.

“Loạn” giá giữ xe

.

Tình trạng “đội” giá giữ xe đạp, xe máy, ô-tô đang diễn ra tràn lan không chỉ ở những điểm giữ xe tự phát, mà nó còn tồn tại ngay ở những điểm giữ xe của các cơ sở được cấp giấy phép hoạt động.

Xem mặt thu tiền

Mặc dù có lực lượng Cảnh sát giao thông, nhưng các điểm giữ xe xem bóng đá vẫn ngang nhiên để xe xuống lòng đường.

Hầu hết những điểm giữ xe tự phát tại các chợ, nơi công cộng, điểm văn hóa, khu vui chơi…, vé giữ xe được các cơ sở này tự “chế”, hơn nữa giá giữ xe theo quy định của người giữ xe. Riêng các điểm giữ xe có giấy phép, vé giữ xe do ngành Thuế phát hành, đồng thời quy định rõ mức giá cho từng loại xe. Tuy nhiên, hiện phí trông giữ xe đạp, xe máy ở những điểm được cấp phép đã và đang diễn ra tình trạng “đội” giá sai quy định, khiến cả người dân và du khách đều cảm thấy bực mình khi phải “móc” thêm chút tiền “cống” cho người giữ xe.

Dắt chiếc xe máy qua cửa kiểm soát vé tại một điểm giữ xe ở chợ Siêu thị Đà Nẵng, do không có tiền lẻ nên tôi đã đưa 10 nghìn đồng cho người thu phí. Mặc cho vé xe được niêm yết  giá 1.000 đồng/xe máy, thế nhưng người thu phí chỉ trả lại có 8.000 đồng. Khi được hỏi về việc thu phí sai với giá vé, người này lạnh lùng đáp: “Đi đi, để cho người khác còn ra chứ! Ở đây tất cả đều thu 2.000 đồng hết”.

Tương tự, tại một điểm giữ xe ở chợ Cồn, tuy giá vé và biển hiệu được niêm yết công khai 1.000 đồng/xe máy, nhưng nếu không phải là khách thường xuyên gửi xe, người thu phí vẫn yêu cầu khách trả 2.000 đồng/xe máy.

Chưa hết, ngay cả những điểm giữ xe ở một số bệnh viện, nếu khách hàng không “bắt bẻ”, phí giữ xe máy cũng được thu 2.000 đồng. Đối với các điểm giữ xe tự phát, việc thu phí còn tăng lên gấp 5 lần so với ngày thường. Những ngày thành phố tổ chức lễ hội, giá giữ xe có nơi còn “đội” lên gấp 10-15 lần so với quy định, chưa kể họ tự do chiếm dụng toàn bộ vỉa hè, vé không có tính pháp lý...

Bỏ cả buôn bán để giữ xe

Cơ quan Nhà nước cũng tận dụng mặt bằng để giữ xe cho người xem bóng đá.
Mỗi khi sân vận động Chi Lăng tổ chức các trận bóng đá, hầu hết các hộ kinh doanh cũng như các cơ quan Nhà nước nằm trên tuyến đường bao quanh sân vận động như: Ngô Gia Tự, Hùng Vương, Lê Duẩn, Triệu Nữ Vương… đều tranh thủ giữ xe cho các “fan” xem bóng đá. Điều đáng nói là không ít điểm giữ xe đã được cơ quan chức năng cho phép sử dụng diện tích vỉa hè để giữ xe thu phí, nhưng vẫn cố tình thu vượt mức quy định.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết các điểm giữ xe phục vụ người xem bóng đá đều thu phí cao gấp nhiều lần so với quy định của thành phố (khoảng 4-5 nghìn đồng/xe máy). Thế nhưng, các điểm giữ xe tự phát này chẳng phải đóng một đồng thuế nào cho Nhà nước, mặc dù có điểm giữ thu phí một ngày lãi gần 2 triệu đồng. “Nếu bán cà-phê một ngày kiếm lời khoảng 100-200 nghìn đồng, còn giữ xe 3 giờ đồng hồ sẽ có 300 nghìn đồng. Còn nơi nào có diện tích rộng, chuyện thu lời cho một lần giữ xe xem bóng đá lên đến cả triệu đồng”, chủ quán cà-phê trên đường Ngô Gia Tự nói.

Xin gác lại chuyện thu lời từ các điểm giữ xe tự phát phục vụ người dân xem bóng đá, mà điều cảnh báo ở đây về tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông hết sức lộn xộn và phức tạp mỗi khi có bóng đá. Các điểm giữ xe không ngần ngại đưa cả xe xuống lòng đường, mặc cho lực lượng Cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ tại đó.

Không thể buông lỏng

Mặc dù thành phố đã ban hành quy định cụ thể về việc thu phí giữ xe đạp, xe máy, ô-tô theo biểu giá chung, nhưng do các cơ quan chức năng làm không triệt để, nên tình trạng “đội” giá giữ xe đang diễn ra ở nhiều điểm. Và số tiền thu sai quy định vẫn ngày đêm chạy vào túi kẻ tư lợi, còn thiệt thòi vẫn là khách hàng mỗi khi đi gửi xe. 

Theo chúng tôi, để chấn chỉnh tình trạng lộn xộn tại các điểm giữ xe tự phát cũng như nhằm ngăn chặn việc “đội” giá giữ xe, Thanh tra giao thông thành phố cần phải phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường xử lý, mạnh tay giải tỏa những điểm vi phạm do để xe dưới lòng đường, chiếm hết vỉa hè hoặc xử lý những điểm giữ xe không có giấy phép. Về vấn đề “đội” giá, ngành Thuế cần phối hợp với ngành Tài chính tăng cường kiểm tra và có hình thức xử lý nghiêm đối với các điểm giữ xe cố tình vi phạm. Bên cạnh đó, lực lượng Công an, chính quyền các phường sở tại phải là lực lượng nòng cốt trong quản lý và xử lý các đối tượng vi phạm.

Mới đây, thành phố đã có công văn chỉ đạo các ngành, các địa phương liên quan xử lý tình trạng lộn xộn trong việc giữ xe trên địa bàn nói chung và đặc biệt là tại khu vực sân vận động Chi Lăng. Tình trạng này có được cải thiện hay không, cần sự quyết tâm của các đơn vị liên quan.

Bài và ảnh: PHƯƠNG ANH

;
.
.
.
.
.