.

Lần đầu tiên “chợ việc làm” đón người khuyết tật

.

(ĐNĐT) - Phiên “chợ việc làm” vào ngày 15-4 tới là lần đầu tiên Trung tâm Dịch vụ và Giải quyết việc làm Đà Nẵng tổ chức tư vấn, hỗ trợ việc làm và tuyển dụng lao động đối với người khuyết tật.

Lớp đào tạo tin học cho người khiếm thị tại Hội người mù TP Đà Nẵng trang bị các kiến thức cần thiết cho các ứng viên tìm việc.
Ngày 10-4, ông Nguyễn Đức Liên, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ và Giải quyết việc làm Đà Nẵng (thuộc Sở LĐ-TB-XH Đà Nẵng) cho biết, tại “chợ việc làm” tổ chức vào ngày 15-4 tới, có 50 doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng gần 600 lao động. Đặc biệt có 20 doanh nghiệp đăng ký tư vấn, hỗ trợ việc làm và tuyển dụng khoảng 20 người khuyết tật vào làm việc. Trung tâm sẽ bố trí các tình nguyện viên phục vụ hướng dẫn, đưa đón người khuyết tật đến giao dịch.

Ngoài những công việc lao động phổ thông, thợ may, thủ công…, có rất nhiều trường hợp người khuyết tật đăng ký dự tuyển ở các vị trí như lập trình viên quốc tế, kế toán, quản lý kinh doanh, kỹ thuật viên tin học, bán hàng đa cấp, dược sĩ… Ông Liên nói: “Người khuyết tật tuy điều kiện làm việc hạn chế, những đối với những công việc ít di chuyển, cần sự tập trung cao như tin học, văn phòng thì họ hoàn toàn có thể đảm nhận tốt”.

Do tính chất đặc thù cũng như vài hạn chế nhất định của các lao động khuyết tật, nên từ nhiều ngày qua, Trung tâm đã thông báo rộng rãi và tìm kiếm các lao động khuyết tật ở các trung tâm chuyên biệt. Sau đó các chuyên viên của Trung tâm tiến hành sàng lọc và gửi hồ sơ các ứng viên đạt yêu cầu đến các doanh nghiệp trên địa bàn TP Đà Nẵng. Việc sàng lọc như vậy nhằm tránh tình trạng người khuyết tật chưa nắm rõ các yêu cầu đến phiên chợ không đáp ứng được các doanh nghiệp.

Đây là lần đầu tiên Trung tâm Dịch vụ và Giải quyết việc làm Đà Nẵng tổ chức “chợ việc làm” có tư vấn, hỗ trợ việc làm cho người khuyết tật. Hiện trung tâm đã nhận được 44 hồ sơ đăng ký tuyển dụng của người khuyết tật với các ngành nghề như công nghệ thông tin, quản trị nhân sự, thợ may, kế toán…

Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp và nhu cầu tìm việc của người lao động, từ tháng 4-2009, Trung tâm sẽ tổ chức “chợ việc làm” mỗi tuần một lần thay cho hai tuần một lần như trước.

Đồng thời, thông qua Tổng đài 1088 của Bưu điện Đà Nẵng (trong giờ hành chính), Trung tâm sẽ tư vấn về bảo hiểm thất nghiệp và việc làm (cung cấp thông tin về thị trường lao động, hướng dẫn, tư vấn thủ tục làm hồ sơ, kỹ năng ứng xử khi đi xin việc…) cho người lao động. Cách làm này nhằm giúp người lao động có thể nhanh chóng nắm bắt thông tin về thị trường lao động, sớm tìm được việc làm phù hợp với khả năng, chuyên môn mà không phải mất quá nhiều thời gian, tiền bạc, công sức…

Được biết, trong năm 2008, đã có hơn 22.000 lượt người tham gia các phiên chợ việc làm do Trung tâm Trung tâm Dịch vụ và Giải quyết việc làm Đà Nẵng tổ chức. Gần 1.300 doanh nghiệp trên địa bàn miền Trung – Tây Nguyên cũng đăng ký tuyển dụng hơn 20.000 lao động thông qua các phiên chợ này. Tuy nhiên chỉ có hơn 7.000 người được tuyển chọn.

Nguyên nhân là phần lớn số người đến tìm việc ở các phiên chợ việc làm là lao động phổ thông; số có trình độ từ trung cấp trở lên hoặc đã qua các trường đào tạo nghề còn hạn chế nên không đáp ứng được nhu cầu của nhà tuyển dụng.

Cẩm An - Lục Ngạn

;
.
.
.
.
.