.
LÀM VIỆC VỚI CỤC THUẾ THÀNH PHỐ, BÍ THƯ THÀNH ỦY NGUYỄN BÁ THANH:

Thu thuế phải công khai và công bằng

.

Sáng 23-4, đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố đã có buổi làm việc với lãnh đạo Cục Thuế thành phố về thực hiện công tác thuế năm 2008 và quý 1-2009, nhiệm vụ và biện pháp công tác quý 2. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến và đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Đồng chí Nguyễn Bá Thanh phát biểu tại buổi làm việc.

Theo báo cáo của ông Nguyễn Văn Miên, Cục trưởng Cục Thuế thành phố, tổng thu nội địa trong cân đối và xổ số kiến thiết thực hiện cả năm 2008 là 6.098 tỷ đồng, đạt 161,3% dự toán (DT) Trung ương và 148,7% DT HĐND thành phố giao; trong quý 1-2009, con số này là 947, 667 tỷ đồng, đạt 104,1% DT thu của quý và chỉ bằng 75,8% so cùng kỳ 2008.
 
Đánh giá theo từng lĩnh vực, thì có 7 lĩnh vực thu vượt DT quý 1 và tăng so với cùng kỳ, 2 lĩnh vực vượt DT quý 1 và thấp so với cùng kỳ, 6 lĩnh vực thu không đạt DT quý 1 (lệ phí trước bạ; phí, lệ phí; tiền sử dụng đất; thuê và bán nhà; thu khác ngân sách và thu tại xã)... Một số nguồn thu chưa đạt DT và giảm so với cùng kỳ do chính sách thay đổi và thực tế số lượt phát sinh giảm, chỉ bằng 60% so cùng kỳ. Trong khi đó, tổng thu cân đối quý 1 (không kể thu tiền sử dụng đất) đạt và vượt DT do Tổng cục Thuế giao chủ yếu là do nguồn thu từ phát sinh của tháng 12 và quý 4-2008 chuyển sang, nguồn thu thực tế phát sinh trong từ tháng 2-2009 về sau đạt thấp do thực hiện các giải pháp về thuế theo Nghị quyết 30/2008/NQ-CP của Chính phủ.

Trong công tác chuyên môn của quý 1, ngành Thuế đã tham mưu, chỉ đạo tiến hành khảo sát, đánh giá mức độ ảnh hưởng của việc triển khai thực hiện các giải pháp về thuế đối với nguồn thu năm 2009; xây dựng kế hoạch triển khai giải pháp về thuế để ngăn chặn suy giảm kinh tế, kích cầu đầu tư và tiêu dùng; đồng thời tiến hành các biện pháp quản lý thuế như tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế; quản lý kê khai; thanh tra, kiểm tra thuế... Cục Thuế cũng đã thực hiện các chương trình cải cách và hiện đại hóa về thủ tục hành chính thuế, công tác cán bộ, kiểm tra nội bộ, hiện đại hóa công sở...

Ngành Thuế đã đề ra 3 nhiệm vụ trọng tâm và những công việc chính cần triển khai trong quý 2, là tích cực đôn đốc thu nộp ngân sách để phấn đấu hoàn thành đạt và vượt dự toán thu hơn 1 nghìn tỷ đồng do Tổng cục Thuế giao; tiếp tục thực hiện tốt những giải pháp về thuế để ngăn chặn suy giảm kinh tế, kích cầu đầu tư và tiêu dùng; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra; thực hiện nghiêm pháp luật về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đẩy mạnh kỷ cương, kỷ luật hành chính trong nội bộ ngành...

Đại diện lãnh đạo ngành Thuế thành phố cũng đã làm rõ thêm những vấn đề về việc nợ đọng thuế của các doanh nghiệp xây dựng ngoại tỉnh; tình trạng doanh nghiệp không thực hiện nghĩa vụ thuế; quản lý và thu thuế đối với dịch vụ vận tải; tình trạng thất thu thuế diễn ra nhiều trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống, kinh doanh xe máy...

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Bá Thanh đặt ra yêu cầu đối với ngành Thuế thành phố là cần thực hiện các giải pháp về thuế vừa bảo đảm duy trì tăng trưởng nhưng đồng thời phải ổn định tình hình, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động trong giai đoạn khó khăn hiện nay, nuôi dưỡng nguồn thu; việc thu thuế phải công khai và công bằng để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Đồng chí Bí thư Thành ủy đề nghị ngành Thuế tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, thường xuyên giáo dục, nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ; cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, thông thoáng, tạo điều kiện phát triển doanh nghiệp; thanh tra thuế phải trọng tâm, trọng điểm, đúng quy trình và theo đúng sự chỉ đạo; chú ý việc thực hiện nghĩa vụ thuế tại các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp FDI...; đồng thời yêu cầu các ngành liên quan phối hợp bảo đảm chống thất thu thuế; cắt giảm các khoản chi không cần thiết để bảo đảm cân đối thu, chi ngân sách của thành phố.

Tin và ảnh: N.T

;
.
.
.
.
.