung tâm  354 đã tổ chức nhiều hoạt động kết nghĩa tại các đơn vị như Trung tâm GDTX, Trường cấp 1-2-3 Hermann Gmeiner, Trường THCS Lê Lợi… trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn. Để hoạt động kết nghĩa thực sự đi vào chiều sâu, Trung tâm 354  cùng các đơn vị bạn tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa như tổ chức quyên góp được 315 bộ quần áo và 1.020 cuốn sách cũ tặng cho học sinh nghèo ở Trà My-Quảng Nam, chương trình văn nghệ “Mừng Đảng-mừng xuân” gây quỹ ủng hộ học sinh nghèo.
 
Tham gia tích cực vào các hoạt động này là những người lính trẻ trong đơn vị. Họ là lực lượng xung kích thực hiện công tác dân vận nói chung, hoạt động kết nghĩa của đơn vị nói riêng. Trong Tháng Thanh niên 2009 vừa qua, 5 chi đoàn của trung tâm đã hưởng ứng nhiệt tình, thực hiện nhiều phần việc thiết thực như: ủng hộ 1 triệu đồng cho Trung tâm GDTX quận Ngũ Hành Sơn trong đêm văn nghệ gây quỹ xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”  nhân kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập Đoàn 26-3, trao tặng Đoàn phường Phước Mỹ (quận Sơn Trà) sân đánh cầu lông trị giá 1 triệu đồng, cùng Đoàn phường Phước Mỹ  trồng 200 cây xanh trên địa bàn phường và làm mới 50m đường đất cho các tổ dân cư 6, 7.

Qua hoạt động kết nghĩa, các đơn vị, địa phương có thêm nhiều cơ hội để chia sẻ và thông cảm cùng nhau. Trung úy chuyên nghiệp Phạm Hồng Cảnh, Bí thư Chi đoàn Trạm 65 chia sẻ: “Nếu không có những hoạt động giao lưu cùng với nhân dân trên địa bàn đóng quân thì quả thực cuộc sống của những người lính chúng tôi rất buồn tẻ. Được đi, được làm cùng dân, chúng tôi như trở về với gia đình của mình. Ấm cúng và thân ái lắm”.

Đã có không ít mối tình được se duyên từ những đêm giao lưu văn nghệ, những chuyến đi quyên góp quà cho người nghèo, những buổi lên nghĩa trang liệt sĩ dâng hương, quét dọn vệ sinh. Bạn Đinh Ái My, ở tổ dân phố 27 phường Phước Mỹ nói: “Ngày trước, tụi em rất ít khi nói đến bộ đội vì cứ nghĩ các anh nghiêm túc và khô khan, nhưng qua thời gian hoạt động cùng nhau mới thấy không hẳn như vậy. Các anh cũng hóm hỉnh, vui tính và nhất là rất chịu khó”.

Không chỉ có vậy, thông qua hoạt động kết nghĩa, những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước luôn được các anh tuyên truyền đến nhân dân một cách dễ hiểu và dễ “thấm” hơn. Đồng chí Vũ Đình Tân, Chính trị viên Trung tâm cho biết: “Hiện nay, chúng tôi đang tích cực tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân những vấn đề liên quan đến biển, đảo của Tổ quốc. Trách nhiệm của chúng tôi không chỉ dừng lại ở việc giúp dân làm mà còn nâng lên một bước là giúp dân hiểu”.

Từ bao đời nay, truyền thống “Quân với dân như cá với nước” đã trở thành nét đẹp của người dân Việt Nam. Trong giai đoạn hiện nay, người lính ngày càng thể hịên rõ vai trò quan trọng của mình khi sẵn sàng xung kích trên mọi mặt trận kinh tế, chính trị, văn hóa-xã hội.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.